1. Kinh doanh

Sàn Trung Quốc 'đìu hiu' ngày 11/11

Cả nhà bán và người mua đều nhận thấy lễ hội mua sắm ngày Độc thân kém nhiệt hơn trước. Ảnh: SCMP.

Lễ hội mua sắm Ngày độc thân (Singles' Day), diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, vốn là một trong những sự kiện thương mại điện tử sôi động nhất ở Trung Quốc, nhưng năm nay lại thiếu đi sự náo nhiệt quen thuộc.

Ban đầu, Ngày độc thân 11/11 do Alibaba khởi xướng để thu hút người tiêu dùng với các ưu đãi khổng lồ. Sự kiện này nhanh chóng lan rộng đến các nền tảng thương mại điện tử khác như JD.com và Pinduoduo, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở nhiều nước khác.

Mọi năm, Ngày độc thân chỉ kéo dài một ngày. Nhưng năm nay, các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã mở rộng sự kiện này thành chiến dịch khuyến mãi kéo dài nhiều tuần liền để kích thích nhu cầu.

Tuy nhiên, áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát đã khiến tâm lý tiêu dùng trở nên dè dặt hơn. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu và giảm mua sắm các sản phẩm giá trị cao.

Không còn cơn sốt mua sắm điên cuồng

Wang Haihua, chủ một phòng tập thể hình ở Bắc Kinh, nói: “Tôi chỉ mua vài nhu yếu phẩm với vài trăm nhân dân tệ”. Chia sẻ với AP, cô cho rằng mức giá đưa ra trên các nền tảng thương mại điện tử trong Ngày độc thân không hề rẻ hơn bình thường. “Tất cả đều là mánh khóe và chúng tôi đã nhìn thấy điều đó trong suốt nhiều năm qua”, Wang nói.

Cùng chung quan điểm, anh Zhang Jiewei (34 tuổi), chủ một tiệm cắt tóc tại thành phố Tây An, bày tỏ anh mất niềm tin vào các đợt giảm giá Ngày độc thân. Zhang cho rằng nhiều nhà bán hàng tăng giá sản phẩm trước khi giảm giá để tạo cảm giác rằng người mua đang được hưởng lợi.

“Trước đây, 2-3 năm trước, tôi từng mua rất nhiều, thậm chí là điện thoại trong ngày này. Nhưng sau đại dịch, thu nhập giảm sút nên tôi ngừng mua. Tôi sẽ không mua bất cứ thứ gì trong năm nay”, anh nói với AP.

Lễ hội mua sắm 11/11 năm nay không còn sôi động như trước. Ảnh: Bloomberg.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế. Nhưng theo một số chuyên gia, các biện pháp này chưa đủ để tạo đà cho người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay.

Người dân đang cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là với các mặt hàng giá trị cao, Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, nhận định. "Từ tháng 10/2022 đến nay, nền kinh tế yếu khiến hầu như mọi thứ đều giảm giá quanh năm. Do đó, Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó”, ông kết luận.

Rein dự đoán rằng sự kiện năm nay sẽ có mức tăng trưởng thấp do người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu để chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới. Trong khi đó, các mặt hàng như trang phục thể thao và thiết bị thể dục vẫn có sức mua nhất định, bởi người tiêu dùng chọn “đổi túi Gucci lấy đồ thể thao Lululemon”, AP viết.

Theo Jacob Cooke, đồng sáng lập và CEO của WPIC Marketing + Technologies, công ty chuyên hỗ trợ các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, tổng giá trị giao dịch có thể tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Nhưng người tiêu dùng Trung Quốc không còn bị cuốn vào “cơn sốt mua sắm điên cuồng”.

Chia sẻ với CNBC, Cooke cho biết “người tiêu dùng hiện nay tìm mua những sản phẩm đắt tiền mà họ thực sự cần, thay vì chỉ tìm hàng giảm giá”. Chuyên gia nhận xét: “Các sản phẩm mang tính trải nghiệm đang bán rất chạy, không còn là hàng hiệu xa xỉ như Louis Vuitton mà là các sản phẩm thể thao như của Lululemon. Hành vi tiêu dùng của người dân đã thực sự thay đổi”.

Người bán không lãi vì chính sách giảm giá

Theo AP, những năm trước, các nền tảng thương mại điện tử như JD.com và Alibaba thường công bố giá trị giao dịch trong ngày lễ độc thân. Nhưng từ năm ngoái, họ đã ngừng tiết lộ tổng số liệu này.

Trước đại dịch, tăng trưởng doanh thu thường ở mức 2 chữ số, nhưng gần đây đã giảm xuống còn một chữ số. Theo công ty cung cấp dữ liệu Syntun, doanh số thương mại điện tử năm ngoái tăng trưởng chỉ 2%, đạt 1.140 tỷ nhân dân tệ (tương đương 156,4 tỷ USD).

Các nhà bán lẻ tham gia Ngày độc thân cũng bày tỏ sự thất vọng trước chi phí quảng cáo cao và doanh số không đạt kỳ vọng. Ông Zhao Gao, chủ một xưởng may ở tỉnh Chiết Giang, cho biết sau khi trừ chi phí quảng cáo, doanh thu chỉ đạt mức hòa vốn.

“Các nền tảng có quá nhiều quy định về khuyến mãi và khách hàng ngày càng hoài nghi. Là một nhà bán lẻ, tôi đã không còn tham gia vào các chương trình khuyến mãi Ngày độc thân”, ông chia sẻ.

Một thương gia khác, Du Baonian, chủ một công ty chế biến thịt cừu ở Nội Mông, cũng cho biết doanh thu tổng thể của công ty đã giảm 15% do người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hơn. Mặc dù ông vẫn tham gia khuyến mãi, chi phí cao và doanh số thấp khiến những ngày này vẫn không sinh lời.

Năm nay, những gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đã bắt đầu giảm giá cả tháng trước ngày trọng đại 11/11. Ảnh: VCG.

Ông nói: “Chúng tôi đang thấy doanh thu bị thu hẹp, nhưng quảng cáo trên nền tảng này có thể giúp chúng tôi duy trì vị trí bán hàng dẫn đầu của mình”. Chủ doanh nghiệp cho biết ông đang cân nhắc mở rộng quảng cáo trên nhiều nền tảng khác để thu hút thêm khách hàng.

Ashley Dudarenok, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị ChoZan, nhận định người tiêu dùng Trung Quốc hiện đã trở nên “bình tĩnh hơn nhiều”, không còn rơi vào cơn sốt mua sắm mà tập trung vào những sản phẩm thật sự cần thiết.

“Người tiêu dùng không còn bị cuốn vào việc mua sắm điên cuồng nữa, họ săn lùng các sản phẩm có giá trị cao mà họ thực sự cần chứ không chỉ vì giá rẻ,” Dudarenok nhận xét.

Thúy Liên

Tin khác