1. Kinh doanh

Phụ nữ tham gia lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể đóng góp hơn 200 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu

Cô Tara Chklovski

Khi Tara Chklovski đến Mỹ để học cao học ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ, cô đã bất ngờ khi thấy có rất ít phụ nữ ở đây theo đuổi lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

"Tôi thực sự rất ngạc nhiên khi thấy ở một quốc gia phát triển như Mỹ lại có quá ít phụ nữ theo đuổi đổi mới sáng tạo và kỹ thuật công nghệ", Chklovski nhớ lại khoảng thời gian cô là người phụ nữ duy nhất trong nhóm nghiên cứu máy bay không người lái.

Hỗ trợ người trẻ ứng dụng công nghệ

Vì thấy không thoải mái khi làm việc với máy móc, năm 2006, Chklovski quyết định dừng chương trình tiến sĩ và sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Technovation, với sứ mệnh khuyến khích phụ nữ theo đuổi STEM.

Theo báo cáo gần đây của "The AI Forward Alliance" (Taifa) - nhóm bao gồm các tổ chức: Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Technovation, Shopify và các tổ chức khác - hiện chưa đến 1/3 nhân viên công nghệ toàn cầu là nữ. Nếu có các giải pháp phù hợp thì con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2038.

Chương trình "Technovation Girls" của Technovation đã hỗ trợ hơn 150.000 phụ nữ từ 8 đến 18 tuổi học cách ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề trong cộng đồng. Chklovski chia sẻ mục tiêu của chương trình là "đưa những công cụ tiên tiến đến với những nhóm dễ bị tổn thương, để họ có thể tự giải quyết các vấn đề của mình".

Một trong những dự án ấn tượng là sử dụng AI tạo sinh để phát triển bản hướng dẫn bằng âm thanh cho người khiếm thị.

Vì thấy không thoải mái khi làm việc với máy móc, năm 2006, Chklovski quyết định dừng chương trình tiến sĩ và sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Technovation, với sứ mệnh khuyến khích phụ nữ theo đuổi STEM.

"Giữ chân" phụ nữ trong ngành công nghệ

Phụ nữ trẻ có nhiều khả năng theo đuổi công nghệ nếu họ thấy những phụ nữ khác thành công trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để duy trì mức quan tâm của phụ nữ, sự hỗ trợ là điều cần thiết. Đó là lý do Technovation đặt trọng tâm vào hoạt động cố vấn, bao gồm việc kết nối phụ nữ từ các công ty công nghệ lớn và cựu học viên với những người đang tham gia chương trình.

Để "giữ chân" phụ nữ trẻ trong ngành công nghệ không chỉ dừng ở việc dạy các kỹ năng, kỹ thuật như lập trình. Quan trọng hơn là xây dựng một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ, bao gồm người cố vấn, những hình mẫu phụ nữ và thành viên gia đình, để duy trì và nuôi dưỡng đam mê trong họ.

Nhiều phụ nữ hoàn thành chương trình "Technovation Girls" nhận thấy chương trình mang lại giá trị to lớn đến mức họ quay lại làm cố vấn, tiếp tục chu kỳ hỗ trợ và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo.

Một khảo sát do Technovation thực hiện cho thấy, hơn 30% phụ nữ trẻ không tin rằng họ có khả năng giải quyết các vấn đề lớn trong cộng đồng. Chklovski nhấn mạnh, khi các cô gái làm việc trong dự án phù hợp với sở thích và đam mê của mình, họ sẽ nhận ra bản thân có thể tạo nên sự khác biệt và sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ.

"Việc bắt tay vào làm và tạo ra điều gì đó thật sự tuyệt vời, vì bạn không chỉ thêm điều đó vào sơ yếu lý lịch của mình mà còn xây dựng sự tự tin khi có thể ứng dụng kỹ thuật để giải quyết vấn đề", Chklovski chia sẻ. "Hãy biến việc học điều gì đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái thành thói quen. Hãy rèn luyện khả năng học tập của mình".

Technovation khép lại chương trình bằng một sự kiện đầy năng lượng, tương tự như một giải đấu thể thao. Vì Chklovski tin rằng các sự kiện này giúp củng cố tinh thần cộng đồng và xây dựng cảm giác gắn kết. Đa phần các cô gái tham gia chương trình ban đầu không có nền tảng về công nghệ.

Họ thường được cha mẹ hoặc người lớn thuyết phục rằng chương trình sẽ thú vị hoặc được khuyến khích tham gia cùng bạn bè. "Khi bạn tạo ra một thứ hoàn toàn mới và được cộng đồng công nhận, đó là một trải nghiệm rất khó quên", Chklovski chia sẻ.

Nguồn: Inc. Magazine

Kim Ngọc

Tin khác