1. Kinh doanh

'Ông trùm' đứng sau Hello Kitty lãi cao nhất lịch sử

Sanrio đang nỗ lực giảm phụ thuộc doanh số vào nhân vật Hello Kitty. Ảnh: Sanrio.

Theo Nikkei Asia, lợi nhuận ròng của Sanrio đã tăng vọt 82% lên 19 tỷ yen, tương đương hơn 124 triệu USD trong 6 tháng đầu niên độ tài chính (từ ngày 1/4 đến 30/9).

Kết quả này được thúc đẩy bởi các sự kiện và sản phẩm kỷ niệm cột mốc 50 năm xuất hiện nhân vật nổi tiếng toàn cầu Hello Kitty, cũng như doanh thu từ bản quyền các nhân vật ở thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, các cửa hàng và công viên giải trí thuộc sở hữu của Sanrio cũng chứng kiến mức chi tiêu trên mỗi khách hàng cao hơn nhờ nhóm du khách quốc tế.

Trong 6 tháng qua, doanh thu của Sanrio tăng 43% lên gần 63 tỷ yen (hơn 410 triệu USD). Lợi nhuận hoạt động cũng đạt 23,5 tỷ yen (gần 154 triệu USD), tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Các nhân vật của chúng tôi ngày càng phổ biến ở Bắc Mỹ, chủ yếu trong cộng đồng Gen Z, nhờ mạng xã hội và các trò chơi", ông Seiichiro Matsumoto, một Giám đốc điều hành tại Sanrio cho biết.

Doanh nghiệp đã nâng dự báo lãi ròng cả năm lên hơn 31 tỷ yen (204 triệu USD). Nếu hoàn thành, con số này sẽ xô đổ kỷ lục 20,4 tỷ yen vào năm 1999. Công ty cũng tăng cổ tức hàng năm lên 40 yen một cổ phiếu.

Trước đó, doanh nghiệp đã trải qua 2 đợt khủng hoảng nghiêm trọng. Có thời điểm năm 2013, nhân vật Hello Kitty trở nên phổ biến ở Bắc Mỹ và đem lại cho Sanrio khoản doanh thu lớn từ các thỏa thuận bản quyền với các công ty như Walmart. Lợi nhuận hoạt động của công ty năm đó đạt mức cao nhất mọi thời đại là 21 tỷ yen (137 triệu USD).

Tuy nhiên, bộ phim bom tấn “Frozen” của Disney đã khiến Hello Kitty bị ly mờ, doanh thu liên tục sụt giảm. Sanrio quyết định giảm sự phụ thuộc vào nhân vật nổi tiếng này và tập trung tiếp thị nhiều hơn cho 450 nhân vật hoạt hình khác do công ty phát triển ở các thị trường nước ngoài.

Kuromi, một nhân vật nổi tiếng khác của Sanrio đang được đông đảo khách hàng yêu thích. Ảnh: Sanrio.

Hiện tại, Hello Kitty chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng ở nước ngoài của Sanrio, giảm so với hơn 90% vào thời điểm cách đây một thập kỷ.

"Thách thức trước mắt là làm sao có được nhiều hợp đồng hơn không chỉ với Hello Kitty và những người bạn, mà còn với Kuromi và các nhân vật cá nhân khác", Chủ tịch Tomokuni Tsuji chia sẻ.

Ông Soichiro Fukuda, một chuyên gia phân tích tại Tokai Tokyo Intelligence Laboratory cho biết việc đa dạng các nhân vật ở nước ngoài mang lại cho Sanrio nhiều lựa chọn hơn trong vấn đề bản quyền.

Thông thường, công ty không cấp phép cùng một nhân vật cho nhiều doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh với nhau. Do đó, với số lượng nhân vật tăng lên, Sanrio có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc cấp phép bản quyền cho từng doanh nghiệp.

Chiến lược đa dạng hóa ở nước ngoài đã mang lại lợi nhuận cao cho Sanrio trong các hoạt động kinh doanh cấp phép. Biên lợi nhuận hoạt động của Sanrio chứng kiến mức tăng từ 8,1% năm 2018 lên 27% trong năm 2023. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng từ khoảng 7% lên 29%.

"Thị phần của Sanrio tại thị trường giải trí Bắc Mỹ rơi vào khoảng 2% vào năm 2023 và hiện có rất nhiều cơ hội để mở rộng", Chủ tịch Tsuji nói.

Tuy nhiên, việc tiếp thị nhiều nhân vật hơn không thay đổi được vấn đề cốt lõi là nguồn thu của Sanrio vẫn phụ thuộc vào mức độ phổ biến của các nhân vật cụ thể.

Do đó, doanh nghiệp này đang bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực khác như giáo dục. Chủ tịch Tomokuni Tsuji đồng thời bày tỏ sự quan tâm đến việc thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập.

Anh Nguyễn

Tin khác