Ông Nguyễn Trung Kiên: 'Nguồn thu của bóng đá Việt Nam có thể tăng trưởng 50% mỗi năm'
Ông Nguyễn Trung Kiên là 1 trong 2 ứng viên tranh vị trí Phó chủ tịch tài chính VFF tại đại hội nhiệm kỳ 9 (2022-2026), dự kiến diễn ra ngày 6/11 tới. Đây là ứng viên đầu tiên tại đại hội 9 VFF trình bày kế hoạch và mục tiêu nếu trúng cử.
PV: Xin ông chia sẻ một chút về quyết định tranh cử của mình?
-Kế hoạch tranh cử không có từ đầu. Thời gian rồi nhiều người cũng chia sẻ và động viên tham gia vị trí Phó chủ tịch VFF để có thể hỗ trợ tốt hơn cho bóng đá Việt Nam. Trong thời gian qua, Next Media có nhiều hoạt động hợp tác với VFF liên quan đến vấn đề truyền thông, hình ảnh.
Sau nhiều lần suy nghĩ, tôi cũng quyết định thử cơ hội để có thể tham gia đóng góp nhiều hơn cho bóng đá Việt Nam.
PV: Ông có thể trình bày một chút kế hoạch của mình khi tranh cử?
-Trên thực tế chúng tôi là người làm việc trực tiếp, và đã có nhiều thành công nên sẽ tiếp tục áp dụng, triển khai. Vị trí Phó chủ tịch tài chính VFF liên quan hoạt động kiếm tiền cho VFF và bóng đá Việt Nam. Kinh tế nói con số rất khó nhưng tôi cho rằng với tiềm năng của bóng đá Việt Nam hiện nay, tài chính có thể cải thiện, tăng trưởng 50%/năm.
Về quan hệ quốc tế, Next Media có quan hệ với nhiều quốc gia, các công ty đa quốc gia, đơn cử như Đức. Chúng tôi có thể hỗ trợ bóng đá Việt Nam thông qua hỗ trợ các đội trẻ tập huấn, được đào tạo ở nước ngoài như đội U17 Việt Nam tại Đức. Trước vòng loại U20 châu Á tới đây chúng tôi có thể hỗ trợ đưa đội U20 Việt Nam tập huấn tại Argentina hoặc mời đội U20 Argentina giao hữu Việt Nam. Trong kế hoạch, chúng tôi có thể hỗ trợ HLV trẻ của các CLB trong nước sang tu nghiệp nước ngoài.
Với kinh nghiệm của Next, chúng tôi có thể hỗ trợ các CLB làm truyền thông chuyên nghiệp hơn, làm các kênh truyền thông của CLB nhằm tăng khả năng thu hút tài trợ, kiếm tiền cho CLB. Hai CLB chúng tôi đã từng phối hợp làm là CLB Hà Nội và HAGL.
Bóng đá tạo nên sự kết nối, tôi nghĩ rằng nếu làm tốt chúng ta có thể tạo nên sự kết nối với các đơn vị trong và ngoài nước, thông qua đó tạo nên nguồn tài trợ, hợp tác từ đó đem lại lợi ích cho các bên gồm cả bóng đá Việt Nam. Tới đây chúng tôi có thể tổ chức một forum thông qua kết hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Đức, có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam để tìm kiếm cơ hội chia sẻ.
PV: Báo cáo tài chính của VFF đặt ra các mục tiêu khá lớn về tài chính, có thể lên đến 400 tỷ vào năm 2030. Ông có nghĩ rằng đây là mục tiêu trong tầm tay?
- Các con số khi tôi đề cập đã có sự nghiên cứu. Dĩ nhiên con số thực tế tôi không nói cụ thể nhưng hoàn toàn có thể đạt tăng trưởng 50% mỗi năm. Giải pháp như tôi nói có thể thông qua sự kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bóng đá cần sự phát triển bền vững và tôi nghĩ rằng chúng ta cần xây dựng từng bước.
Chúng ta có thể thấy vừa rồi bản quyền World Cup 2022 ở Việt Nam dù chi phí rất cao nhưng chúng ta có thể mua được thông qua sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều đơn vị.
PV: Next Media là đơn vị kinh doanh truyền thông, từng mua bản quyền truyền hình nhiều giải đấu trong nước như V-League hay cả đội tuyển Việt Nam. Việc vào VFF có tạo nên lợi thế cho Next Media hay không?
-Đây là câu hỏi khá hay vì trước khi tôi vào tranh cử, nhiều người đã hỏi. Tuy nhiên tôi có thể khẳng định khi tôi vào VFF không vấn đề gì ảnh hưởng tới sự minh bạch, công khai và công bằng.
Lâu nay chúng tôi làm bóng đá chưa có lợi nhuận gì, V-League phải bù lỗ. Nhưng chúng tôi tạo nên những giá trị phục vụ tốt cho bóng đá và chúng tôi thấy đó là điều tốt. Chúng tôi không lấy tiền từ VFF hay bóng đá Việt Nam mà thuần túy muốn đem lại tiền cho bóng đá, tạo ra tiền từ bóng đá.
PV: Hoạt động đầu tiên khi ông trúng cử là gì?
-Tôi sẽ mời toàn bộ đại diện các CLB bóng đá nam, nữ…sang Đức tham quan mô hình, nghiên cứu cách quản lý, kiếm tiền, định hướng phát triển. Tôi nghĩ rằng hoạt động này sẽ rất có ích cho các CLB của Việt Nam.
PV: Liên quan bản quyền truyền hình, theo ông vấn đề gì chúng ta hiện nay có thể làm tốt hơn?
-Tôi cho rằng VFF có thể tự chủ tốt hơn nữa để tạo nên nguồn thu bền vững. Việc khai thác bản quyền truyền hình của Việt Nam hiện chưa tận dụng hết tiềm năng, thế mạnh. Tôi đơn cử nếu chúng ta đưa các trận đấu quốc tế của đội tuyển Việt Nam về tổ chức trong nước nhiều hơn, chúng ta có thể tạo thêm nhiều nguồn thu. Vị thế của bóng đá Việt Nam sẽ được nâng cao hơn, và chúng ta cũng có thể tạo thêm nhiều việc làm.
PV: Ông có tự tin vào khả năng thắng của của mình hay không, và ông vận động, thuyết phục các tổ chức thành viên ra sao?
- Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã gắn bó với bóng đá Việt Nam một thời gian đủ dài, các tổ chức thành viên đều rõ. Tuy nhiên do không có điều kiện tiếp xúc với từng thành viên kế hoạch của mình, tôi muốn thông qua truyền thông để chia sẻ.
V.P