1. Kinh doanh

Ông chủ Uniqlo đạt doanh thu cao kỷ lục

Uniqlo hưởng lợi từ việc đồng nội tệ của Nhật Bản yếu đi. Ảnh: The Japan Times.

Báo cáo của Fast Retailing, doanh nghiệp Nhật Bản sở hữu thương hiệu Uniqlo ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng 31% lên hơn 500 tỷ yen (3,35 tỷ USD) trong 12 tháng gần nhất tính đến tháng 8 năm nay, tăng so với mức 381,1 tỷ yen (2,56 tỷ USD) của một năm trước đó.

Fast Retailing cho biết hãng kỳ vọng lợi nhuận hoạt động sẽ tăng lên 530 tỷ yen trong năm tài chính 2025, theo Reuters.

Uniqlo nổi tiếng với áo khoác lông cừu và đồ lót giá rẻ, đã được hưởng lợi từ việc đồng yen yếu ở cả trong và ngoài nước.

Bùng nổ du lịch ở Nhật Bản đã dẫn đến sự gia tăng mua sắm hàng miễn thuế, trong khi doanh thu từ việc thâm nhập vào các thị trường phương Tây được thúc đẩy thêm khi đồng yen giảm giá so với các đồng ngoại tệ ở khu vực này.

Dù vậy, doanh thu của Fast Retailing không mấy khả quan ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty.

Với hơn 900 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, Fast Retailing từ lâu đã được coi là người dẫn đầu cho ngành bán lẻ thời trang tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dù vậy, các hạn chế do đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến kết quả kinh doanh của hãng ảm đạm trong nhiều năm. Giờ đây, thách thức của doanh nghiệp là nền kinh tế phục hồi chậm đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Nhà sáng lập Tadashi Yanai từ lâu đã đặt mục tiêu đưa Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới.

Ông cho biết người tiêu dùng tập trung nhiều hơn vào giá trị hơn là sự xa xỉ trong thế giới hậu đại dịch, một xu hướng sẽ có lợi cho Uniqlo.

Ông Yanai cũng là người đàn ông giàu nhất Nhật Bản, dự kiến phát biểu tại cuộc họp báo cáo thu nhập của nhà sản xuất hàng may mặc này vào thứ Năm, cùng với Chủ tịch Uniqlo Daisuke Tsukagoshi, người mà Yanai đã nói đến như một người kế nhiệm tiềm năng.

Diệu Thanh

Tin khác