Ông chủ Facebook vượt Jeff Bezos thành người giàu thứ 2 thế giới
Thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã đạt 206,2 tỷ USD hôm 3/10, vượt qua khối tài sản 205,1 tỷ USD Jess Bezor, theo CNBC.
Ông chủ Meta có thêm 3,43 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 3/10, trong khi tài sản của nhà sáng lập Amazon giảm 2,6 tỷ USD.
Chỉ số cũng cho thấy tài sản của nhà đồng sáng lập Facebook hiện kém Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người giàu nhất thế giới khoảng 50 tỷ USD.
Với 13% cổ phần tại Meta, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã tăng 78 tỷ USD kể từ đầu năm, cao hơn bất kỳ thành viên nào trong số 500 người giàu nhất theo Bloomberg Billionaires Index.
Cổ phiếu Meta đóng cửa ở mức cao kỷ lục hôm 3/10 ở mức 582,77 USD, tăng khoảng 68% so với đầu tháng 1.
Việc Zuckerberg vươn lên vị trí người giàu thứ 2 thế giới cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đối với sự tăng trưởng ấn tượng của gã khổng lồ truyền thông xã hội trong năm nay. Phố Wall liên tục cổ vũ Meta trong suốt năm 2024 khi công ty liên tục báo cáo thu nhập hàng quý vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Hồi tháng 7, Meta cho biết doanh số quý II đã tăng 22% lên 39,07 tỷ USD, đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp doanh thu tăng trưởng vượt mức 20%.
Meta lý giải doanh số tăng trưởng nhờ khoản đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo, giúp cải thiện hiệu suất của nền tảng quảng cáo trực tuyến. Hệ thống quảng cáo trực tuyến của công ty đã phải chịu thất bại lớn vào năm 2021 khi Apple giới thiệu bản cập nhật quyền riêng tư trên iOS, làm hạn chế khả năng theo dõi người dùng.
Vào tháng 2/2022, Meta cho biết những thay đổi về quyền riêng tư sẽ khiến công ty mất 10 tỷ USD doanh thu. Đến cuối năm 2022, Zuckerberg đã đưa ra kế hoạch cắt giảm chi phí lớn kéo dài sang năm 2023, khiến 21.000 nhân viên, tương đương khoảng 1/4 lực lượng lao động của Meta mất việc.
Giới đầu tư phản ứng tích cực với việc cắt giảm chi phí của Meta. Song song đó, hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty cũng bắt đầu phục hồi và được hỗ trợ bởi các chiến dịch chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số khổng lồ của các nhà bán lẻ liên kết với Trung Quốc là Temu và Shien.
Trong khi Meta vẫn tiếp tục chi hàng tỷ USD cho các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cần thiết để hỗ trợ khái niệm tương lai về siêu vũ trụ, giới đầu tư không tỏ ra phản đối, miễn là hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty vẫn phát triển tích cực.
Tuần trước, Meta ra mắt kính Orion AR, sản phẩm đã nhận được đánh giá tích cực từ một số ít người đã thử nghiệm nguyên mẫu.
Diệu Thanh