1. Kinh doanh

Nữ kế toán lên mạng học làm chocolate, mở startup mô hình 'chocolate 5 giác quan' doanh thu chục tỷ đồng

Startup chocolate - Legendary ghi nhận doanh thu 38 tỷ đồng năm 2023, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 để gọi vốn 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần. Theo giới thiệu, nhà sáng lập vốn là kế toán viên và tự học sản xuất chocolate qua các khóa học trực tuyến.

Thành lập tháng 8/2015, Legendary hiện có 2 nhà máy ở TP.HCM với diện tích 1.000 m2 và 400 m2. Sản phẩm đã có mặt tại Aeon, Lotte mart, BigC.

Với thị trường quốc tế, Legendary đã vào thị trường Canada bằng chứng chỉ FDI, vào thị trường Trung Đông với chứng chỉ HALAL, đạt chứng chỉ FSSC để chuẩn bị vào thị trường Châu Âu và chứng chỉ Vegan chuẩn bị cho tệp khách hàng ăn kiêng.

Bà Bùi Hồng Hạnh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, cho biết công ty có hơn 60 mã sản phẩm từ hạt ca cao, bao gồm chocolate, mỹ phẩm, nến thơm từ bơ ca cao và vỏ hạt ca cao ủ lên men. Trong đó, chocolate bọc hạt chiếm 40% doanh thu.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp đạt doanh thu 22 tỷ đồng, lợi nhuận 1,5 tỷ đồng. Dự kiến cả năm sẽ đạt 50 tỷ đồng doanh thu và 4 tỷ đồng lợi nhuận. Giá vốn sản phẩm chiếm khoảng 50%, các đối tác nhượng quyền dự kiến có biên lợi nhuận gộp 40%.

Bà Hạnh cho biết số vốn gọi được sẽ dùng triển khai mô hình "ca-cao station" - chuỗi cửa hàng nhượng quyền với vốn đầu tư 500 triệu đồng/điểm bán. Legendary dự kiến thí điểm 4-5 cửa hàng trước khi nhượng quyền. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn dự kiến 6 tháng nếu công ty tự đầu tư, 9 tháng nếu nhượng quyền.

Theo mô tả từ Nhà sáng lập, với mô hình ca cao station, khi khách hàng đến sẽ được thưởng thức bằng tất cả 5 giác quan. Về phần nhìn, cửa hàng được thiết kế ấm cúng, bắt mắt và bằng những sản phẩm mang họa tiết hoa văn Việt Nam.

Về phần nghe, sẽ mở những bản nhạc liên quan âm hưởng Việt Nam, phần thử thì khách hàng sẽ được thử hơn 60 sản phẩm, phần ngửi có các sản phẩm về tinh dầu và nến thơm. Với xúc giác, có những sản phẩm chăm sóc da, tóc.

Shark Minh Beta hỏi lý do Founder phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau khi startup đã có sản phẩm chủ lực được ưu chuộng. Trả lời Shark, Bùi Hồng Hạnh – Nhà sáng lập & giám đốc điều hành Legendary cho biết “Tôi thích làm khác. Khi bắt đầu thì thị trường thiếu những sản phẩm như vậy nên cứ liên tục phát triển, có nhiều lựa chọn cho khách hàng đồng thời thỏa mãn niềm đam mê”.

Shark Tillman Schulz hỏi điểm độc đáo (unique selling point) của startup trong thị trường chocolate Việt Nam. Đáp lời, Founder cho biết “tôi không hẳn bán chocolate, mà bán lifestyle. Đối tượng khách hàng hướng tới là dưới 30 tuổi và rất thích thú khi hưởng thụ, cảm thấy chill (thư giãn và tận hưởng) khi một ngày có thể đốt nến thơm mùi chocolate, được ngâm mình trong bồn tắm, tắm sữa tắm từ ca cao và thưởng thức một miếng chocolate. Tôi bán nhiều hơn phong cách sống chứ không chỉ bán sản phẩm cụ thể”. Và tự tin đây là mô hình kinh doanh khác biệt chưa có người làm.

Tiếp theo, Shark Bình hỏi về kết quả kinh doanh. Founder cho biết doanh thu năm 2023 là 38 tỷ, lợi nhuận 982 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2024 là 22 tỷ, lợi nhuận 1,5 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2024 là 50 tỷ, lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng.

Founder cũng chia sẻ thêm thông tin chi phí giá thành sản phẩm vào khoảng 50%. Như vậy, với các đối tác nhượng quyền thì sẽ có gross margin (biên lợi nhuận gộp) khoảng 40%. Về thời gian hòa vốn, với 1 cửa hàng đầu tư 500 triệu đồng, nếu đầu tư từ công ty thì thời gian hoàn vốn dự kiến là 6 tháng, với nhượng quyền thì thời gian là 9 tháng.

Shark Vân sau đó hỏi về background nhà sáng lập và nhận được câu trả lời bất ngờ “Em làm kế toán. Cơ duyên biết đến chocolate qua việc làm thủ tục đóng cửa cho một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này. Mong muốn mua lại mô hình từ người chủ cũ nhưng không đạt được thỏa thuận, em đã tự học online, đọc sách và tự mở mô hình này” – chị Bùi Hồng Hạnh chia sẻ. Founder cho biết phụ trách từ việc nghiên cứu sản phẩm đến phát triển thị trường.

Shark Minh Beta đặt câu hỏi về việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào. Trả lời Shark, Founder cho biết Legendary đã xây dựng phòng lab từ năm 2019 có các chỉ tiêu vi sinh. Nguyên liệu và 100% sản phẩm trước khi ra ngoài thị trường đều phải đạt tiêu chuẩn qua phòng lab.

Sau những chia sẻ của Nhà sáng lập Legendary, các Shark lần lượt ra quyết định.

4 Shark đầu tiên từ chối đầu tư với các lý do: thiếu tập trung vào sản phẩm chủ lực, chưa có mô hình thí điểm và tỷ suất lợi nhuận thấp cho mô hình nhượng quyền.

Shark Nga đánh giá tích cực việc Legendary đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu, nhưng cho rằng startup đang thiếu tập trung vào sản phẩm chủ lực. Bà khuyên doanh nghiệp nên tập trung vào mảng chocolate thay vì phát triển đa dạng sản phẩm.

Shark Tillman Schulz, doanh nhân đến từ Đức với kinh nghiệm trong ngành chocolate, bày tỏ lo ngại về định hướng của startup. Ông nhận định Legendary nên tập trung vào 5-10 loại sản phẩm và thị trường nội địa thay vì phát triển song song nhiều dòng sản phẩm và thị trường.

Shark Phi Vân, chuyên gia về chuỗi nhượng quyền, phân tích với doanh thu dự kiến 300 triệu đồng/tháng cho điểm bán 20 m vuông, lợi nhuận ròng chỉ đạt 13%. Mức này, theo bà, không đủ hấp dẫn cho mô hình nhượng quyền. Thêm vào đó, việc chưa có mô hình thí điểm cũng là rủi ro.

Tiếp theo Shark Bình cũng từ chối đầu tư vì không am hiểu sâu về lĩnh vực chocolate.

Chỉ có Shark Minh Beta quan tâm deal này. Ông đánh giá nhà sáng lập Legendary thiên về vai trò nghệ nhân hơn người làm kinh doanh. Ông đề xuất định giá công ty ở mức 25 tỷ đồng thay vì 100 tỷ như đề xuất ban đầu. Cuối cùng, ông đưa ra đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng tiền mặt cho 16% cổ phần, kèm khoản vay chuyển đổi 6 tỷ đồng đến cuối năm 2025.

Không mất nhiều thời gian suy nghĩ, chị Bùi Hồng Hạnh nhanh chóng nhận deal từ Shark Minh Beta khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

Giang Phạm

Tin khác