1. Kinh doanh

Những lợi thế của người hướng nội khi làm Sales 4.0

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chỉ những người hướng ngoại mới thành công trong lĩnh vực Sale. Nói cách khác những người bán hàng thành công là những người năng nổ, cởi mở và ngoại giao tốt. Định kiến này có sự thiếu sót khá lớn vì người hướng nội không nhất thiết phải là người rụt rè và nhút nhát.

Những kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu và tư duy chiến lược của người hướng nội lại là lợi thế bán hàng, đặc biệt trong môi trường Sale hiện đại.

Theo Matthew Pollard, tác giả của cuốn sách Nghệ Thuật Bán Hàng Của Người Hướng Nội, "Hướng nội không phải là điểm yếu trong bán hàng; thực tế, đó có thể là điểm mạnh lớn nhất của bạn."

Sales 4.0 là sự kết hợp công nghệ và bán hàng truyền thống giúp nâng cao hiệu quả bán hàng trong kỷ nguyên số. Trong Sales 4.0, các công cụ hỗ trợ và tự động hóa giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào giao tiếp trực tiếp, cho phép người hướng nội phát huy hết khả năng phân tích, nghiên cứu khách hàng và cung cấp giải pháp thông minh, cá nhân hóa. Từ đó, họ không chỉ bán hàng hiệu quả mà còn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Elon Musk hay Mark Zuckerberg - đều là người hướng nội kinh doanh, bán hàng thành công

Những doanh nhân nổi tiếng như Elon Musk hay Mark Zuckerberg là minh chứng rõ ràng rằng người hướng nội cũng có thể vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng nhờ tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề và thấu hiểu khách hàng.

Một số lợi thế của người hướng nội khi là Sales 4.0

Theo ông Lê Đức Nam - Founder ViCoaching chia sẻ: “Người hướng nội thường sẽ rất day dứt suy tư buồn phiền về những sự từ chối, những câu nói của khách. Và chính điều đó thôi thúc bản thân phải update, phải điều chỉnh để khách hàng hài lòng, và cải tiến cho lần sau.”

Ông Lê Đức Nam - Founder ViCoaching chia sẻ về khả năng nghiên cứu và phân tích của nhân sự Sales hướng nội

Sau những “cuộc chiến bán hàng”, người hướng ngoại thường đi giao lưu và được mọi người vây xung quanh. Nhưng người hướng nội lại tận hưởng những thời gian ở một mình. Thời gian ở một mình của người hướng nội là cơ hội quý giá để họ tập trung phân tích khách hàng và xử lý vấn đề mà khách của họ đang gặp phải, từ đó lên kế hoạch bán hàng tuyệt vời cho những bước đi tiếp theo.

Trong Sales 4.0, người hướng nội sử dụng các công cụ công nghệ để tìm hiểu về hành trình khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng ở mọi không gian (đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội)

Đặc biệt, với những Sales mới vào nghề, họ thường rất tĩnh lặng, nhìn nhận và cải thiện lại bản thân để phục vụ khách hàng tốt hơn. “Chính điều đó giúp người hướng nội nhanh hoàn thiện bản thân hơn người hướng ngoại”, ông Lê Đức Nam chia sẻ.

Nhìn chung, người hướng nội nổi bật với khả năng lắng nghe và thấu hiểu sâu sắc, đặc biệt hữu ích khi giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp. Họ biết cách đặt ra những câu hỏi phù hợp, đồng thời giữ được sự bình tĩnh ngay cả trong những tình huống căng thẳng. Khả năng quan sát tỉ mỉ và phân tích tình huống là một trong những thế mạnh giúp họ nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện.

Không chỉ lắng nghe giỏi, các nhân sự Sales hướng nội còn luôn tìm kiếm giải pháp tối ưu, sẵn sàng gạt bỏ cái tôi để đưa ra quyết định dựa trên phản hồi hay ý kiến từ khách hàng. Điều này giúp họ đưa ra những giải pháp sáng suốt và phù hợp với khách hàng.

Sales 4.0 là sự kết hợp giữa Sales và công nghệ trong kỷ nguyên số. Nó không chỉ mở ra cơ hội cho sự tự động hóa quy trình bán hàng mà còn giúp người hướng nội tỏa sáng theo cách riêng của họ.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, người hướng nội có thể làm việc hiệu quả, phân tích nhu cầu khách hàng và xây dựng các chiến lược tinh tế mà không cần phải giao tiếp quá nhiều với khách hàng. Chính khả năng tận dụng các công cụ hiện đại đã cho phép người hướng nội chinh phục khách hàng, tạo ra giá trị sâu sắc mà không mất đi sự cá nhân hóa trong mỗi trải nghiệm bán hàng.

Ông Lê Đức Nam chia sẻ về cách tận dụng công nghệ và Marketing đa kênh để xây mạng lưới bán hàng

Theo ông Lê Đức Nam chia sẻ: “Tôi đã ứng dụng và sử dụng các công cụ, sử dụng cả nền tảng đa kênh để xây dựng và biến các kênh đó thành nguồn khách hàng duy trì thụ động. Khiến bản thân trở nên chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng. Tôi chốt sales khá kém, nhưng bù lại tôi có nhiều khách họ tìm đến, sự nỗ lực của tôi cũng đã có kết quả, tôi đã trở thành người đầu tiên vượt qua gần 300 seller. Người có hợp đồng và doanh số khủng mà công ty chưa bao giờ có”.

Xây dựng mối quan hệ bền vững là sức mạnh thầm lặng của người hướng nội. Họ không chỉ tiếp cận khách hàng với mục tiêu chốt đơn ngay lập tức, mà còn kiên nhẫn nuôi dưỡng lòng tin qua từng tương tác. Bằng cách lắng nghe sâu sắc và thấu hiểu khách hàng, họ dần tạo nên những kết nối chân thành, đáng tin cậy. Những mối quan hệ này không chỉ tồn tại trong ngắn hạn, mà trở thành nền tảng bền vững, giúp người hướng nội xây dựng mạng lưới khách hàng chất lượng và lâu dài, đầy ý nghĩa.

Mối quan hệ bền chặt giữa tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett

Theo Susan Cain, tác giả cuốn sách Yên tĩnh và Im lặng: Sức mạnh của người hướng nội trong một thế giới không ngừng nói: "Người hướng nội có thể không phải là người có tiếng nói to nhất trong phòng, nhưng điểm mạnh của họ nằm ở việc xây dựng những mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa, qua từng cuộc trò chuyện."

Làm Sales, đặc biệt là Sales 4.0 trong kỷ nguyên số, không chỉ đòi hỏi kỹ năng giao tiếp hay sự tự tin, mà còn cần sự bền bỉ, tinh tế trong việc lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Người hướng nội, dù khởi đầu có thể gặp khó khăn, nhưng với việc tận dụng công nghệ và phát triển kỹ năng chuyên môn, hoàn toàn có thể vượt qua giới hạn của bản thân và thành công vượt mong đợi. Đây là thời đại mà những người hướng nội có thể tỏa sáng nhờ sự kiên trì và tận tâm. Đây chính là thời điểm của bạn!

Thu Trang

Tin khác