Những gương mặt nữ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ
Trao quyền cho phụ nữ trong công nghệ
Bà Lauren Hine, Trưởng phòng Tiếp thị & Liên minh Vương quốc Anh, Đại sứ về công nghệ của tập đoàn AND Digital, cho biết: "Phụ nữ yêu thích công nghệ, tích cực học hỏi và thành công trong lĩnh vực này. Cam kết này rất rõ ràng, với 79% phụ nữ cấp cao trong ngành công nghệ cảm thấy thành công. Để nâng cao thành tích này, các doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào đào tạo kỹ năng cho phụ nữ, áp dụng phương pháp tiếp cận con người và đổi mới, đảm bảo phụ nữ được trao quyền và sẵn sàng phát triển trong ngành công nghiệp đang thay đổi này".
Theo bà Hine, việc phụ nữ không được đại diện đầy đủ trong quá trình thiết kế và phát triển công nghệ là điều đáng lo ngại. AI sẽ giúp chúng ta chuyển đổi và hình dung lại các khía cạnh của xã hội và định hình các tổ chức trong tương lai. Với 22% nhân viên trong lĩnh vực AI là phụ nữ, chúng ta đang bỏ lỡ góc nhìn về những trải nghiệm, nhu cầu và quan điểm của phụ nữ.
Theo nghiên cứu gần đây, 73% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng việc tăng cường sự lãnh đạo của phụ nữ trong lĩnh vực này là quan trọng để giảm thiểu sự thiên vị giới trong AI. Trong khi 74% coi điều này là quan trọng để đảm bảo lợi ích kinh tế của AI được cảm nhận như nhau trong xã hội.
Hiệu ứng lan tỏa
Việc có nhiều phụ nữ hơn trong vai trò lãnh đạo ở lĩnh vực công nghệ AI sẽ có hiệu ứng lan tỏa, khuyến khích nhiều tài năng tham gia và ở lại ngành. Điển hình là cô Allie Miller, nhà đầu tư, cố vấn và lãnh đạo hàng đầu thế giới về AI tại Tập đoàn công nghệ máy tính IBM (Mỹ).
Trong bối cảnh sức mạnh của công nghệ AI, đặc biệt là sự ra đời của ChatGPT, Allie Miller kêu gọi các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ AI hãy tin tưởng vào bản thân và khả năng đóng góp cho lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này. Bằng cách kết hợp chuyên môn kỹ thuật, tính sáng tạo và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, thế hệ lãnh đạo tiếp theo có thể định hình tương lai và tạo ra tác động tích cực đến xã hội.
Các lĩnh vực đầu tư của Allie Miller rất đa dạng, từ an ninh mạng, khoa học dữ liệu, AI chăm sóc sức khỏe đến nền tảng chuỗi khối. Cô tin rằng, sự đa dạng và hòa nhập là hai khía cạnh quan trọng cần được quan tâm. Theo đó, để đạt được tiến bộ thì giáo dục và trao quyền đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, Allie Miller tích cực tham gia các tổ chức thúc đẩy và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. Với tư cách là đại sứ của "Advancing Women In Product", một tổ chức có hơn 10 nghìn thành viên, Allie Miller làm việc không mệt mỏi để truyền cảm hứng và hỗ trợ phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.
Ngoài ra, Allie Miller được bổ nhiệm làm Đại sứ Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ, nơi cô đóng vai trò là hình mẫu cho các cô gái trẻ quan tâm đến lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Allie Mill er nói: "Giáo dục và trao quyền rất quan trọng để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập công nghệ. Phụ nữ và các nhóm thiểu số cần có cơ hội bình đẳng và được tham gia thúc đẩy các công nghệ mới".
Đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại Affectiva, cô Rana el Kaliouby (Ai Cập) dành tâm huyết cho công trình phát triển cảm xúc của AI. Cô được đánh giá là người tiên phong trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển mảng cảm xúc cho AI. Cô đã giành được nhiều giải thưởng, được vinh danh là 1 trong "50 phụ nữ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ" của tạp chí Forbes (Mỹ). Được mệnh danh là "mẹ của công nghệ nhận dạng cảm xúc", cô luôn nỗ lực nhân bản hóa công nghệ và cải thiện tương tác giữa con người và máy móc.
Theo báo cáo của tập đoàn Nasscom-Boston Consulting Group (Mỹ), 90% số phụ nữ được hỏi coi AI tạo sinh (GenAI) là cần thiết cho sự phát triển nghề nghiệp của mình. Vì GenAI được dự báo sẽ chiếm 33% thị trường AI toàn cầu vào năm 2027. Thị trường này dự báo sẽ tăng trưởng hằng năm là 25%-35%, đạt 320-380 tỷ USD. Báo cáo chỉ ra rằng phụ nữ cam kết thành công trong cả AI và AI tạo sinh, với 95% nhân viên cấp dưới, 96% quản lý cấp trung và 100% nhân viên cấp cao được hỏi sẵn sàng đầu tư thêm thời gian để phát triển chuyên môn. Gần một nửa (45%) số phụ nữ trong các vai trò công nghệ nói rằng họ tự tin hơn sau khi thành thạo các công cụ AI.
Nguồn: Forbes, CEO Magazine
Gia Khanh