Nhiều doanh nghiệp Gym ngưng hoạt động
Ngành công nghiệp thể dục và thể hình của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ suất tăng trưởng hàng năm trung bình là 20% đến năm 2020, với quy mô thị trường khoảng 113 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ những thương hiệu cao cấp mới đủ nguồn lực phát triển, các thương hiệu nhỏ lẻ khó cạnh tranh vì gặp trở ngại với vốn đầu tư.
Ở thị trường Việt Nam, California Fitness và Yoga, Getfit Gym và Yoga, Elite Fitness, hay Fit24 là những thương hiệu nổi tiếng trong ngành, trung bình đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Để duy trì chuỗi phòng tập cao cấp, các doanh nghiệp luôn không ngừng xây dựng các chiến lược truyền thông, mạng lưới huấn luyện viên chuyên nghiệp và nâng cao quản lý, vận hành đội ngũ bán hàng, tiếp thị. Nếu không đủ nguồn tài chính để duy trì, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị trường này xuất hiện liên tục nhiều đối thủ cạnh tranh.
Thương hiệu nổi tiếng Fit24 đi vào hoạt động đã hơn 10 năm, mô hình phòng gym cao cấp được doanh nghiệp mở rộng đến 5 chi nhánh. Gần đây nhất, thương hiệu bất ngờ ra thông báo tạm ngưng hoạt động, trong khi ngay giai đoạn trước đó, Fit24 tiến hành đẩy mạnh các chương trình nhằm thu hút hội viên mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn, có người đã đăng ký gói hội viên dài hạn lên tới 100 triệu đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, công ty chưa đưa ra phản hồi để giải đáp các thắc mắc, vấn đề về gói tập của các hội viên, gây ra nhiều nghi vấn và nỗi lo trong cộng đồng hội viên. Bên cạnh đó, thương hiệu gym Diamond Fitness Center có dấu hiệu chuyển nhượng khi các chi nhánh liên tục đóng cửa, tình trạng này đã gây mất lòng tin cho một số hội viên lâu năm. Chị N.T.T (Quận Thủ Đức) đã đăng ký gói tập 3 năm liền từ 2023 đến 2025 ở chi nhánh Quận 7, vì bận công việc nên chị chưa sắp xếp thời gian tập thường xuyên, đến đầu tháng 10/2024, khi quay trở lại phòng tập thì nhận được thông báo tạm dừng hoạt động, đến nay phía doanh nghiệp vẫn chưa có động thái mới để hỗ trợ hội viên “Tôi đăng ký thẻ thành viên từ năm 2023 và đến tập được khoảng 1 năm rưỡi, đến khi tôi quay lại tập, phòng gym thông báo đóng cửa và kêu tôi qua bên khác tập” (Chị N.T.T chia sẻ).
Tình trạng này không chỉ mới xuất hiện đầu tháng 10 năm nay, một số hệ thống như Getfit Gym & Yoga hay CanGym đã ra thông báo tạm ngưng hoạt động ở vài khu vực tại Tp.HCM vào cuối tháng 9/2024. Phía doanh nghiệp cũng nhận định thị trường còn nhiều khó khăn và khó có thể đi vào hoạt động chính thức.
Cạnh tranh trong ngành đã khiến một số thương hiệu lớn tạm dừng hoạt động, các doanh nghiệp khi tiến hành mở chuỗi phòng tập cao cấp đều cân nhắc đến vốn đầu tư và chiến lược kinh doanh, nếu không có biện pháp thiết thực để cải thiện chất lượng và thu hút vốn đầu tư, các thương hiệu cao cấp phải nhường chỗ cho các đơn vị khác. Tuy nhiên, tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố then chốt, nếu tình trạng các thương hiệu gym cứ đóng cửa mà không đưa ra thông báo hay đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, thị trường gym tại Việt Nam có nguy cơ nhường chỗ cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Nguyễn Huyền