1. Kinh doanh

Nhà sáng chế những món đồ 'vô dụng' thành thần tượng của dân mạng Trung Quốc

Geng Shuai (36 tuổi) được cộng đồng mạng trìu mến đặt cho biệt danh "Edison vô dụng của Trung Quốc". Sau khi bỏ học năm 16 tuổi, anh rời bỏ làng quê ở tỉnh Hà Bắc và trở thành lao động nhập cư tại Bắc Kinh.

Geng làm công nhân tại các công trường xây dựng, đi phụ hồ, bán điện thoại di động và hàn ray cho tuyến đường sắt cao tốc từ Bắc Kinh đến Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Anh học các kỹ thuật hàn từ cha mình, một thợ rèn luôn tin rằng con cái nên có công ăn việc làm ổn định.

Geng cho biết vào thời điểm đó, anh cảm thấy vô định và chán nản về cuộc sống mãi không khấm khá lên. Bước ngoặt xảy đến năm 2018 khi anh bắt đầu đăng tải video về các thiết bị làm từ thép do mình sáng tạo ra. Những “sáng chế vô dụng” của Geng lan truyền trên mạng và anh dần trở nên nổi tiếng.

Một trong những sáng tạo điển hình của anh là xe nướng thịt kiêm đàn piano. Với thiết bị này, người dùng có thể vừa chơi đàn vừa làm xiên thịt.

Các sáng chế "vô dụng" của Geng Shuai được rất nhiều người yêu thích vì sự sáng tạo của chúng.

Một sản phẩm nổi bật khác là "flicker", ngón tay búng vào trán được làm từ thép. Anh tự hào nói, phát minh này giúp những người có ngón tay yếu có thể thi đấu sòng phẳng với bạn bè của mình. Flicker bán chạy nhất trong 4 món hàng tại shop trực tuyến của anh, giá 27 USD (khoảng 675 nghìn đồng). Một người mua cho biết nó có thể búng mạnh đến mức khiến quả dưa hấu nổ tung.

Chiếc máy chạy bộ khi bị nhốt trong lồng cũng là sản phẩm được yêu thích của Geng. Người chạy sẽ chỉ được tự do sau khi hoàn thành mục tiêu luyện tập đã đề ra.

Geng cho biết anh được truyền cảm hứng từ những bộ phim khoa học viễn tưởng xem khi còn nhỏ và những bộ phim hài "cười ra nước mắt" của đạo diễn nổi tiếng Châu Tinh Trì.

Nhiều người dùng mạng cho biết họ thích những phát minh của Geng vì “cảm thấy được an ủi khi thấy một cái gì đó vô dụng trong thế giới mà mọi thứ đều phải có giá trị sử dụng”.

Tin đồn Geng nghỉ hưu lan truyền sau khi anh nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8 rằng bản thân đã kiếm quá nhiều tiền nhưng không thể tự quản lý tài sản của mình.

Geng không công bố thu nhập, nhưng theo ước tính của một cơ quan truyền thông mạng xã hội Trung Quốc, anh kiếm tới 91.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng) cho mỗi quảng cáo đã thực hiện. "Edison vô dụng" có gần 20 triệu người theo dõi trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Sau đó, Geng phủ nhận tin đồn nghỉ hưu và hứa sẽ lại tiếp tục có sáng chế mới trong thời gian tới. Trên mạng xã hội, một số người đùa rằng anh muốn nghỉ hưu vì những món đồ mình sáng tạo đã trở nên đỡ vô dụng hơn. “Chúng tôi mong chờ thêm nhiều ý tưởng vô dụng từ bạn,” một người dùng mạng xã hội bình luận.

Hoàng Hà (Nguồn: SCMP)

Tin khác