Người vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân sản xuất trà cung đình Huế là ai?
Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa tổ chức lễ phong tặng nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề, trong đó, Thừa Thiên-Huế vinh dự có một người được phong tặng nghệ nhân sản xuất trà cung đình.
Đó là ông Nguyễn Văn Phượng, chủ cơ sở Trà Cung đình Huế (địa chỉ tại số 24, đường Nguyễn Huệ, Tp.Huế).
Với nhiều dân ở Thừa Thiên-Huế, nghệ nhân Nguyễn Văn Phượng (thường được gọi là nghệ nhân Đức Phượng) đã không còn lạ lẫm gì. Ngoài thành công với thương hiệu Trà cung đình Huế, nghệ nhân Đức Phượng còn là tấm gương về tinh thần tự thân vươn lên khởi nghiệp thành công cho nhiều bạn trẻ.
Cơ sở Trà Cung đình Huế được thành lập từ năm 2006. Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, đến nay các sản phẩm của Trà Cung đình Huế Đức Phượng hiện đã được người dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Hiện nay 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã có đại lý phân phối sản phẩm và tại các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Co.opmart, Big C, AEON Mall... đều đã có sản phẩm Trà Cung đình Huế đặt trên kệ hàng.
Tuy nhiên, chưa thỏa mãn với những gì đã đạt được và sự tự tin về chất lượng sản phẩm, Trà Cung đình Huế tiếp tục vươn ra thế giới để tìm kiếm thị trường rộng lớn hơn, tiềm năng hơn. Theo đó, tại "Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ" tháng 09/2019 diễn ra ở các thành phố Los Angeles, Washington DC, Seattle và New York - nơi giao thương, kết nối cung cầu, nơi gặp gỡ trực tiếp các đối tác, doanh nhân của 2 nước, nhãn hiệu Trà Cung đình Huế tự hào ra mắt sản phẩm với vai trò nhãn trà duy nhất của Việt Nam tham gia diễn đàn.
Các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Trà Cung đình Huế tại diễn đàn đã được đại diện Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon, chuỗi siêu thị lớn nhất toàn cầu Walmart đánh giá cao và đang trong giai đoạn xem xét, kiểm tra để có thể hợp tác đưa vào Hoa Kỳ tiêu thụ. Tại không gian trưng bày, có rất nhiều Việt kiều tại Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Anh, Ý, Thụy Điển… đã mua sản phẩm.
Nghệ nhân Đức Phượng chia sẻ, với mong muốn giới thiệu, đưa sản phẩm đặc trưng xứ Huế đến với thế giới, nhất là Hoa Kỳ - nơi có nhiều khách hàng sành điệu và nhiều kiều bào người Việt, nên diễn đàn được tổ chức là một cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm mang niềm tự hào của Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung tới Hoa Kỳ.
"Thời gian qua, ngành du lịch, dịch vụ Thừa Thiên-Huế phát triển rất mạnh, là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Tuy nhiên, các mặt hành lưu niệm, quà tặng Huế vẫn còn hạn chế. Đắn đo trước việc phải tìm cho Huế thêm một đặc sản (ngoài nón lá, tôm chua, mè xửng…) để du khách đến Huế mang về, tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các sách vở viết về ẩm thực trong Cung đình Huế, tìm các dược liệu, thảo dược quý, nghiên cứu thị trường… để làm nên thương hiệu Trà Cung đình Huế hôm nay", ông Phượng chia sẻ.
Lê Kông