1. Kinh doanh

Người Việt chi hàng tỷ đồng xé túi mù

Livestream xé túi mù trở nên rầm rộ từ tháng 9. Ảnh: Milo Shop.

Milo Shop, một tiệm túi mù online trên TikTok bắt đầu phát trực tiếp các buổi khui túi mù từ tháng 9. Mỗi phiên livestream của cửa hàng thường kéo dài đến 3 tiếng đồng hồ và tiếp cận khoảng 200 khách đặt suất xé túi mù.

Có những lúc, phiên livestream của cửa hàng này thu hút hơn 2.000 người xem, chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên. Giá các combo 7 túi mù, 14 túi mù ở đây lần lượt là 139.000 đồng và 279.000 đồng.

Sau mỗi phiên livestream, chỉ với những món đồ chơi nhỏ nhưng tiệm có thể thu hàng triệu đồng. "Vào cuối tuần, lượng khách đông hơn nên doanh thu cũng cao hơn các ngày trong tuần rất nhiều", chủ cửa hàng chia sẻ.

Túi mù, hay còn được gọi là túi nhân phẩm, túi may mắn, là món đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Người mua/người chơi sẽ không biết được món đồ bên trong túi có hình thù hay màu sắc ra sao nên càng chơi sẽ càng thấy hấp dẫn.

Theo dữ liệu từ nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat 3.0 của YouNet Media, lượng thảo luận về các món đồ chơi túi mù liên tục gia tăng từ tháng 2 đến nay, và đặc biệt bùng nổ trong tháng 9.

Hơn 98% lượng thảo luận xuất hiện trên TikTok và Facebook, lần lượt thu hút hơn 188.550 lượt và gần 150.000 lượt trong 9 tháng đầu năm.

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, mặt hàng túi mù hiện nay được rao bán với nhiều mức giá. Các cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử thường bán túi mù theo combo 5 túi, 10 túi, 15 túi, 20 túi... Giá bán tùy thuộc vào kích thước cũng như mẫu mã của món đồ chơi, bình quân mỗi túi 3.000-10.000 đồng.

Trong các phiên livestream, người bán sẽ chia ra thành các combo số chẵn để dễ bắt cặp theo nguyện vọng của khách hàng, như combo 6 túi, 8 túi, 12 túi, 18 túi...

Từ tháng 9 đến nay khi sản phẩm này dần trở thành một xu hướng mới, người bán cũng điều chỉnh giá bán liên tục. Chị Phương Thanh, chủ một cửa hàng túi mù ở TP.HCM cho biết gần đây đã tăng giá nhiều lần. "Có thể bây giờ cửa hàng bán giá đó nhưng mai lại tăng tiếp, do chi phí nhập hàng trên thị trường liên tục lên cao", chị chia sẻ.

Một cửa hàng chuyên bán sỉ và lẻ túi mù tại quận 10, TP.HCM cũng khẳng định giá sản phẩm sẽ tăng theo từng đợt, tùy vào nguồn hàng nhập.

Dù giá cả có phần tăng, Tiêu Nguyễn (22 tuổi, sống ở Quảng Bình) cho hay vẫn liên tục "chốt" đơn túi mù thông qua các buổi livestream. Đến nay, bạn trẻ đã bỏ tiền triệu cho sở thích mới này.

Tiêu Nguyễn cho rằng sản phẩm này đánh vào sự tò mò và tâm lý thích trúng thưởng của người chơi. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Tiêu Nguyễn nghĩ rằng chơi càng nhiều thì xác suất trúng món đồ chơi yêu thích càng cao.

Theo báo cáo của nền tảng thống kê thương mại điện tử Metric, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9 vừa qua, tổng doanh thu của 539 cửa hàng kinh doanh sản phẩm túi mù, túi may mắn trên 5 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) đã đạt 4,6 tỷ đồng.

Trong đó, gần 168.000 đơn vị sản phẩm đã được giao thành công đến khách hàng.

Xét về nền tảng, TikTok Shop dẫn đầu về mặt doanh thu đối với các sản phẩm túi mù. Khách hàng trên TikTok Shop có xu hướng chọn mua các combo túi mù với giá ở mức 30.000-50.000 đồng, tuy nhiên doanh số thu về ở phân khúc giá này trong 3 tháng cũng lên đến 1,4 tỷ đồng.

Shopee cũng ghi nhận lượt mua tăng cao kể từ khi các sản phẩm túi mù được săn đón. Các combo trong phân khúc giá 10.000-30.000 đồng ghi nhận lượt mua cao nhất, giúp nền tảng thu về hơn 645 triệu đồng. Những combo có giá 30.000-50.000 đồng cũng đem về mức doanh thu hơn 548 triệu đồng.

Trên nền tảng Shopee, bên cạnh 78,5% thị phần doanh số rơi vào các cửa hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM, thì các cửa hàng quốc tế cũng chiếm thị phần hơn 19%.

Anh Nguyễn

Tin khác