Người mẫu, ca sĩ Việt nhảy vào cuộc đua livestream bán hàng
Sau khi phân tích hơn 100 tài khoản TikTok Shop hàng đầu trong sự kiện khuyến mại ngày đôi 10/10 vừa qua, nền tảng nghiên cứu Stickler và Veena Media đã ghi nhận tổng cộng 439 buổi livestream với 1.698 giờ phát sóng diễn ra trong vòng 5 ngày (7-11/10).
Cụ thể, các nhà bán hàng có xu hướng khởi động chiến dịch khuyến mại ngày đôi trước đó vài ngày. Tần suất livestream cũng được đẩy lên dần và đạt đỉnh điểm vào ngày 10/10 với 665 giờ phát sóng.
Tuy nhiên, người xem có thói quen chờ tới ngày chính của sự kiện để xem livestream lâu hơn, cũng như đưa ra quyết định mua hàng khi các nhà bán hàng, thương hiệu lẫn nền tảng đều tung ra những khuyến mại hấp dẫn nhất.
Báo cáo cho biết tất cả nhãn hàng, nhà bán lẻ đều tập trung đưa ra chương trình khuyến mại lớn vào đúng ngày đôi 10/10. Đây cũng là thời điểm lưu lượng người xem tập trung nhiều nhất với hơn 11,7 triệu lượt xem, hơn 5,8 người xem duy nhất và gần 500.000 lượt tương tác.
Trong số 10 buổi livestream hàng đầu tại Việt Nam vào ngày 10/10, chỉ có 2 nhà bán lẻ trực tiếp thực hiện livestream. Các tài khoản còn lại đều thuộc về KOL/KOC, thậm chí là người nổi tiếng.
Trong đó, Ha Linh Official của Võ Hà Linh duy trì vị thế dẫn đầu về lượng tiếp cận với tổng cộng 3,7 triệu lượt xem, 435.227 người xem duy nhất dù chỉ buổi livestream chỉ diễn ra trong chưa đầy 1,5 tiếng.
Tại sự kiện ngày đôi 9/9, kênh TikTok này ghi nhận tổng cộng 8,1 triệu lượt xem với hơn 1,8 triệu người xem duy nhất sau 2,5 tiếng livestream.
“Những chỉ số nhà sáng tạo nội dung này thu được cho chúng ta thấy rằng số giờ livestream nhiều chưa chắc đã ‘thắng’. Điều quan trọng cuối cùng vẫn là chất lượng buổi livestream bạn mang tới cho người xem”, báo cáo nhận định.
Cái tên thứ 2 là kênh của Quyền Leo Daily với 1,6 triệu lượt xem cùng hơn 900.000 người xem duy nhất. Song, dù duy trì thời lượng livestream tương tự sự kiện cách đây 1 tháng, lượng tiếp cận của của kênh TikTok này có dấu hiệu đi lùi.
Điều đáng chú ý tại sự kiện ngày đôi 10/10 là việc một số người nổi tiếng như ca sĩ Hương Giang hay người mẫu Ngọc Trinh cũng tham gia livestream và đón nhận hàng trăm nghìn lượt xem, người xem.
Thực tế, việc các nghệ sĩ, người nổi tiếng livestream bán hàng tại Việt Nam không mới. Nguồn lợi lớn từ hoa hồng, hợp đồng với nhãn hàng lẫn cơ hội gia tăng tên tuổi đã biến livestream trở thành kênh kiếm tiền mới của người nổi tiếng.
Trong một buổi phỏng vấn, người mẫu Diệp Lâm Anh từng tiết lộ đạt được doanh thu bán hàng online khoảng 4 tỷ đồng. Hồ Ngọc Hà cũng không ít lần livestream bán mỹ phẩm mang thương hiệu do nữ ca sĩ sáng lập.
Theo bà Sammy Thủy Phạm, CEO Veena Media, Live Commerce nên được xem là một kênh bán hàng giống như bán lẻ hoặc mạng lưới phân phối, và cần được đầu tư tương ứng.
“Chúng tôi nhận thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển nhanh và vững chắc hơn cho thị trường Live Commerce Việt Nam khi và chỉ khi các thương hiệu, nhà bán hàng thực sự xây dựng được chân dung khách hàng, cũng như xây dựng chiến lược bán hàng dựa trên sự phát triển bền vững”, bà chia sẻ.
Minh Khánh