1. Kinh doanh

Nặn gốm thành các hình thù xấu xí, chàng trai thu hàng chục triệu/tháng

Sản phẩm gốm “xấu” bất ngờ được đón nhận

Anh Vũ Tuấn Long (26 tuổi, Hà Nội) đã khởi đầu sự nghiệp làm gốm với những sản phẩm “không giống ai”. Anh chia sẻ bản thân lấy cảm hứng từ các nhân vật trong bộ phim hoạt hình của Nhật Bản và Mỹ.

Trước khi theo đuổi phát triển nghề gốm của gia đình, anh từng có thời gian rẽ hướng sang làm kinh doanh thời trang. Tuy nhiên, khi thị trường thời trang trở nên bão hòa, công việc của gia đình lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng trực tuyến, anh quyết định trở về với nghề gốm.

Ý tưởng trở lại với nghề không chỉ để hỗ trợ gia đình mà còn mở ra cơ hội mới cho bản thân. Mặc dù mới học làm gốm và còn thiếu nhiều kỹ thuật, anh Long không ngừng sáng tạo.

Anh Long làmg những sản phẩm gốm "xấu lạ", bất ngờ được nhiều người yêu thích.

“Tôi bắt đầu quay những video ngắn để đăng lên nền tảng mạng xã hội rồi tôi thử nghiệm với việc tạo hình những sản phẩm gốm “xấu nhìn lâu hóa đẹp”. Sản phẩm đầu tiên, mặc dù mang phong cách "xấu" nhưng ngược lại, lại nhận được sự yêu thích từ cộng đồng mạng”, anh bộc bạch.

Sản phẩm đầu tiên anh làm ra với phong cách lạ, không giống các sản phẩm gốm truyền thống được nhiều người liên hệ hỏi mua nhưng thời điểm đó anh không có ý định bán.

Bên cạnh những người yêu thích các sản phẩm gốm “xấu” này, nhiều người vẫn để lại những lời bình phẩm không mấy hay ho. Một trong số đó cho rằng sản phẩm của anh quá "xấu" và sẽ không ai mua chúng. Nhận những lời đánh giá đó, anh cũng cho biết bản thân lấy đó làm động lực để hoàn thiện và phát triển sản phẩm của mình.

Các sản phẩm của anh mang nét đặc trưng, phong cách, dấu ấn riêng

Do không có nhiều kinh nghiệm, không ít lần anh Long phải đối mặt với thất bại, đặc biệt là trong những ngày đầu. “Tôi nhớ nhất là lần đầu tiên đưa 15 sản phẩm vào lò nung. Vì để nhiệt độ quá cao, hơn một nửa sản phẩm nổ hết, nhìn mà tiếc nuối. Chưa kể, những mảnh vỡ còn bắn sang sản phẩm của bố mẹ mình, thiệt hại về kinh tế và tinh thần rất nhiều. Cũng có chút nản lòng nhưng rồi tôi tự động viên mình cố gắng, lấy đó làm bài học”, anh chia sẻ.

Thách thức từ việc theo đuổi phong cách gốm “lạ”

Theo anh Long, duy trì phong cách "xấu lạ" là một thách thức lớn đối với anh. "Mỗi khách hàng đều mong muốn sản phẩm thật khác biệt. Tôi cố gắng đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng, thể hiện phong cách riêng của mình trong từng sản phẩm", anh nói.

Anh làm đa dạng các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Các sản phẩm này hầu hết anh đều tự nặn.

Những sản phẩm của anh dần được nhiều người biết đến. Có người sẵn sàng chờ đợi từ 3-4 tháng để mua được sản phẩm của anh. Vì hiện tại anh là người nặn chính nên đơn hàng quá nhiều, anh không thể hoàn thiện nhanh được.

“Tôi có thuê thêm một thợ vẽ nữa để phụ trách vẽ và tô màu. Còn mẹ tôi sẽ là người phụ trách nung sản phẩm”, anh chia sẻ.

Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình từ khách hàng khắp nơi, anh Long đã đạt thu nhập lên tới 50-60 triệu đồng/tháng. Trong thời gian cao điểm, anh phải thuê thêm ba nhân viên chỉ để trả lời tin nhắn, có lúc anh phải tạm ngưng nhận đơn vì quá tải.

Nhiều thời điểm anh phải dừng nhận đơn vì quá tải.

Anh Long tâm sự rằng các sản phẩm của anh hầu hết đều lấy nguồn cảm hứng dưa trên sở thích của của bản thân vì anh thích các dòng phim hoạt hình của Nhật Bản. Các sản phẩm của anh làm chủ yếu dựa trên mô tuýp như vậy.

Bên cạnh đó, anh tự nhận mình là người có trí tưởng tượng cao nên khi nhìn một cái cây hay chiếc lá có hình dáng lạ, anh thường ghi nhớ lại và biến tấu theo cách của riêng mình, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Hiện tại, khách đặt làm chủ yếu bát đũa, chén, gạt tàn, mô hình, trang sức… và rất nhiều các sản phẩm khác.

Nguyễn Thơm

Tin khác