1. Kinh doanh

Mười nhà xuất bản lớn nhất thế giới

Hàng năm, công ty tư vấn ngành xuất bản Rudiger Wischebart và Publishers Weekly đều lập bảng xếp hạng các nhà xuất bản lớn nhất thế giới.

Trong bảng xếp hạng năm nay, dựa theo số liệu của năm 2023, có một sự thay đổi lớn trong danh sách 10 cái tên lớn nhất. Theo đó, tập đoàn xuất bản Hitotsubashi của Nhật Bản đã vươn lên vị trí thứ bảy do tiến hành sáp nhập hai nhà xuất bản thuộc công ty mẹ.

Shueisha, nhà xuất bản lớn ở vị trí thứ 11 vào năm 2022 với doanh thu 1,7 tỷ USD đã hợp nhất với Shogakukan đứng ở vị trí thứ 23 với doanh thu 902 triệu USD. Tổng doanh thu của cả hai là 2,25 tỷ USD vào năm 2023.

Bảng xếp hạng 10 nhà xuất bản lớn nhất thế giới năm 2023, đơn vị: tỷ USD. Ảnh: publishingstate.

Tuy nhiên, không có thay đổi đáng kể nào ở những vị trí đầu của bảng xếp hạng. RELX Group vẫn giữ vững vị trí số một với doanh thu 10,99 tỷ USD. Doanh thu của Thomson Reuters lần đầu tiên vượt qua 6 tỷ USD, giúp công ty vươn lên vị trí thứ hai, vượt qua Bertelsmann. Nhà xuất bản đến từ Đức ghi nhận doanh số tăng 9%, giúp đạt doanh thu gần 6 tỷ USD, tính tổng cả Penguin Random House và các đơn vị xuất bản giáo dục của Bertelsmann.

Hachette Livre vẫn nắm giữ vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng dù đã về dưới quyền công ty mẹ mới, Vivendi. Đáng lẽ Vivendi có thể nắm giữ thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng, tuy nhiên, công ty này đã buộc phải thoái vốn khỏi Editis do yêu cầu từ các cơ quan đảm bảo tính cạnh tranh của châu Âu. Editis là tập đoàn xuất bản đứng thứ hai thế giới về tác phẩm tiếng Pháp và đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Editis đã được tỷ phú người Séc Daniel Křetínský mua lại.

Wiley hiện nắm giữ vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng, dựa trên kết quả của năm tài chính kết thúc vào tháng 4 năm 2023. Tuy nhiên, sau đó, công ty xuất bản chuyên về nghiên cứu và học thuật này đã bán một số đơn vị, vốn tạo ra doanh thu gần 400 triệu USD trong năm tài chính 2023. Việc thoái vốn đã hoàn tất và doanh thu ước tính cho năm tài chính 2024 chỉ rơi vào khoảng 1,62 tỷ USD.

Doanh số của HarperCollins trong bảng xếp hạng mới cũng phản ánh kết quả từ năm tài chính kết thúc vào tháng 6 năm 2023, một năm khó khăn đối với nhà xuất bản sách thương mại này. CEO Brian Murray cho rằng doanh số giảm là do một số yếu tố, bao gồm cả những trở ngại kinh tế vĩ mô, cũng như các điều kiện liên quan đến đại dịch.

Tình hình kinh doanh của HarperCollins đã được cải thiện trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2024, với doanh số tăng 6% và doanh thu ước tính vào khoảng 2,09 tỷ USD.

Minh Hoa

Tin khác