May 10 phát triển thị trường nội địa bền vững, lâu dài
Xây dựng chiến lược bài bản
Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 - ông Thân Đức Việt cho biết, từ những năm 90 của thế kỷ trước, Ban lãnh đạo May 10 đã xây dựng chiến lược phát triển thị trường nội địa song song với thị trường xuất khẩu. Dù hiện nay 80% doanh thu của May 10 là xuất khẩu, nhưng theo ông Việt về dài hạn, May 10 xác định thị trường trong nước sẽ là một trong những cách hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và lâu dài của Tổng Công ty. Ông Việt cho biết thêm, May 10 hiện có 5 kênh phân phối sản phẩm: truyền thống (cửa hàng, trung tâm thời trang bán lẻ); Đại lý, bán hàng qua kênh thương mại điện tử (Website, livestream); Đồng phục thời trang công sở; May đo cho từng cá thể (phân phối tận tay người tiêu dùng, cá thể hóa nhu cầu thời trang đến từng cá nhân).
Ngoài việc giải quyết từ gốc của vấn đề ngay từ khâu thiết kế đến sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm hợp thị hiếu trong nước, đồng thời truyền tải được xu thế thời trang thế giới… May 10 dành nguồn lực đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng, đồng thời liên tục mở rộng khâu phân phối đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa thị trường.
Thực tế tại thị trương trong nước, May 10 được đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong mảng thời trang công sở (được nhiều cơ quan, ban ngành cán bộ, nhân viên văn phòng sử dụng) với đa dạng các dòng sản phẩm. Dịch vụ May đo veston cao cấp của May 10 hiện khá thành công ở phân khúc cao cấp cho chính khách, doanh nhân thành đạt…Những năm qua, doanh thu của Tổng Công ty luôn có sự tăng trưởng trung bình trên 10% so với kế hoạch, điều này cho thấy chiến lược chinh phục thị trường nội địa của May 10 đang đi đúng hướng.
Kiểm soát nghiêm chặt chất lượng
Chia sẻ những nhận định về Cuộc vận động, Đại diện lãnh đạo May 10 cho biết, là doanh nghiệp Dệt may vừa làm xuất khẩu vừa làm nội địa, May 10 ý thức được tầm quan trọng, vai trò của Cuộc vận động với thị trường trong nước. Với May 10, thị trường trong nước có vai trò như trụ đỡ nhất là những lúc thị trường xuất khẩu gặp khó. Nên ngay từ khi Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động, suốt 15 năm qua, May 10 luôn là đơn vị tiên phong tham gia hầu hết các hoạt động hưởng ứng. Doanh nghiệp luôn chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục trong công nhân lao động về chủ trương Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt… Ứng dụng từ Cuộc vận động đơn vị đã phát động phong trào Người May 10 ưu tiên dùng sản phẩm thời trang May 10.
Để Cuộc vận động không chỉ là khẩu hiệu mà bằng hành động Ban lãnh đạo May 10 luôn trăn trở tìm đáp án cho câu hỏi tại sao nhiều người tiêu dùng Việt lại ưa thích dùng đồ ngoại. Với trăn trở này từ những kinh nghiệm bài học đúc rút được qua hợp tác với các thương hiệu thời trang toàn cầu (về công nghệ, quy trình sản xuất từ khâu thiết kế đến ra đời sản phẩm…), May 10 đã ứng dụng vào thị trường trong nước. Tổng Công ty đưa ra thị trường các sản phẩm thời trang bắt kịp xu thế thời trang của thế giới, hợp gu thời trang và thẩm mỹ của người tiêu dùng trong nước, đồng thời ưu việt hơn thời trang quốc tế (các thông số phù hợp nhất với nhân trắc học của người Việt), từ đó cung cấp cho thị trường nội địa các sản phẩm thời trang đẳng cấp ngang tầm thế giới với thời gian nhanh nhất, giá cả phù hợp nhất.
May 10 cũng luôn thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng tại từng công đoạn, từng khâu của quá trình sản xuất (áp dụng mã số mã vạch trên từng sản phẩm, tem chống hàng giả…), giúp khách hàng phân biệt rõ hơn về sản phẩm của May10; Quy chuẩn hình ảnh nhận diện trên toàn hệ thống, bao gồm cả hệ thống cửa hàng và đại lý, đảm bảo hình ảnh nhận diện thống nhất, giúp khách hàng thêm tin tưởng và nhận diện rõ hơn về nhãn hiệu thời trang mình yêu thích.
Thúy Vinh