Lượng người mua sắm dịp Black Friday tại Mỹ dự báo cao kỷ lục
Khảo sát thường niên của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho biết số lượng người mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng trong dịp Black Friday năm nay có thể đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, không phải tất cả món hàng Black Friday đều có mức giá hấp dẫn nhất, theo CNBC.
Theo báo cáo của WalletHub, 35% sản phẩm tại các nhà bán lẻ lớn không thực sự rẻ hơn so với giá trước Black Friday. Báo cáo này đã so sánh các quảng cáo Black Friday với giá bán trên Amazon trong giai đoạn trước đó.
Bà Andrea Woroch, chuyên gia tiết kiệm chi tiêu cho người tiêu dùng cho biết một số chương trình khuyến mãi Black Friday có thể gây hiểu lầm khi các nhà bán lẻ có thể tăng giá ban đầu để tạo cảm giác ưu đãi hấp dẫn hơn. Đặc biệt trong năm nay, một số ưu đãi đã đạt mức tốt nhất ngay cả trước khi Black Friday bắt đầu.
“Những ngày lễ mua sắm này đã bị kéo dài ra vì các nhà bán lẻ muốn tận dụng tối đa thời gian bán hàng”, Adam Davis, Giám đốc điều hành tại Wells Fargo Retail Finance chia sẻ.
Davis cũng lưu ý rằng mùa bán hàng năm nay giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh ngắn hơn gần một tuần, điều này buộc các nhà bán lẻ phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi sớm hơn, đặc biệt là vào tháng 11.
Một trong những lý do khiến người tiêu dùng mua sắm sớm xuất phát từ những lo ngại đơn hàng trực tuyến có thể không kịp giao trước ngày lễ.
Patrick Kelleher, CEO DHL Supply Chain khu vực Bắc Mỹ chia sẻ với CNBC rằng vào các dịp cao điểm như Black Friday hay Cyber Monday, việc giao hàng có thể chậm trễ hơn so với ngày thường.
Theo bà Lauren Beitelspacher, Giáo sư Marketing tại Trường Babson College, trong giai đoạn khối lượng đơn hàng tăng cao, các đơn vị vận chuyển bên thứ 3 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Bà cũng cho biết tình trạng thiếu hụt lao động sẽ khiến một số công ty không thể tuyển đủ nhân viên để phân loại, vận chuyển và giao hàng kịp thời.
Bà Beitelspacher nhấn mạnh chuỗi cung ứng ngành bán lẻ rất dễ bị tổn thương. “Khi khối lượng vận chuyển tăng, thời gian giao hàng dài hơn và nguy cơ hàng hóa bị hỏng, thất lạc hoặc bị đánh cắp cũng cao hơn”, bà cho biết.
Adam Davis dự đoán các mức giảm giá phổ biến dịp Black Friday dao động trong khoảng 20-30%, nhưng không được áp dụng trên toàn bộ sản phẩm.
Theo bà Beitelspacher, tùy theo nhà bán lẻ, một số sản phẩm có thể giảm giá lên tới 50%. Tuy nhiên, các thương hiệu cao cấp như Nike, Lululemon thường không giảm giá quá 20-30%.
Bà giải thích rằng đó là sự cân bằng giữa việc duy trì giá trị thương hiệu cao cấp và cung cấp các chương trình khuyến mãi.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá trị số tiền chia ra để mua hàng. “Mùa lễ là dịp mọi người muốn tự thưởng cho bản thân nhưng cũng muốn chi tiêu hợp lý hơn”, Beitelspacher nhận định.
Theo bà Woroch, để thu hút người mua sắm chi tiêu, các nhà bán lẻ cũng sẽ cung cấp các ưu đãi như thẻ quà tặng miễn phí khi mua hàng với một mức chi tiêu tối thiểu. Nhiều cửa hàng sẽ cung cấp phần thưởng bổ sung khi khách hàng chi tiêu một khoản tiền nhất định vào dịp Black Friday.
Phương Linh