Lợi nhuận Thế Giới Di Động tăng vọt
Thế Giới Di Động đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu thuần tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 34.147 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu theo quý cao nhất của công ty kể từ quý I/2022.
Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động được cải thiện đáng kể, khi báo lãi gần 806 tỷ đồng trong quý, tăng 21 lần so với năm trước.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của Thế Giới Di Động đạt 86.858 tỷ đồng, tăng 15%. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 2.881 tỷ đồng, tăng hơn 37 lần so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, Thế Giới Di Động đã hoàn thành được 80% kế hoạch doanh thu năm và vượt 20% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 9 tháng đầu năm 2024.
Điểm sáng của Thế Giới Di Động trong giai đoạn này là Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone thuộc Tập đoàn Erajay đã báo lãi 148 triệu đồng trong quý III/2024, qua đó giảm lỗ từ đầu năm xuống hơn 47 tỷ đồng.
Điều này có nghĩa, sau hơn hai năm rót vốn vào thị trường Indonesia, Thế Giới Di Động đã bắt đầu hái được trái ngọt. Trước đó CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, EraBlue đã có sáu tháng liên tiếp hoàn thành mục tiêu "mang tiền về cho mẹ".
Lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng, sau Bách Hóa Xanh, EraBlue sẽ là cái tên tiếp theo mở hướng phát triển cho doanh nghiệp. Tập đoàn này đặt mục tiêu đạt 100 cửa hàng EraBlue tại Indonesia vào cuối năm nay và đạt 500 cửa hàng vào năm 2027.
Với chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh, đây tiếp tục là hai chuỗi chủ lực dẫn đầu doanh thu tại Thế Giới Di Động, mang về 66.700 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 7% so với cùng kỳ.
Riêng trong tháng 9, công ty thu khoảng 7.800 tỷ đồng từ bán đồ điện thoại, máy tính, điện máy, tăng 8% so với cùng kỳ và tăng gần 4% so với tháng liền trước.
Theo đại diện công ty, doanh số tích cực trong tháng một phần nhờ sản phẩm iPhone, với doanh số iPhone trong tháng 9 tăng hơn 50% so với tháng 8 sau vài ngày mở bán sản phẩm.
Ngoài ra, ngành hàng máy tính xách tay tiếp duy trì mức tăng trưởng ổn định theo tháng trong mùa tựu trường, cùng với ngành hàng máy giặt tăng trưởng hai chữ số so với tháng trước trong giai đoạn mưa nhiều.
Với Bách Hóa Xanh, lũy kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu chuỗi này đạt 30.300 tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 9, doanh thu chuỗi đạt gần 3.600 tỷ đồng, đi ngang với tháng liền trước. Các ngành hàng tươi sống và FMCG đều tăng trưởng ổn định. Doanh thu bình quân trong tháng 9 duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Đây là tháng thứ tư liên tiếp doanh thu bình quân/cửa hàng đạt mức cao, trong bối cảnh quy mô liên tục mở rộng. Số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh tính tới cuối tháng 9 đạt 1.726 cửa hàng, mở mới năm cửa hàng so với cuối tháng trước.
Ngoài ra, một tín hiệu tích cực khác đến với Thế Giới Di Động là doanh nghiệp này đã dừng đóng thêm các nhà thuốc An Khang, sau khi đóng 61 điểm hồi tháng 8.
Tính đến cuối tháng 9, chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn duy trì 326 cửa hàng đang hoạt động. Song kế hoạch của doanh nghiệp là dự kiến cắt giảm xuống còn 300 cửa hàng vào cuối 2024.
Đặc biệt, các chuỗi bán lẻ trong hệ sinh thái Thế Giới Di Động cũng bắt đầu đẩy mạnh tuyển dụng trở lại khi ghi nhận có thêm 780 nhân sự trong ba tháng qua, nâng quy mô nhân sự lên 60.258 người.
Đây được xem quý kinh doanh có tốc độ tuyển dụng mới cao nhất của Thế Giới Di Động nhiều năm trở lại đây. Trước đó, tập đoàn bán lẻ này đã trải qua nhiều quý cắt giảm hàng nghìn nhân sự liên tiếp.
Việt Hưng