LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop
Theo khảo sát của NielsenIQ Việt Nam được công bố tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024, khoảng 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024. Trung bình người Việt dành 13 tiếng/tuần để xem livestream bán hàng và có tới 64% người xem livestream được thúc đẩy mua hàng ngẫu hứng.
Với khả năng tạo ra trải nghiệm mua sắm dễ dàng, liền mạch, livestream đang trở thành hình thức bán hàng không thể thiếu, giúp các thương hiệu gia tăng doanh số hiệu quả.
Những con số biết nói
Đại tiệc sinh nhật TikTok Shop 6.6 đã ghi nhận doanh số từ các phiên livestream bán hàng chạm mốc tăng trưởng 153% so với kết quả của các ngày sale đôi còn lại trong nửa đầu năm 2024. Mega Sale 9/9 vừa qua, Bông Bạch Tuyết - một thương hiệu Việt 60 năm tuổi cũng đã lập nên một kỷ lục mới với tổng giá trị hàng hóa bán ra trên TikTok Shop rơi vào khoảng 1 tỷ chỉ trong 1 ngày. Để đạt được những con số ấn tượng này, Bông Bạch Tuyết đã thực hiện khoảng 4.000 phiên livestream và đăng tải nội dung của các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (affiliate creator). Bên cạnh đó, Bông Bạch Tuyết cũng chú trọng đầu tư vào hình thức LIVE commerce khi kết hợp cả nhân sự công ty cùng creator bên ngoài với hơn 11.000 affiliate creator hợp tác mỗi tháng (tính cả thực hiện video lẫn livestream).
Là nhân tố góp phần thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử, xu hướng bán hàng qua livestream đã thu hút nhiều thương hiệu nhập cuộc và ghi nhận những kết quả nổi bật. Thương hiệu mỹ phẩm cao cấp YSL, ngay trong chiến dịch mở màn Super Grand Opening Day 2024 trên TikTok Shop, đã ghi nhận mức tăng trưởng GMV (tổng giá trị hàng hóa) ấn tượng và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3 trong danh mục Sức khỏe & Làm đẹp. Lý giải cho thành công này, chiến lược của YSL Beauty tập trung vào việc cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, tạo nội dung hấp dẫn, khai thác tối đa phương thức bán hàng qua livestream và tận dụng các công cụ hỗ trợ quảng cáo từ nền tảng. Cụ thể, song song với triển khai hơn 150 video với nội dung đa dạng xoay quanh sản phẩm, YSL đã thực hiện phiên livestream kéo dài hơn 4 tiếng cùng nhà sáng tạo nội dung Diệp Lê. Kết thúc chiến dịch, lượt tìm kiếm của YSL trên nền tảng tăng cao đáng kể, vượt mục tiêu về các chỉ số GMV và ROAS.
KIDO Group, bằng cách áp dụng hiệu quả LIVE commerce cùng bộ công cụ hỗ trợ, đặc biệt là hệ thống chỉ số ACE từ TikTok Shop, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 72% trong quý 3 và vươn lên vị trí số 1 trong danh mục đồ dùng nấu ăn thiết yếu trên nền tảng này. Đặc biệt, trong các đợt Mega Sale 6.6, 8.8 và 9.9, KIDO Group đã đều đặn tổ chức 4 buổi livestream mỗi ngày - gần 100 phiên mỗi tháng và chú trọng hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hàng đầu như Quyền Leo, Hằng Du Mục để tăng tương tác cho các phiên LIVE. Chưa dừng lại ở đó, KIDO Group cũng tích cực góp mặt trong các chiến dịch đồng thương hiệu như 6.6 Birthday và 9.9 Mega Sale của TikTok Shop bên cạnh sử dụng quảng cáo ngoài trời (OOH) và mạng xã hội để mở rộng phạm vi tiếp cận.
LIVE commerce tiếp tục là động lực phát triển cho mùa mua sắm cuối năm
Không chỉ là trào lưu nhất thời, LIVE commerce đang từng bước khẳng định vị thế, ghi dấu ấn bằng những thành công vang dội của các thương hiệu lớn nhỏ. Nắm bắt xu hướng này, TikTok Shop đã nhanh chóng vươn lên trở thành nền tảng LIVE commerce hàng đầu tại Việt Nam. Theo dữ liệu thống kê nội bộ từ TikTok Shop Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok Shop đã tăng trưởng lần lượt gấp 2,1 và 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp nền tảng công nghệ, TikTok Shop còn tiên phong xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, hỗ trợ nhà bán hàng phát triển bền vững với LIVE commerce.
Cụ thể, TikTok Shop liên tục đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng livestream bài bản, cung cấp bộ công cụ quản lý bán hàng hiệu quả, đồng thời kết nối nhà bán hàng với các đối tác MCN, TSP chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng không ngừng cải tiến các tính năng, giải pháp hỗ trợ livestream như: Tăng tốc kinh doanh tích hợp hệ thống chỉ số ACE, Shop Ads (Quảng cáo sản phẩm, Quảng cáo video và Quảng cáo LIVE),... giúp tối ưu hóa hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.
Chính sự phát triển mạnh mẽ của LIVE Commerce trên TikTok Shop đã góp phần tạo nên một nghề nghiệp mới đầy tiềm năng - nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết. Nắm bắt xu hướng mới này, TikTok Shop đã phát triển dự án "Nghề Chủ Chốt" nhằm góp phần chuyên nghiệp hóa hoạt động sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, thu hút nhà sáng tạo nội dung, các thương hiệu truyền thống phát triển sự nghiệp với LIVE commerce, tạo nên làn sóng mới cho thị trường lao động.
Với những nỗ lực không ngừng, TikTok Shop đang từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu, góp phần đưa LIVE commerce trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai gần.
VP