1. Kinh doanh

Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân mất dần sức hút khi kinh tế Trung Quốc ì ạch

Lễ hội mua sắm hằng năm 11/11 do nền tảng thương mại điện tử Alibaba khởi xướng, tung ra các đợt giảm giá hấp dẫn để thu hút người mua chi tiêu lớn. Sự kiện này sau đó lan rộng ra các nền tảng khác như JD.com và Pinduoduo tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài.

Trước đây, Ngày Độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng hiện nay các nền tảng mua sắm tại Trung Quốc đã khởi động lễ hội từ vài tuần trước để tăng doanh số bán hàng. Sự kiện này cũng thường được coi là một chỉ số đo lường tâm lý người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang trì trệ, chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng bất động sản và áp lực giảm phát, người tiêu dùng không còn mạnh tay chi tiêu trong dịp lễ hội mua sắm này nữa.

“Tôi chỉ tiêu vài trăm nhân dân tệ cho các nhu yếu phẩm hằng ngày”, Wang Haihua, chủ một phòng tập gym tại Bắc Kinh, nói.

Wang nói rằng, giá cả trên các nền tảng thương mại điện tử trong Ngày Độc thân không hẳn rẻ hơn bình thường. “Đều là chiêu bán hàng và chúng tôi đã thấy rõ điều này qua nhiều năm”, cô nói.

Zhang Jiewei, 34 tuổi, người điều hành một tiệm cắt tóc tại thành phố Tây An, cũng đồng tình với Wang và cho biết anh không còn tin vào các khuyến mãi trong Ngày Độc thân vì một số người bán thường tăng giá sản phẩm trước khi giảm giá, tạo cảm giác giả rằng người tiêu dùng đang nhận được ưu đãi.

“Tôi từng mua rất nhiều cách đây hai hoặc ba năm và thậm chí đã mua một chiếc điện thoại trong Ngày Độc thân”, anh nói.

“Sau đại dịch, tôi đã ngừng mua sắm vì thu nhập giảm. Năm nay tôi sẽ không mua gì cả”, Zhang cho biết.

Bảng quảng cáo cổ động Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11/11 ở Bắc Kinh (chụp ngày 7/11/2024). Ảnh: AP.

Một số chuyên gia cho rằng, các biện pháp kích thích gần đây của Bắc Kinh hầu như không có tác dụng trong việc thúc đẩy lòng tin của người tiêu dùng.

“Mọi người không còn hứng thú chi tiêu và đang cắt giảm những mặt hàng đắt tiền”, Shaun Rein, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết.

“Kể từ tháng 10/2022, nền kinh tế yếu kém khiến mọi thứ giảm giá quanh năm, 11/11 sẽ không mang lại nhiều ưu đãi hơn so với tháng trước đó”, Rein nói.

Rein dự đoán mức tăng trưởng thấp cho lễ hội mua sắm Ngày Độc thân khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu để đối phó với tình hình kinh tế khó khăn phía trước. Tuy nhiên, các sản phẩm như trang phục thể dục thể thao lại có kết quả tốt khi khách hàng “thay thế túi Gucci bằng đồ thể thao của Lululemon”, ông nói.

Trước đây, JD.com và Alibaba, nền tảng vận hành Taobao và Tmall, thường công bố giá trị giao dịch trong lễ hội, nhưng sau đó đã ngừng tiết lộ tổng doanh thu. Tốc độ tăng trưởng hằng năm trước đây đạt mức hai con số, nhưng gần đây có thể đã giảm xuống mức một con số.

Theo Syntun, một nhà cung cấp dữ liệu, doanh thu bán hàng tổng cộng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn năm ngoái chỉ tăng 2% lên 1.140 tỷ nhân dân tệ (156,4 tỷ USD), một sự khác biệt lớn so với mức tăng trưởng hai con số trước đại dịch COVID-19.

Các thương nhân thường tham gia lễ hội mua sắm Ngày Độc thân cho biết, việc tham gia không còn mang lại lợi ích, khi phí quảng cáo cao và doanh số không đạt kỳ vọng.

Zhao Gao, chủ một xưởng may tại tỉnh Chiết Giang, cho biết sau khi trả chi phí quảng cáo cho các nền tảng thương mại điện tử, anh chỉ vừa đủ hòa vốn sau khi bán hàng.

“Các nền tảng có quá nhiều quy định cho các chương trình khuyến mãi và khách hàng ngày càng hoài nghi hơn”, anh nói. “Với tư cách là người bán, tôi không còn tham gia các chương trình khuyến mãi của Ngày Độc thân nữa”.

Một thương nhân khác, Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu tại Nội Mông, cho biết doanh số tổng thể trong năm qua giảm 15% khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiết.

Du cho biết mặc dù anh vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi của Ngày Độc thân, nhưng chi phí cao không thường mang lại lợi nhuận do doanh số bán hàng thấp.

“Chúng tôi đang chứng kiến doanh thu giảm, nhưng quảng cáo trên nền tảng có thể giúp chúng tôi duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số”, anh nói, đồng thời cho biết đang cân nhắc quảng cáo trên nhiều nền tảng thương mại điện tử hơn để tiếp cận thêm người tiêu dùng.

Chuyển hướng thị trường toàn cầu

Đối mặt với thị trường trong nước đang chậm lại, các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, đưa ra các chương trình như miễn phí vận chuyển toàn cầu và cho phép người bán dễ dàng kinh doanh toàn cầu.

Alibaba thông báo trên blog Alizila của mình rằng khoảng 70.000 thương nhân đã chứng kiến doanh số tăng gấp đôi với chương trình miễn phí vận chuyển toàn cầu. Tại các thị trường như Singapore, số lượng khách hàng mới cũng tăng gấp đôi, Alibaba cho biết.

JD dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý vào ngày 14/ 11, trong khi Alibaba dự kiến công bố lợi nhuận quý vào ngày 15/11.

Nhân viên đóng gói và phân loại bưu kiện chuyển phát nhanh tại một công ty thương mại điện tử vào ngày 1/11/2024, trước thềm Lễ hội mua sắm 11/11 ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Visual China Group.

Thái An

Theo AP, CNBC

Tin khác