KOLs 'đổ bộ' livestream xuyên biên giới: Nghề triệu đô tiềm năng trong tương lai
Đến thời điểm hiện tại, không thể phủ nhận livestream bán hàng là ngành nghề hái ra tiền, phát triển một cách chóng mặt và thu hút lượng lớn người gia nhập. Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu tiêu dùng quốc tế, livestream bán hàng không chỉ là xu hướng mà còn là nghề hot trong tương lai, hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn sự nghiệp hấp dẫn cho thế hệ trẻ, nhất là khi một số trường dân lập tại Việt Nam còn đưa livestream trở thành một chuyên ngành đào tạo.
Nhưng đây cũng là ngành nghề đầy ắp sự cạnh tranh, khi các nhà bán hàng không ngừng đưa ra ý tưởng để nâng cấp phiên live của mình. Voucher khủng, quà tặng xịn hay trailer phiên live như phim bom tấn…
Hay gần đây nhất, các phiên live còn chịu chi “vượt biên” sang những kho hàng lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc để livestream, thành quả thu được tràn đầy hứa hẹn, khiến sức nóng của nghề livestream càng tăng khi xuất hiện thêm một ngách mới có tiềm năng doanh thu triệu đô.
Livestream xuyên biên giới chính là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy ngành livestream dần bước sang kỷ nguyên mới.
Có thể kể đến như phiên live mới đây của beauty blogger Lương Ý Như, hay còn được biết đến với tên gọi Lyn. Sau khi lọt vào Top 10 Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2019, Lyn lấn sân beauty blogger và sở hữu gần 1 triệu người theo dõi thông qua mọi nền tảng số từ kênh YouTube Bác Lyn, kênh TikTok Lyn Dùng Gì và Instagram Swatchesbylyn.
Lyn đã thực hiện phiên live kéo dài 24 tiếng tại Hàng Châu - một trong những kinh đô mua sắm sầm uất bậc nhất Trung Quốc. Được biết, Lyn sang xứ Trung Hoa để livestream theo lời mời từ chính nền tảng TikTok.
Lương Ý Như đã làm việc và trao đổi trực tiếp với hơn 20 nhãn hàng cùng các thương hiệu nổi tiếng tại Đại Lục để chiều lòng người xem. Không chỉ dừng lại ở những thương hiệu nội địa trong ngành hàng làm đẹp thế mạnh, Lyn còn mở rộng sang các ngành hàng khác như mẹ bé, thời trang và đồ dùng gia đình.
Một trong những ưu thế lớn của livestream “vượt biên” là cơ hội làm việc trực tiếp với các nhãn hàng nổi tiếng, trao đổi trực tiếp các thông tin về sản phẩm và thuận tiện cho việc xin deal sốc, giá hời.
Lương Ý Như cho biết, việc thành thạo cả tiếng Trung và tiếng Việt khiến phiên mega livestream không chỉ thuần bán hàng mà còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm và xu hướng làm đẹp thú vị, ý nghĩa.
Không chỉ dừng lại ở mục tiêu thương mại, xu hướng livestream xuyên biên giới như phiên livestream của Lyn - Lương Ý Như vừa qua còn mang đậm tính chất giao lưu văn hóa. Qua mỗi sản phẩm giới thiệu, không chỉ người tiêu dùng Việt được khám phá và mua sắm hàng quốc tế chất lượng với mức giá hời, mà cả cộng đồng quốc tế cũng bắt đầu nhìn thấy thị trường Việt Nam với tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn.
Những buổi livestream xuyên biên giới không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh mà còn là minh chứng cho khả năng kết nối vô biên của thế giới số, nơi mà văn hóa, kinh tế và công nghệ có thể hòa quyện, vượt qua mọi giới hạn địa lý.
Sự bùng nổ của một hình thức bán hàng mới và những KOLs, KOCs đi đầu như Lương Ý Như sẽ tạo điều kiện để mở ra những hướng phát triển mới trong lĩnh vực thương mại trực tuyến. Bên cạnh đó, xu hướng này góp phần tạo niềm tin để bạn trẻ theo đuổi một ngành nghề đang rất hứa hẹn.
Vũ Hải - Ảnh: NVCC