1. Kinh doanh

Khiên chắn cho doanh nghiệp trong bão tố

Khi cơn bão đi qua

Cơn bão Yagi vừa qua chỉ xảy ra trong thoáng chốc nhưng những hậu quả để lại cần một thời gian dài để khắc phục. Đối với Alpha Books, cơn bão đã quét qua kho hàng, làm sập mái và khiến cho hàng nghìn cuốn sách bị hư hại. Đêm 7/9/2024 dường như là một đêm mất ngủ với toàn đội ngũ lãnh đạo và nhân sự công ty.

Sự chỉ đạo sắc bén từ Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình cùng việc thực thi nhanh chóng từ ban giám đốc đã cấp tốc đưa ra các định hướng cần thiết để ứng phó kịp thời với khủng hoảng.

Một mặt, đội ngũ nhân sự của Alpha Books nhanh chóng thành lập đội phản ứng nhanh để xác định thiệt hại và giải quyết ngay các vấn đề ở kho hàng. Ngay đêm đó, ban lãnh đạo Alpha Books đã đưa ra một loạt chiến lược, từ thuê vận chuyển và liên hệ với kho mới để bằng mọi cách cứu kho trong sáng hôm sau, xác định chậm ngày nào thiệt hại ngày đấy.

Dù là ngày chủ nhật, Alpha Books cũng đã huy động được toàn bộ nhân sự, kể cả biên tập viên và cộng tác viên xuống kho để phân loại sách.

Bà Hương trực tiếp xuống kho để phân loại sách cùng đội ngũ.

Mặt khác, đội ngũ tiếp thị ngay lập tức thực thi chiến dịch “Những cuốn sách đi qua cơn bão Yagi” để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn trong thời điểm khó khăn và nhạy cảm của toàn xã hội.

Chia sẻ trong chương trình Cafe thực chiến số “Cùng thắng” do câu lạc bộ CSMO tổ chức, CEO Alpha Books Tạ Liên Hương cho biết, trước khi triển khai chiến dịch, bà phải đảm bảo toàn bộ nhân sự hiểu về chiến dịch, khiến họ tin vào quyết định của ban lãnh đạo và yêu chiến dịch, từ đó mới truyền thông ra bên ngoài.

Chỉ sau hai ngày gặp sự cố, Alpha Books đã biến thử thách thành cơ hội. Những cuốn sách đi qua cơn bão đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường, sức mạnh của tri thức.

Những từ khóa như “sách hay giá tốt”, “tri thức vẹn nguyên”, “những cuốn sách đi qua cơn bão Yagi”, “Alpha Books nỗ lực không ngừng” đã được lan tỏa mạnh mẽ. Các thảo luận trên mạng xã hội có tỷ lệ tích cực chiếm đến 96,5%.

Cùng lúc triển khai 4 gói chương trình cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, Alpha Books bám sát tôn chỉ “mang lại giá trị cho cộng đồng”, đảm bảo sách hay, giá tốt, tri vẹn nguyên.

Chiến dịch diễn ra trong bối cảnh cực kỳ nhạy cảm, nếu không cẩn thận có thể dính bão truyền thông bất cứ lúc nào trong khi thiệt hại do bão Yagi còn chưa kịp xử lý, CEO Alpha Books đã trực tiếp chỉ đạo sát sao thậm chí đến từng bản thiết kế, lắng nghe phản hồi khách hàng thương xuyên và điều chỉnh kịp thời, đảm bảo cam kết đã đặt ra.

Trong khi đó, với đặc thù là một công ty tài chính, F88 đã có những ứng biến kịp thời với cơn bão khi tận dụng tối đa sức mạnh của kênh truyền thông nội bộ và cập nhật thông tin đến thời gian thực (realtime), đảm bảo sự an toàn của nhân sự trên toàn hệ thống.

Ông Phạm Trần Long, Phó Tổng giám đốc kinh doanh F88 cho biết, trong khủng hoảng, con người được công ty xem là yếu tố quan trọng hàng đầu rồi mới đến tài sản.

F88 cũng đã biến 24 phòng giao dịch thành các điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ của người dân từ Hà nội và TP. HCM đến với các tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi. Những nhân viên văn phòng của F88 đã xung phong cùng nhau lăn xả, bốc dỡ, khuân vác hàng chục tấn hàng hóa thâu đêm.

Theo ông Long, đội ngũ lãnh đạo của F88 trong 10 năm hoạt động luôn kinh doanh với mục tiêu là phục vụ cộng đồng, cùng sứ mệnh thay đổi cách tiếp cận tài chính, giúp cho người dân có một cuộc sống tốt đẹp hơn bằng dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch.

Nhờ đó, trong suốt thời gian hoạt động, F88 đã xây dựng được một hệ thống nhân sự có chung giá trị cốt lõi, hệ thống đối tác thống nhất trong sứ mệnh kinh doanh. Khi cơn bão đi qua, một quy trình hỗ trợ khó khăn do bão lũ đã được hoàn thiện và ứng cứu kịp thời.

“Văn hóa và giá trị cốt lõi bao trùm cho các phần mà quy trình không làm được. Không có quy trình, quy định nào để F88 chuyển từ cung cấp tài chính sang logistics. Tất cả là nhờ vào văn hóa, giá trị cốt lõi, sứ mệnh doanh nghiệp và sự tín nhiệm các đối tác và xã hội dành cho doanh nghiệp”, ông Long chia sẻ.

Từ cơn bão Yagi, những câu chuyện đằng sau về hình ảnh của doanh nghiệp trong giai đoạn nhạy cảm của xã hội cũng cần được nhìn nhận và quản lý một cách đúng đắn và hợp lý.

Bắt đầu từ Covid và đến gần đây nhất là cơn bão Yagi, theo nghiên cứu của NielsonIQ, có đến 50% người tiêu dùng cảm thấy lo lắng về tương lai. Đồng thời, trong năm 2023, cứ mỗi quý lại có khoảng 20.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường bởi khó khăn trong kinh doanh.

Vì vậy, theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng NielsonIQ Việt Nam, có hai yếu tố cần thiết để doanh nghiệp có thể trụ vững trước khó khăn của thời cuộc.

Trước hết là mô hình của doanh nghiệp có đủ tinh gọn để kịp thời phản ứng trước sự thay đổi hay không, nhân sự có đủ sự linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của doanh nghiệp hay không.

Điều thứ hai chính là khả năng nhận biết khủng hoảng kịp thời để đưa ra những biện pháp ứng phó nhanh chóng và đúng đắn.

Vai trò của lãnh đạo tỏa sáng, trở thành khiên chắn vững vàng cho doanh nghiệp trong khủng hoảng. Ảnh: CSMO

Niềm tin là chìa khóa

Chính trong thời điểm khó khăn của doanh nghiệp, vai trò của người lãnh đạo lại càng phải được tỏa sáng và trở thành khiên chắn vững chãi cho doanh nghiệp trước những khó khăn.

Người lãnh đạo phải trực tiếp đối mặt và chịu trách nghiệm với những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Chỉ có như thế người lãnh đạo mới có thể truyền cảm hứng và động lực cho nhân sự của mình, những người đang mất phương hướng trong khủng hoảng.

Nhìn từ câu chuyện của Alpha Books và F88, bà Hà cho rằng, trong khó khăn, vai trò của người lãnh đạo là đưa ra tầm nhìn và chiến lược, sau đó truyền thông đủ rõ ràng và đảm bảo phải đưa tới được tất cả thành viên. Chính từ trong nội bộ đủ niềm tin và rõ ràng về định hướng mới có thể lan tỏa những giá trị đó đến rộng hơn với công chúng và xã hội.

Nhân sự F88 hỗ trợ bốc dỡ hàng chục tấn hàng hóa mỗi đêm để kịp thời chuyển đến đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: F88

Đó là nền tảng để các doanh nghiệp như Alpha Books và F88 có thể tạo niềm tin cho toàn đội ngũ để cùng đồng lòng đi qua cơn bão. Đó là niềm tin của đội ngũ nhân sự dành cho người lãnh đạo, niềm tin của khách hàng bởi đạo đức trong kinh doanh và niềm tin của đối tác bởi giá trị cốt lõi luôn hướng đến mục tiêu là phát triển bền vững.

Nói về một điều tâm đắc sau phép thử với Yagi, bà Hương nhấn mạnh việc xây dựng một thương hiệu mạnh và được yêu thích trong tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bà cho rằng cần quản trị mục tiêu, phải là người lãnh đạo hành động, cam kết với tổ chức để giữ vững niềm tin cho đội ngũ và khách hàng.

Còn với lãnh đạo F88, điều tâm đắc nhất là giữ được tín nhiệm với các nhóm khách hàng bên trong và bên ngoài kể cả trong khủng hoảng, thiên tai bão lũ bởi đó là sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua bão tố.

Quỳnh Chi

Tin khác