1. Kinh doanh

Khác biệt để thành công: Doanh nhân Lý Quí Trung đúc kết độc chiêu kinh doanh

Một số tác phẩm của tác giả Lý Quí Trung.

Khác biệt để thành công là cuốn sách thứ 10 của tác giả Lý Quí Trung trong 13 năm qua, trong đó có tự truyện Bầu trời không chỉ có màu xanh vừa được bình chọn vào Top 10 quyển sách hay do doanh nhân Việt viết năm 2024.

Quan sát thực tế

Trong tác phẩm mới, ông Lý Quí Trung không trình bày các lý thuyết khô cứng về kinh doanh mà nghiêng hẳn về cách chia sẻ, phân tích những kinh nghiệm làm ăn thực tế mà ông “mắt thấy tai nghe”, tự mình trải nghiệm (ông từng nổi tiếng với mô hình chuỗi nhà hàng Phở 24) hoặc dành nhiều thời gian thu thập, chắt lọc thông tin đa chiều giúp cho doanh nhân, doanh nghiệp áp dụng nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh và đột phá.

Ông Lý Quí Trung kể câu chuyện mở đầu về người nữ bếp trưởng nhà hàng năm xưa từng làm nhân viên phụ bếp cho nhà hàng do “Cô Ba” - chính là thân mẫu của ông làm chủ. Bấy giờ “Cô Ba” khen thưởng chị nhân viên này bằng món nữ trang của bà và điều này để lại ấn tượng thiện cảm mạnh mẽ không thể nào quên trong cuộc đời chị ấy. “Nếu nhìn từ góc độ quản trị nhân sự thì đây có thể xem như một chiêu động viên tinh thần làm việc vô cùng lợi hại” - ông Trung tấm tắc nhận xét.

Độc chiêu khác biệt

Các độc chiêu làm ăn tích cực; các chiến lược, chiến thuật kinh doanh của các ông bà chủ, doanh nghiệp Việt Nam lẫn các tập đoàn toàn cầu được tác giả thấy hay và ấn tượng nên thuật lại trong sách thường có phần bất quy tắc, đi ngược những quan niệm kinh doanh quản trị thông thường song mang lại hiệu quả cụ thể, thành công bất ngờ.

Các bài học góp nhặt sống động và hấp dẫn được ông Lý Quí Trung sắp xếp thành 5 nhóm chủ đề: Quản trị nhân sự, Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, Marketing, Chiến lược kinh doanh, Tư duy và quan điểm kinh doanh. Qua đó, tác giả hy vọng người đọc những nhà quản lý doanh nghiệp, người khởi nghiệp kinh doanh, đam mê làm giàu, tạo ra của cải cho mình và xã hội… đều có thể tham khảo những gợi ý bổ ích, thiết thực để áp dụng vào các chiến lược kinh doanh phù hợp, mang đến thành công như ý.

“Tư duy kinh doanh dám khác biệt được cụ thể hóa qua các đường lối, chính sách của công ty” - trích trang 309.

Cẩm Điệp

Tin khác