Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ: Ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào nuôi hươu sao
HTX Hươu sao Tây Nam Bộ hoạt động với ngành nghề chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ hươu sao. HTX được thành lập từ năm 2022 với 7 thành viên ban đầu. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác truyền thông, hoạch định chiến lược marketing nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Định hướng của HTX là phát triển trở thành một trung tâm cung cấp con giống, chuyển giao quy trình nuôi hươu kỹ thuật cao tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và chế biến sản phẩm từ nhung hươu có quy mô lớn ở khu vực phía Nam.
Do đó, công tác xây dựng cơ sở vật chất được chú trọng từ khi thành lập đến nay. Theo đó, HTX đã hoàn thiện các hạng mục để phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, HTX đã hoàn thiện khu vực trang trại với đầy đủ khu chức năng nuôi nhốt hươu con, hươu sinh sản, hươu đực lấy nhung… để người dân miền Tây tham quan mô hình, kỹ thuật xây dựng chuồng trại.
Đồng thời, hoàn thiện khu nuôi trồng dược liệu với các loại thảo dược phục vụ thức ăn cho hươu sao nhanh lên nhung làm tăng chất lượng và các hoạt tính sinh học, tạo lợi thế khác biệt và cạnh tranh của sản phẩm. HTX cũng hoàn thiện khu vực xưởng sản xuất và cập nhật thêm máy móc thiết bị phục vụ sơ chế biến và sản xuất. Cơ sở vật chất của HTX đã đạt chứng nhận HACCP về quản lý rủi ro an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bên cạnh đó, HTX Hươu sao Tây Nam Bộ còn đẩy mạnh công tác truyền thông, tận dụng các kênh truyền thông mạng xã hội có lượng người dùng và lược tương tác cao với chi phí thấp như: Youtube, Google, Tiktok, Facebook… để truyền tải thông điệp cũng như hình ảnh và sản phẩm của HTX.
Để đa dạng các sản phẩm, HTX còn sản xuất sản phẩm bồi bổ từ nhung hươu gồm: Nhung hươu ngâm mật ong, cao nhung hươu, bột nhung hươu và rượu nhung hươu. Các sản phẩm được sản xuất với mô hình khép kín. HTX đã chú trọng thiết kế bao bì hiện đại, tiện lợi và được khách hàng, đối tác đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì.
Ngoài việc tập trung phát triển thị trường, HTX còn chú trọng đến xây dựng thương hiệu. Đến nay, HTX đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Ngoài ra, HTX đã xây dựng thành công 2 kênh thương hiệu gồm: Nhung hươu Tiến Vua và hươu giống Miền Tây. Sản phẩm từ hươu sao ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho HTX và thành viên.
ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Do đó, HTX đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. Điều này đã góp phần mang lại nhiều lợi ích, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và quản lý; tăng cường năng lực sản xuất, quản lý và tiêu thụ sản phẩm.
Theo đó, HTX đã chú trọng xây dựng thương hiệu trên các nền tảng số, video mạng xã hội kết hợp bán hàng online trên các nền tảng này để tận dụng nguồn dữ liệu người dùng khổng lồ có sẵn. Đồng thời, tích cực bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Hiện nay, HTX còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào trong công tác truyền thông, thiết kế hình ảnh, lên kịch bản quay dựng video ngắn giúp rút ngắn thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng nội dung truyền thông. Song song đó, HTX còn tham dự nhiều chương trình, sự kiện, xúc tiến thương mại do các sở, ban, ngành tổ chức trong và ngoài tỉnh.
Hiện HTX có 2 mảng kinh doanh chính gồm: Phân phối, mua bán và trao đổi con giống hươu sao cho các trang trại các tỉnh miền Tây Nam bộ. Năm 2023, tổng doanh thu của HTX hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ mảng mua bán con giống đạt xấp xỉ 1,2 tỷ đồng.
Hiện nay, HTX đang mở rộng số lượng đàn hươu trực thuộc các trang trại liên kết của HTX. Qua đó, nâng tổng số trang trại liên kết nuôi hươu sao lên gần 30 trang trại. Đa phần các tỉnh miền Tây Nam bộ đều có trang trại liên kết với HTX và tập trung nhiều nhất ở 3 tỉnh: Tiền Giang, Long An, Bến Tre. HTX cũng đã hình thành được mạng lưới liên kết với trang trại chính của HTX ở Tiền Giang, làm nền tảng phân phối con giống khu vực miền Nam trong tương lai.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc HTX Hươu sao Tây Nam bộ cho biết, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh ngày càng sâu rộng hơn nữa. HTX sẽ quản lý bán hàng bằng phần mềm chuyên dụng, truyền thông bằng trí tuệ nhân tạo; quản lý tài chính - kế toán bằng phần mềm chuyên dụng, báo cáo hiệu quả kinh doanh bằng AI…
Đồng thời, HTX tiếp tục vận động, phát triển thêm nhiều trang trại liên kết, trang trại thành viên trong và ngoài tỉnh để nâng cao tổng số lượng đàn hươu. Điều này nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường.
Đặc biệt, HTX sẽ tiếp tục đa dạng các sản phẩm, bổ sung các sản phẩm mới như: Nhung hươu ngâm mật ong, nhung hươu ngâm rượu, nước nhung hươu tổ yến, viên uống nhung hươu.
SONG SONG - A.T