Halloween năm nay thiếu sô cô la?
Halloween sẽ không trọn vẹn nếu thiếu sô cô la bởi nguyên nhân là do giá ca cao đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm và vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục.
Theo dữ liệu của Wells Fargo chia sẻ với CNN, giá cả tăng vọt đã gây ra nỗi đau cho những người làm bánh kẹo trong mùa bán sô cô la chính như Ngày lễ tình nhân và Lễ Phục sinh. Và với Halloween là ngày lễ lớn tiếp theo tập trung vào kẹo, các công ty đang sáng tạo với những cách ứng phó với tình trạng thiếu ca cao. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể thấy những thanh sô cô la nhỏ hơn với nhiều hương vị khác nhau và nhiều món ăn không phải sô cô la hơn trên các kệ hàng tạp hóa.
Cuộc khủng hoảng cacao đang tiếp diễn
David Branch - Giám đốc ngành tại Viện Nông nghiệp-Thực phẩm của Wells Fargo cho biết: “Cacao không giống như một loại cây nông nghiệp thông thường, nơi có thể trồng nó ở khắp mọi nơi, giống như các loại hàng hóa khác. Nó cần một địa điểm và phạm vi nhiệt độ rất cụ thể để phát triển”.
Nhưng trong ba năm qua, một loạt các hiện tượng thời tiết bất lợi đã tác động mạnh đến các vùng sản xuất ca cao ở Tây Phi, nơi cung cấp hơn 70% nguồn cung ca cao toàn cầu.
El Ninõ làm tăng nhiệt độ và gây ra tình trạng hạn hán cho cây ca cao, mưa lớn làm phát tán bệnh nấm vỏ đen, một loại bệnh nấm ảnh hưởng đến cây ca cao và làm giảm năng suất, gió mậu dịch khô và bụi làm cây trồng không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và ảnh hưởng đến sự phát triển. Kết quả là Tổ chức Ca cao Quốc tế dự đoán vào tháng 8 rằng sản lượng ca cao toàn cầu trong mùa này sẽ giảm 14,2%.
Hershey là một trong những công ty buộc phải vật lộn với giá cao ngất ngưởng. Vào tháng 8, công ty báo cáo lợi nhuận hoạt động là 287,8 triệu đô la, giảm 48,7% so với năm trước.
Chủ tịch công ty, Michele Buck, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào tháng 8 rằng giá ca cao "không bền vững" và chỉ ra giá sẽ tăng cao hơn. Hershey nói với CNN trong một tuyên bố rằng việc thay đổi giá không ảnh hưởng đến các mặt hàng Halloween của công ty trong năm nay.
Nhưng triển vọng đối với cacao không mấy lạc quan, vì các nhà phân tích và thương nhân ca cao kỳ vọng mức thâm hụt hiện tại sẽ chuyển sang thặng dư nhờ điều kiện thời tiết được cải thiện.
“Cho đến nay, chúng tôi đang có thời tiết thực sự tốt cho vụ mùa năm nay,” Branch cho biết. “Nó sẽ bắt đầu giúp thúc đẩy nguồn cung, vì vậy đó là lý do tại sao chúng tôi kỳ vọng giá sẽ giảm xuống.”
Điều này có ý nghĩa gì với lễ Halloween?
Mặc dù hy vọng đang le lói, các chuyên gia dự đoán giá ca cao sẽ vẫn ở mức cao ít nhất cho đến tháng 9 năm 2025. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, các công ty đang tìm kiếm sự kết hợp của nhiều giải pháp thay thế.
Một trong những cách đó chỉ đơn giản là giảm kích thước sản phẩm một thay đổi có lẽ dễ thấy nhất ở các gói kẹo đa dạng.
“Có lẽ có một số sự co ngót trong những chiếc túi này,” Branch nói. “Bạn nhận được một túi hai pound hỗn hợp của tất cả những loại kẹo khác nhau này từ một công ty. Vâng, chiếc túi đó có lẽ sẽ giảm xuống còn dưới hai pound với cùng mức giá.”
Một thay đổi phổ biến khác mà các công ty có thể theo đuổi là thay đổi hoàn toàn hương vị của sản phẩm, có thể là thay một lớp sô-cô-la bằng các loại nhân khác như bánh quế hoặc hạt.
Sally Lyons Wyatt, cố vấn trưởng về hàng tiêu dùng đóng gói tại Circana, cho biết: "Đã có những (sản phẩm) có thể được nhồi thêm thứ gì đó ngoài việc được bọc trong sô cô la vì khi đó bạn không cần phải có nhiều sô cô la để làm ra sản phẩm đó".
Mars, nhà sản xuất các thương hiệu nổi tiếng Skittles và M&M's, đã nói với CNN trong một tuyên bố rằng trong khi sô cô la vẫn thống trị về mặt sở thích của khách hàng, công ty đã mở rộng các sản phẩm kẹo trái cây và kẹo dẻo cho lễ Halloween trong bối cảnh ngày càng được người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng. Mars đã phản ứng bằng cách tung ra Skittles theo chủ đề Halloween và cung cấp nhiều loại túi đựng sô cô la và các sản phẩm không phải sô cô la.
Các nhà phân tích cũng ghi nhận sự tăng trưởng về cả doanh số và sản lượng kẹo không phải từ ca cao. Theo Báo cáo tình hình điều trị năm 2024 của Hiệp hội bánh kẹo quốc gia (NCA), tăng trưởng doanh số bán kẹo không phải từ sô cô la (12,1%) đã vượt qua tăng trưởng doanh số bán sô cô la (5,8%) vào năm ngoái .
Nhưng những người yêu thích sô cô la không cần phải lo lắng - loại kẹo chủ lực này sẽ không biến mất trong thời gian tới. Theo NCA, danh mục này vẫn chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán bánh kẹo năm ngoái với 25,9 tỷ đô la.
“Người tiêu dùng đang mua ít hơn so với trước đây, nhưng sô cô la vẫn là mặt hàng bán chạy nhất”, Lyons Wyatt cho biết. “Halloween vẫn sẽ có sô cô la xuất hiện trước cửa nhà người tiêu dùng”.
Hoàng Ly (Theo CNN)