Góc nhìn chuyên gia về du lịch hạng sang 2024 và 'du khách sành điệu'
Chiến lược thu hút phân khúc "du khách sành điệu"
Nhận xét trên được nêu trong bài viết "Giới siêu giàu sẽ du lịch như thế nào năm 2025" (How The Ultra-Rich Will Travel In 2025), đăng trên tạp chí Forbes của Mỹ ngày 12/9. Qua đó hé lộ góc nhìn của các chuyên gia về xu hướng du lịch hạng sang (luxury tourism) năm 2024, thu hút phân khúc du khách giàu có (discerning travelers) được gọi là "du khách sành điệu".
Cũng chia sẻ góc nhìn này, ấn phẩm của Singapore chuyên về hoạt động kinh doanh lữ hành, hàng không trên thị trường du lịch châu Á - Thái Bình Dương TTGAsia ngày 28/10 đăng bài viết có tiêu đề "Trải nghiệm chọn lọc là chìa khóa để chinh phục khách du lịch hạng sang" (Curated experiences key to winning over luxury travellers).
Trong đó tác giả Meredith Woo cho biết: Nhiều điểm đến trên khắp thế giới đang điều chỉnh các dịch vụ của mình, để thu hút phân khúc du khách sành điệu. Đặc biệt là những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (high-net-worth individual - HNWI nắm giữ tài sản tài chính có giá trị ít nhất 1 triệu USD).
Du khách sành điệu đang cần những trải nghiệm phù hợp được chọn lọc và đó là điều mà họ mong đợi ở các điểm đến cao cấp" - bà Franka Gulin, Giám đốc Hội đồng Du lịch Quốc gia Croatia, chia sẻ và cho biết thêm rằng: Croatia đã tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp những nơi lưu trú nhỏ nhưng sang trọng, gắn với lịch sử phong phú và mang lại cho các "du khách sành điệu" cảm giác độc quyền vì khó đặt chỗ tại các điểm đến cao cấp đó.
Với Nhật Bản - một trong những điểm đến hàng đầu thu hút "du khách sành điệu" trên thế giới, Chủ tịch kiêm CEO của hãng Luxurique chuyên quản lý khách sạn và sự kiện, bao gồm cả các hành trình du lịch hạng sang - bà Naomi Mano nhấn mạnh chiến lược tập trung vào du lịch tái tạo.
Du lịch tái tạo (regenerative tourism) được đánh giá cao, bởi là một động lực mạnh mẽ có thể chuyển đổi du lịch truyền thống và thay thế các hoạt động khai thác lãng phí. Qua đó có thể giúp xử lý tình trạng quá tải ở các điểm nóng du lịch là những thành phố lớn Nhật Bản, đồng thời gia tăng những trải nghiệm giúp du khách lan tỏa cảm xúc và tăng mức chi tiêu.
Ở cấp độ cao hơn là loại hình du lịch siêu sang (ultraluxe travel) gắn với các du khách siêu giàu (ultra-rich), tạp chí Forbes dẫn ý kiến của chuyên gia về du lịch hạng sang Kostas Panagakis của Travelworks (công ty phần mềm ngành du lịch ở Bắc Mỹ) nêu rõ:
"Từ những chuyến du lịch xa hoa hồi đầu thế kỷ 20 đến những trải nghiệm du lịch bền vững và được cá nhân hóa cao hiện nay, lĩnh vực du lịch hạng sang liên tục phát triển để đáp ứng nguyện vọng của giới "du khách sành điệu"… Trong tương lai, việc tập trung vào sự cá nhân hóa, tính độc quyền và bền vững dự kiến sẽ vẫn là trọng tâm của du lịch hạng sang, mở đường cho những trải nghiệm ngày càng cầu kỳ và có tác động mạnh mẽ hơn".
"Du khách sành điệu" Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu lớn
Liên quan tới xu hướng du lịch hạng sang năm 2024, vai trò của "du khách sành điệu" Trung Quốc tiếp tục được các chuyên gia bàn thảo. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), Trung Quốc đã lấy lại vị trí số 1 về chi tiêu du lịch quốc tế năm 2023 với mức chi tiêu đạt 196,5 tỷ USD - vượt qua Mỹ ở vị trí thứ 2 với mức chi tiêu 150 tỷ USD.
Phân tích trên báo Jing Daily ngày 18/10, các chuyên gia nêu rõ: Thực tế đó cho thấy các "du khách sành điệu" Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu lớn, nhất là khi du lịch nước ngoài trong năm 2024.
Minh chứng mới nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc 2024 từ ngày 1-7/10, đã có tới 7,59 triệu lượt chuyến đi ra nước ngoài được du khách Trung Quốc đại lục thực hiện. Con số này thể hiện mức tăng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, song song với mức tăng 38,2% số chuyến bay quốc tế.
Dẫn đầu xu hướng trên vẫn là phân khúc "du khách sành điệu" ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Bên cạnh đó nhu cầu gia tăng đáng chú ý cũng đến từ các thành phố nhỏ hơn. Riêng công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip đã ghi nhận số đơn đặt hàng từ các thành phố nhỏ hơn tăng gấp đôi so với năm 2023.
Nguồn: TTGAsia, Forbes, Jing Daily
Thanh Nguyễn