1. Kinh doanh

Góc nhìn chuyên gia về du lịch hạng sang 2024 và 'du khách sành điệu'

Châu Á đang nổi lên như một nguồn du lịch hạng sang, chủ yếu được thúc đẩy bởi phân khúc "du khách sành điệu" Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: indiaoutbound.info

Chiến lược thu hút phân khúc "du khách sành điệu"

Nhận xét trên được nêu trong bài viết "Giới siêu giàu sẽ du lịch như thế nào năm 2025" (How The Ultra-Rich Will Travel In 2025), đăng trên tạp chí Forbes của Mỹ ngày 12/9. Qua đó hé lộ góc nhìn của các chuyên gia về xu hướng du lịch hạng sang (luxury tourism) năm 2024, thu hút phân khúc du khách giàu có (discerning travelers) được gọi là "du khách sành điệu".

Cũng chia sẻ góc nhìn này, ấn phẩm của Singapore chuyên về hoạt động kinh doanh lữ hành, hàng không trên thị trường du lịch châu Á - Thái Bình Dương TTGAsia ngày 28/10 đăng bài viết có tiêu đề "Trải nghiệm chọn lọc là chìa khóa để chinh phục khách du lịch hạng sang" (Curated experiences key to winning over luxury travellers).

Ngôi sao đang lên trong lĩnh vực du lịch hạng sang Jordan vừa tận dụng các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận như thành phố Petra (ảnh trên), vừa xem xét đa dạng hóa thị trường và sản phẩm du lịch thu hút "du khách sành điệu". Ảnh: TTGAsia

"Du khách sành điệu" thích sự riêng tư và thuận tiện, với máy bay trực thăng tư nhân đang là một trong những lựa chọn di chuyển phổ biến. Ảnh: Getty

Trong đó tác giả Meredith Woo cho biết: Nhiều điểm đến trên khắp thế giới đang điều chỉnh các dịch vụ của mình, để thu hút phân khúc du khách sành điệu. Đặc biệt là những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (high-net-worth individual - HNWI nắm giữ tài sản tài chính có giá trị ít nhất 1 triệu USD).

Du khách sành điệu đang cần những trải nghiệm phù hợp được chọn lọc và đó là điều mà họ mong đợi ở các điểm đến cao cấp" - bà Franka Gulin, Giám đốc Hội đồng Du lịch Quốc gia Croatia, chia sẻ và cho biết thêm rằng: Croatia đã tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp những nơi lưu trú nhỏ nhưng sang trọng, gắn với lịch sử phong phú và mang lại cho các "du khách sành điệu" cảm giác độc quyền vì khó đặt chỗ tại các điểm đến cao cấp đó.

Với Nhật Bản - một trong những điểm đến hàng đầu thu hút "du khách sành điệu" trên thế giới, Chủ tịch kiêm CEO của hãng Luxurique chuyên quản lý khách sạn và sự kiện, bao gồm cả các hành trình du lịch hạng sang - bà Naomi Mano nhấn mạnh chiến lược tập trung vào du lịch tái tạo.

Các tour văn hóa tại cố đô Kyoto rất cuốn hút du khách khi tới Nhật Bản. Ảnh: Kittichai/Bigstock

Dịch vụ cho thuê chuyến du lịch riêng được các du khách siêu giàu đang tìm kiếm những chuyến phiêu lưu trải nghiệm độc đáo rất ưa thích. Ảnh: Your Sky

Du lịch tái tạo (regenerative tourism) được đánh giá cao, bởi là một động lực mạnh mẽ có thể chuyển đổi du lịch truyền thống và thay thế các hoạt động khai thác lãng phí. Qua đó có thể giúp xử lý tình trạng quá tải ở các điểm nóng du lịch là những thành phố lớn Nhật Bản, đồng thời gia tăng những trải nghiệm giúp du khách lan tỏa cảm xúc và tăng mức chi tiêu.

Ở cấp độ cao hơn là loại hình du lịch siêu sang (ultraluxe travel) gắn với các du khách siêu giàu (ultra-rich), tạp chí Forbes dẫn ý kiến của chuyên gia về du lịch hạng sang Kostas Panagakis của Travelworks (công ty phần mềm ngành du lịch ở Bắc Mỹ) nêu rõ:

Theo mạng lưới du lịch hạng sang Virtuoso, nổi trội nhất trong xu hướng du lịch siêu sang năm 2024 là các tour thám hiểm độc đáo, những điểm đến độc lạ (như Fiji, Maldives và Thái Lan) cùng các tour safaris khác lạ (ảnh trên) ở châu Phi. Ảnh: Four Seasons Safari Lodge Serengent

"Từ những chuyến du lịch xa hoa hồi đầu thế kỷ 20 đến những trải nghiệm du lịch bền vững và được cá nhân hóa cao hiện nay, lĩnh vực du lịch hạng sang liên tục phát triển để đáp ứng nguyện vọng của giới "du khách sành điệu"… Trong tương lai, việc tập trung vào sự cá nhân hóa, tính độc quyền và bền vững dự kiến sẽ vẫn là trọng tâm của du lịch hạng sang, mở đường cho những trải nghiệm ngày càng cầu kỳ và có tác động mạnh mẽ hơn".

"Du khách sành điệu" Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu lớn

Liên quan tới xu hướng du lịch hạng sang năm 2024, vai trò của "du khách sành điệu" Trung Quốc tiếp tục được các chuyên gia bàn thảo. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), Trung Quốc đã lấy lại vị trí số 1 về chi tiêu du lịch quốc tế năm 2023 với mức chi tiêu đạt 196,5 tỷ USD - vượt qua Mỹ ở vị trí thứ 2 với mức chi tiêu 150 tỷ USD.

Phân tích trên báo Jing Daily ngày 18/10, các chuyên gia nêu rõ: Thực tế đó cho thấy các "du khách sành điệu" Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu lớn, nhất là khi du lịch nước ngoài trong năm 2024.

Báo cáo Xu hướng Du lịch mới nhất của Trung tâm chia sẻ thông tin Trung Quốc cho thấy sự phục hồi nhanh chóng du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của du khách Trung Quốc năm 2024. Ảnh: traveldailymedia

Năm 2024 các "du khách sành điệu" Trung Quốc tiếp tục đổ ra nước ngoài, tạo cơ hội gia tăng doanh thu du lịch cho các điểm đến đường gần nổi tiếng như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc (ảnh trên), Singapore, Việt Nam… Ảnh: Adobe Stock/Teerapat

Minh chứng mới nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc 2024 từ ngày 1-7/10, đã có tới 7,59 triệu lượt chuyến đi ra nước ngoài được du khách Trung Quốc đại lục thực hiện. Con số này thể hiện mức tăng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, song song với mức tăng 38,2% số chuyến bay quốc tế.

Dẫn đầu xu hướng trên vẫn là phân khúc "du khách sành điệu" ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Bên cạnh đó nhu cầu gia tăng đáng chú ý cũng đến từ các thành phố nhỏ hơn. Riêng công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip đã ghi nhận số đơn đặt hàng từ các thành phố nhỏ hơn tăng gấp đôi so với năm 2023.

Nguồn: TTGAsia, Forbes, Jing Daily

Thanh Nguyễn

Tin khác