1. Kinh doanh

Giá cổ phiếu tăng kỷ lục, tỷ phú Elon Musk bỏ túi thêm 26 tỷ đô la

Theo tạp chí Forbes, giá trị tài sản của ông Musk hiện vào khoảng 269 tỷ đô la, nhiều hơn 50 tỷ đô la so với người bạn thân và cựu thành viên hội đồng quản trị của Tesla, Larry Ellison, người vẫn là cổ đông lớn nhất của Oracle.

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk tăng thêm 26 tỷ đô la nhờ giá cổ phiếu vọt lên 22% vào 24/10.

Tỷ phú Musk kiểm soát gần 13% cổ phiếu đang lưu hành của Tesla, chiếm phần lớn giá trị tài sản ròng của ông, nhưng cũng sở hữu phần lớn SpaceX, doanh nghiệp được định giá trên thị trường hơn 200 tỷ đô la. Ngoài ra, ông còn là chủ sở hữu điều hành mạng xã hội X, trước đây là Twitter và công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI.

Tài sản của ông Musk có thể còn cao hơn tùy thuộc vào kết quả của một vụ kiện cổ đông liên quan đến gói lương năm 2018, hiện đang trong quá trình xét xử tại tòa án. Số tiền "treo" này ước tính khoảng 55,8 tỷ đô la.

Đợt tăng giá vào thứ Năm diễn ra sau báo cáo thu nhập tốt hơn dự kiến của Tesla và bình luận của Musk cho thấy viễn cảnh tăng trưởng hãng xe này từ 20% đến 30% vào năm tới.

Trước khi công bố thu nhập, cổ phiếu Tesla lao dốc và hướng đến tháng tồi tệ nhất kể từ tháng Giêng. Tuy nhiên, nó đã xóa sạch khoản lỗ trong năm và tăng 5%, so với mức tăng 23% của Nasdaq.

Tesla báo cáo thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 72 xu, vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích là 58 xu. Lợi nhuận được thúc đẩy nhờ 739 triệu đô la doanh thu từ các khoản thu giảm phát thải carbon và 326 triệu đô la kiếm được từ việc bán các hệ thống giám sát lái xe tự động (FSD).

Musk đã dành phần lớn thời gian để quảng bá về tương lai xe tự lái mà ông hứa hẹn sẽ có của Tesla, bao gồm một dịch vụ gọi xe sẽ mở cửa cho công chúng vào năm tới tại Texas và California. Hai tuần trước, Tesla đã tổ chức sự kiện robotaxi, giới thiệu khái niệm Cybercab.

Tuy nhiên, trong khi Waymo của Alphabet đã vận hành dịch vụ không người lái thương mại kể từ tháng 6, Tesla liên tục trì hoãn kế hoạch đưa sản phẩm mới ra thị trường. Doanh nghiệp này vẫn chưa sản xuất hoặc bán những chiếc xe an toàn khi sử dụng mà không cần người lái.

Đức Bình

Tin khác