1. Kinh doanh

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Thế hệ Gen Z ngày nay chọn chi tiêu thông minh cho những trải nghiệm độc đáo. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Những du khách Gen Z ngày nay dường như đang định nghĩa lại cách mà con người trải nghiệm và khám phá thế giới. Không chỉ có sở thích xê dịch mà thói quen của thế hệ lớn lên giữa thời đại bùng nổ công nghệ này còn hé lộ phần nào tương lai của ngành công nghiệp không khói.

Nắm bắt được xu hướng, nhu cầu của Gen Z là cách để các đơn vị lữ hành, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch... có thể kịp thời chuyển mình thích ứng. Vậy những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến cách thế hệ Gen Z du lịch? Kết quả nghiên cứu của một trong những nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới Booking.com vừa công bố đã tiết lộ điều này.

Tối ưu hóa trải nghiệm du lịch bằng công nghệ

Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover cho biết: “Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.”

Theo đó, 51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên. 50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.

Có tới 67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình và 57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích, dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú. 43% số khách Gen Z Việt sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

Thế hệ Gen Z ngày nay không ngại đi du lịch một mình. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, kết quả nghiên cứu của Booking cho thấy với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình.

Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

Chính vì thế, có tới 64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng.

71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Đặc biệt, Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Thế hệ trẻ ngày nay thích trải nghiệm văn hóa bản địa theo cách riêng. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Chi tiêu thông minh cho những trải nghiệm độc đáo

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Ông Varun Grover cho biết trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm. 52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến.

Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí. 63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể. Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích, và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

Gen Z Việt Nam thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú. 60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở. Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% Gen Z tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Đặc biệt, những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn, và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Ông Varun Grover đánh giá: “Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.”

“Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết,” ông Varun Grover nhấn mạnh./.

(Đẹp/Vietnam+)

Tin khác