Gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Tim Cook cam kết gì?
Tim Cook, CEO của Apple, đã gặp Bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc - Vương Văn Đào trong chuyến thăm Trung Quốc gần đây, thể hiện cam kết của hãng công nghệ Mỹ đối với một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.
Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Vương nhấn mạnh rằng Trung Quốc "hoan nghênh Apple nắm bắt cơ hội và tham gia sâu hơn vào thị trường", đồng thời khẳng định hợp tác kinh tế "cùng có lợi" giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước.
Tim Cook gọi Trung Quốc là "một thị trường quan trọng và là đối tác chuỗi cung ứng chính của Apple", khẳng định Apple sẽ tiếp tục đầu tư vào chuỗi cung ứng tại đây.
Ông cũng nhấn mạnh mong muốn của Apple làm cầu nối giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại.
Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục mở rộng các dự án kinh doanh và đầu tư tại quốc gia này, bất chấp bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ địa phương như Huawei Technologies.
Apple hiện đối mặt với thách thức không nhỏ tại Trung Quốc. Dù là một trong những thị trường lớn nhất của mình, Apple đang phải cạnh tranh với các nhà sản xuất smartphone trong nước như Huawei, đồng thời gặp khó khăn trong việc triển khai Apple Intelligence – gói dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI).
Để có thể ra mắt các dịch vụ GenAI tại Trung Quốc, các công ty nước ngoài cần được cơ quan chức năng cấp phép, trong khi thị trường hiện nay đang ưu tiên các dịch vụ do công ty nội địa phát triển. Đến tháng 8, Trung Quốc đã cấp phép cho 188 dịch vụ GenAI, tất cả đều do các công ty Trung Quốc cung cấp, tạo thêm áp lực lên các thương hiệu nước ngoài muốn gia nhập.
Trước đó, Tim Cook đã gặp người đứng đầu Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc nhằm trao đổi thêm về các cơ hội cho các công ty nước ngoài.
Tuy nhiên, chi tiết về khả năng triển khai dịch vụ Apple Intelligence vẫn chưa được công bố.
Dịch vụ GenAI này của Apple, được quảng bá là tính năng nổi bật của dòng iPhone mới, hiện đang trong quá trình triển khai tại một số quốc gia, nhưng tại Trung Quốc vẫn còn nhiều trở ngại về pháp lý.
Cùng với việc ra mắt iPhone 16 vào tháng 9 vừa qua, Apple đã lấy lại vị thế trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, vươn lên vị trí thứ hai trong quý 3 năm nay, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC. Thành tích này phần nào cho thấy sức hấp dẫn của sản phẩm mới, dù Apple từng bị đẩy xuống hạng 5 trong quý trước do sự cạnh tranh từ các hãng nội địa.
Để hỗ trợ doanh số iPhone 16 tại Trung Quốc, Apple cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi trên các nền tảng trực tuyến lớn. Vào tháng này, trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân, Apple tiếp tục giảm giá trên nhiều nền tảng, tận dụng mùa mua sắm lớn nhất trong năm.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và môi trường pháp lý ngày càng phức tạp, Tim Cook đã cam kết tiếp tục mở rộng và đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Trung Quốc, đánh dấu nỗ lực không ngừng của Apple trong việc duy trì và củng cố vị thế tại một trong những thị trường lớn và tiềm năng nhất thế giới.
Theo SCMP
Tiến Dũng