Gã khổng lồ pin Trung Quốc CATL 'ngóng' cơ hội xây dựng nhà máy tại Mỹ nếu chính quyền mở cửa
Các nhà sản xuất ô tô điện và pin của Trung Quốc đã bị loại khỏi thị trường Mỹ thông qua nhiều biện pháp thương mại bảo hộ được cả đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ, bao gồm cả ông Trump, người đã phát động một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn với Trung Quốc trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình bắt đầu từ năm 2017.
Những công ty xe điện và pin của Trung Quốc, được chính phủ trợ cấp mạnh mẽ, đã bị nhắm mục tiêu bằng một số rào cản thương mại nghiêm trọng nhất do lo ngại về cạnh tranh và an ninh quốc gia.
Pin do Trung Quốc sản xuất không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp xe điện cho người tiêu dùng được ban hành trong chính quyền Tổng thống Biden, chính quyền này cũng đã có động thái chặn bất kỳ phương tiện nào có công nghệ xe kết nối của Trung Quốc. Một lệnh cấm có hiệu lực đó là xe điện nhập khẩu của Trung Quốc phải chịu mức thuế 100%.
Các rào cản thương mại đã chặn một số công ty sản xuất pin và xe điện hàng đầu thế giới, bao gồm CATL và đối thủ cạnh tranh về pin lớn nhất của công ty này là BYD, nếu không thì có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe điện của Mỹ. Không giống như CATL, BYD cũng sản xuất xe điện và hiện đang cạnh tranh với Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu.
Ông Trump muốn ngăn chặn việc nhập khẩu ô tô của Trung Quốc nhưng đã tuyên bố rằng ông vẫn cởi mở với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất xe tại Mỹ. Ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8: "Chúng tôi sẽ đưa ra các ưu đãi, nếu Trung Quốc và các quốc gia khác muốn đến đây và bán ô tô, họ sẽ phải xây dựng nhà máy tại đây và họ sẽ thuê công nhân của chúng tôi".
Những bình luận như vậy đã khiến ông Zeng quan tâm đến việc mở rộng CATL tại Mỹ: "Tôi hy vọng rằng trong tương lai họ sẽ mở cửa cho các khoản đầu tư".
Bình luận của ông Zeng là bình luận đầu tiên do một nhà cung cấp lớn của Trung Quốc đưa ra cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ kể từ chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 vừa qua.
Tesla có một thỏa thuận tương tự để cấp phép công nghệ CATL cho sản xuất pin tại Nevada. Một nguôn tin đã nói rằng hoạt động đó dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025. Thời điểm ra mắt chưa được báo cáo trước đó.
Zeng, người đã nói chuyện với Reuters vào thứ năm gần trụ sở chính của CATL tại Ninh Đức, cho biết thỏa thuận cấp phép của Tesla sẽ cho phép CEO Elon Musk tập trung vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và xe tự hành.
Zeng, người đã gặp Musk khi ông đến thăm Bắc Kinh vào tháng 4 và đã nói chuyện với ông thường xuyên, cho biết ông đồng ý với quan điểm của người sáng lập Tesla về tiềm năng của công nghệ xe tự hành hỗ trợ AI.
Công nghệ tự lái của Tesla chỉ dựa vào camera và AI với hy vọng chế tạo được những chiếc xe tự hành giá cả phải chăng có thể bán được với số lượng lớn. Các đối thủ cạnh tranh của công ty này chủ yếu chế tạo những chiếc xe đắt tiền hơn với nhiều lớp công nghệ dự phòng, vì mục đích an toàn và sử dụng chúng để vận hành dịch vụ taxi hoặc giao hàng.
"Ông ấy hoàn toàn muốn tham gia", Zeng nói về chiến lược của Musk. "Tôi nghĩ đó là một hướng đi đúng đắn".
Nhưng Zeng cho biết ông đã nói trực tiếp với Musk rằng vụ cá cược của ông vào một loại pin hình trụ, được gọi là 4680, "sẽ thất bại và không bao giờ thành công".
"Chúng tôi đã có một cuộc tranh luận rất lớn và tôi đã cho ông ấy thấy", Zeng nói. "Ông ấy im lặng. Ông ấy không biết cách chế tạo pin. Đó là về điện hóa học. Ông ấy chỉ giỏi về chip, phần mềm, phần cứng, các thứ cơ khí hơn”.
Zeng cũng đã hỏi Musk về việc đặt ra mốc thời gian không thực tế cho việc triển khai các loại xe hoặc công nghệ mới tại Tesla. Ông tiết lộ Musk đã nói với ông rằng muốn thúc đẩy và tập trung nhân viên Tesla và bất kỳ điều gì vượt quá khung thời gian hai năm cũng có thể là "vô cực".
"Vấn đề của ông ấy là hứa hẹn quá mức. Tôi đã nói chuyện với ông ấy", Zeng nói. "Có lẽ một cái gì đó cần năm năm. Nhưng ông ấy nói chỉ cần hai năm. Tôi chắc chắn đã hỏi ông ấy tại sao. Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy muốn thúc đẩy mọi người”.
Tháng trước, Musk đã hứa sẽ triển khai các phiên bản hoàn toàn tự động của Model 3 và Model Y của Tesla vào năm tới tại Texas và California, và sẽ ra mắt một chiếc taxi robot "Cybercab" hai chỗ ngồi, không có vô lăng hoặc bàn đạp, vào năm 2026. Dự đoán này đã khiến các nhà đầu tư hoài nghi, những người đã nghe Musk hứa về xe Tesla tự lái trong khoảng một thập kỷ.
Zeng không đề cập đến bất kỳ lời hứa cụ thể nào chưa được thực hiện của Musk, nhưng cho biết: "Có lẽ bản thân ông ấy nghĩ rằng cần năm năm, nhưng nếu bạn tin ông ấy khi ông ấy nói hai năm, bạn sẽ gặp rắc rối lớn”.
Nam Nguyễn