1. Kinh doanh

Elon Musk 'gói mang về' 20 tỷ USD sau chiến thắng của ông Trump

Trong số tài sản tăng lên này, khoảng 13 tỷ USD đến từ việc cổ phiếu của Tesla tăng vọt trong phiên giao dịch sáng thứ Tư, tăng 12,7% lên mức 283,24 USD lúc 9:40 sáng (giờ miền Đông), so với giá đóng cửa hôm trước là 251,44 USD.

Hiện Musk sở hữu hơn 411 triệu cổ phiếu Tesla, tương đương 13% tổng số cổ phiếu phổ thông của công ty, khiến ông trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất. Ngoài ra, Musk còn nắm giữ các cổ phần lớn trong nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) và công ty công nghệ không gian SpaceX.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, tài sản của tỷ phú Elan Musk hiện được ước tính ở mức 285,2 tỷ USD.

Sự tăng trưởng của cổ phiếu Tesla đã thêm khoảng 120 tỷ USD vào giá trị thị trường của công ty, đưa nó lên trên 900 tỷ USD lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2023, theo Barron\'s.

Mức tăng này trùng hợp với chiến thắng của ông Trump, sau khi Associated Press tuyên bố các bang quan trọng đều nghiêng về phía ông. Musk đã đóng góp gần 120 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của Trump.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Trump ca ngợi Musk là “ngôi sao mới” và là một “thiên tài siêu việt.” Ông Trump nhấn mạnh thành tựu của Musk với SpaceX và vai trò của dịch vụ vệ tinh Starlink trong các tình huống thiên tai như cơn bão Helene.

Ông Trump phát biểu: “Musk là một nhân vật đặc biệt, một người rất đặc biệt, một thiên tài siêu việt. Chúng ta phải bảo vệ những người tài giỏi—vì chúng ta không có nhiều người như vậy”.

CEO Tesla Elon Musk phát biểu trong sự kiện ra mắt xe SUV Tesla Model X Crossover vào tại Fremont, California. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images

Chiến thắng của Trump dự kiến sẽ mang đến những thay đổi đáng kể cho ngành công nghiệp xe điện (EV). Dưới chính quyền Trump, hỗ trợ cho EV có thể sẽ giảm đi do khả năng xóa bỏ các khoản tín dụng thuế cho người mua, tuy nhiên, Tesla có thể hưởng lợi từ việc giảm bớt các đối thủ cạnh tranh và rào cản pháp lý.

Một nhiệm kỳ thứ hai của Trump cũng có thể dẫn đến việc giảm bớt các quy định—điều mà cả Musk và Trump đều công khai ủng hộ—điều này sẽ có lợi cho kế hoạch kinh doanh Cybercab của Tesla, còn được gọi là Robotaxi. Dịch vụ này cần sự chấp thuận về mặt pháp lý để có thể ra mắt đúng tiến độ vào cuối năm 2025.

Trước đây, ông Trump đã có quan điểm không mấy tích cực về thị trường xe điện, từng phát biểu rằng người mua EV nên “chịu hậu quả”. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2024, ông cho rằng xe điện “quá đắt” để sản xuất và sẽ “được sản xuất tại Trung Quốc” trong tương lai.

Kể từ khi hợp tác với Musk, ông Trump đã dần thay đổi quan điểm, tuyên bố trong một buổi vận động hồi tháng 6: “Tôi thích Elon, nhưng chiếc xe... Tôi ủng hộ nếu bạn chỉ muốn chạy ra cửa hàng kẹo và quay lại. Nhưng nếu bạn muốn đi xa như Mar-a-Lago để chào tôi thì tốt nhất là chọn phương tiện khác”.

Trong các buổi vận động sau đó, ông Donald Trump đã trở nên cởi mở hơn, khẳng định: “Tôi ủng hộ xe điện. Phải ủng hộ thôi, vì Elon đã ủng hộ tôi rất mạnh mẽ. Vì vậy tôi không có sự lựa chọn nào khác”. Khi nhấn mạnh quan điểm thận trọng về EV cùng với Musk, Trump phát biểu tại một sự kiện vận động ở Michigan: “Tôi đã từng lái xe điện, và chúng rất tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng thích hợp”.

Dũng Phan (Theo Newsweek)

Tin khác