Đường Đồng Khởi có giá thuê mặt bằng cao nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu
Theo báo cáo mới nhất vừa được Cushman & Wakefield công bố, hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ tại đường Đồng Khởi đạt 368 USD/feet vuông/năm (tương đương với 330 USD/m2/tháng), tăng 32% so với cùng kỳ trước đại dịch nhưng giảm 6% so với cùng kỳ 2023, chủ yếu là do đồng nội tệ biến động giá so với đồng USD.
Thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu quốc tế. Trong đó, Đồng Khởi là một trong những con phố sầm uất và nổi tiếng nhất tại trung tâm TP.HCM, gần nhiều khách sạn cao cấp và các điểm du lịch nổi tiếng, giúp thu hút lượng khách hàng tiêu dùng cao cấp tiềm năng lớn.
Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết: “Nhiều thương hiệu xa xỉ đã chọn Đồng Khởi làm địa điểm để mở cửa hàng và định vị thương hiệu của mình tại Việt Nam. Việc có mặt trên con phố này giúp các thương hiệu xa xỉ không chỉ tiếp cận được với khách hàng mục tiêu mà còn duy trì và nâng cao hình ảnh sang trọng, đẳng cấp của mình”.
Kể từ khi trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam mở cửa, tổng nguồn cung bán lẻ khoảng 30.000 m2. Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giai đoạn từ 1996 - 2019, trung bình mỗi năm thị trường chào đón 97.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập vào thị trường.
Đặc biệt, thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh trong vòng 6 năm 2013 - 2019 với 195.000 m2 sàn bán lẻ mới gia nhập vào thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ có dấu hiệu chững lại về nguồn cung, đặc biệt là khu vực lõi trung tâm, điều này thúc đẩy giá thuê. Đến quý III/2024, tổng nguồn cung bán lẻ cả hai thành phố đạt khoảng 2,56 triệu m2.
Phố Tràng Tiền tại Hà Nội có mức giá thuê là 334 USD/feet vuông/năm (tương đương với 300 USD/m2/tháng), tăng 50% so với mức trước đại dịch và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Theo bảng xếp hạng các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Tràng Tiền được ghi nhận là con phố có mức giá thuê mặt bằng bán lẻ cao thứ 18 trong khu vực.
Cũng theo Báo cáo Cushman & Wakefield, các thương hiệu bán lẻ từ xa xỉ đến đại chúng đều đang tăng cường đầu tư vào các cửa hàng vật lý ở những vị trí chiến lược nhằm trưng bày sản phẩm và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Mặc dù thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đa kênh, nhưng cửa hàng truyền thống mới thật sự là điểm chạm để kết nối đến khách hàng. Chính vì vậy, tỷ lệ trống của các mặt bằng chủ chốt vẫn thấp, điều này lý giải cho việc bất chấp mức giá thuê cao mà các nhà bán lẻ vẫn sẵn sàng ký hợp đồng thuê để duy trì cửa hàng.
Ý Nhi