1. Kinh doanh

Đưa sản phẩm truyền thống vào siêu thị

Đại diện các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống tại tỉnh Thừa Thiên – Huế tìm hiểu quy trình đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị KingFood Mart ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Thừa Thiên – Huế được biết đến là mảnh đất có nhiều sản vật nổi tiếng gắn với cung đình xưa cũng như những món ăn dân dã đã trở thành thương hiệu của vùng đất di sản này. Những năm gần đây, nhiều sản phẩm đã được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng dây chuyền máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Nhờ làm tốt việc xúc tiến, quảng bá, sản phẩm truyền thống xuất hiện ngày càng nhiều ở hệ thống siêu thị.

Đầu tháng 11/2024, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã tổ chức chương trình kết nối, xúc tiến thương mại cho nhiều sản phẩm truyền thống của địa phương để đưa vào hệ thống siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các mặt hàng nổi bật trong đợt xúc tiến đợt này bao gồm: trà cung đình; các loại tinh dầu tự nhiên; nhiều sản phẩm đóng gói ăn liền như bánh canh cá lóc, bánh canh cá rô, bún hào nghệ; những gia vị nấu bún bò chuẩn vị Huế. Cùng đó là sản phẩm đồ khô, mặt hàng thủy sản tươi sống cấp đông từ vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, nước mắm Lagoon ở cảng biển Thuận An…; trong đó, có nhiều sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 4 – 5 sao của địa phương.

Đại diện lãnh đạo siêu thị KingFood Mart chia sẻ, sản phẩm thực phẩm truyền thống của vùng đất cố đô Huế rất phong phú và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Để các sản phẩm này được đưa vào hệ thống siêu thị, trước hết phải nằm trong quy hoạch danh mục sản phẩm kinh doanh của từng siêu thị; sản phẩm phải đạt chất lượng và giá hợp lý so sánh với sản phẩm tương tự trên thị trường; đáp ứng yêu cầu kiểm soát chất lượng đầu vào như điều kiện nhà xưởng, hồ sơ sản xuất, hồ sơ sản phẩm…

Lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Thừa Thiên – Huế làm việc với hệ thống siêu thị KingFood Mart ở Thành phố Hồ Chí Minh để xúc tiến, kết nối đưa sản phẩm truyền thống vào siêu thị. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Là một trong những mặt hàng quà lưu niệm thuộc lĩnh vực đồ uống nổi tiếng của xứ Huế, Cơ sở sản xuất Trà Cung đình Huế Đức Phượng mỗi tháng đưa ra thị trường 10 tấn trà các loại. Sau nhiều năm hoàn thiện quy trình sản xuất, hiện Cơ sở sản xuất Trà Cung đình Huế Đức Phượng đã được cấp giấy chứng nhận HACCP và sản phẩm đã có mặt tại siêu thị Co.opmart và BigC ở Thành phố Hồ Chí Minh với doanh thu bán hàng năm 2023 đạt 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Chủ cơ sở sản xuất Trà Cung đình Huế Đức Phượng chia sẻ, bên cạnh kênh bán hàng tại thành phố Huế cho khách du lịch, đơn vị luôn chú trọng việc đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị ở những thành phố lớn nhằm khẳng định thương hiệu, tạo vị thế vững chắc đối với người tiêu dùng để dù ở xa nhưng vẫn dễ dàng có thể mua được sản phẩm chất lượng. Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, doanh nghiệp có cơ hội tìm được những kênh phân phối uy tín, để mở rộng thị trường hơn nữa.

Đỗ Trưởng/TTXVN

Tin khác