Đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Hiệu quả rõ rệt
Sau nhiều năm kiên trì theo đuổi việc đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, Foodmap... nhiều sản phẩm của các DN Quảng Ngãi đã được người tiêu dùng biết đến, chọn lựa tiêu dùng. Phó Giám đốc Nhà máy bánh kẹo Biscafun (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) Lê Văn Lập cho biết, từ năm 2020, nhà máy đã hợp tác mở rộng quảng bá, bán hàng trên các sàn TMĐT, đặc biệt là trên Shopee. Nhà máy cử một bộ phận gồm các nhân viên trẻ, am hiểu thị trường, có kiến thức về TMĐT phụ trách giới thiệu sản phẩm trên các sàn. Hằng tuần đều tổng hợp, báo cáo tình hình tương tác, kết quả bán hàng, để tham mưu chiến lược cho ban giám đốc nhà máy.
Hiện nay, hầu hết các sản phẩm của nhà máy đều đã có mặt trên sàn TMĐT, doanh số bán hàng tăng mạnh, nhất là vào dịp lễ, Tết. Từ phản hồi của người tiêu dùng trên các sàn TMĐT, nhà máy đã điều chỉnh việc đưa sản phẩm lên sàn. Như ưu tiên cho sản phẩm hộp giấy, kẹo đóng gói, hạn chế sản phẩm đóng hộp thiếc vì vận chuyển va đập, làm móp méo bao bì. “Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm xuất khẩu của nhà máy tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều đối tác của các thị trường lớn như Trung Đông, Nhật Bản, trước khi đặt vấn đề hợp tác đã lên sàn TMĐT tìm hiểu thông tin sản phẩm, nhà máy không phải gửi thư giới thiệu sản phẩm như trước đây”, ông Lập cho hay.
Không chỉ bánh kẹo Biscafun, các sản phẩm được các nhà máy thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi sản xuất như sữa đậu nành Vinasoy, đường QNS, nước khoáng Thạch Bích cũng đã được DN ký kết hợp tác dài hạn đưa lên sàn TMĐT. Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết, việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT đạt được đa mục tiêu, vừa bán hàng, vừa quảng bá giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác.
Hiện tại, nhiều DN của Quảng Ngãi đã mạnh dạn mở rộng bán hàng trên các sàn TMĐT. Các thương hiệu sản phẩm nước mắm Mười Quý, mật ong NiNa, bò khô Thu Ba... đã trở thành sản phẩm trong các kho hàng của các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, Foodmap... Một số sản phẩm đã được giới thiệu trực tiếp qua các phiên live stream, thu hút đông đảo người tiêu dùng quan tâm mua sắm. Một số sản phẩm của Quảng Ngãi là nguyên liệu chế biến cũng được nhắc tới nhiều trên sàn TMĐT như: Tỏi Lý Sơn trong sản phẩm nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn của Công ty CP hàng tiêu dùng Masan; gừng gió Tây Trà trong sản phẩm gừng gió sên mật ong, viên ngậm gừng gió thương hiệu Hoàng Linh Biotech của Công ty TNHH Hoàng Linh Biotech.
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp
Những năm qua, Sở Công thương đã tập trung hỗ trợ các DN, HTX đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng, đặc biệt là live stream bán hàng trên mạng xã hội, thu hút đông đảo các bạn trẻ khởi nghiệp tham gia. Theo Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương), nhiều DN thông qua giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT đã duy trì ổn định lượng khách hàng cũ, phát triển khách hàng mới. Chi phí cho các hoạt động này cũng không cao, giúp DN có cơ hội giảm giá thành sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh. Thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức, bỏ ra khá nhiều chi phí đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường, DN chỉ cần đầu tư nghiêm túc khâu thiết kế và công tác quảng bá trên các sàn TMĐT là đã có thể cắt được khâu trung gian, nâng cao giá trị thặng dư cho DN.
Hiện tại, Sở Công thương đang duy trì hoạt động sàn giao dịch TMĐT Quảng Ngãi (quangngaitrade.gov.vn), giới thiệu, quảng bá và bán nhiều mặt hàng của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh. Đặc biệt là giới thiệu sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm nông sản đạt chuẩn VietGAP. Các sản phẩm được phân theo 3 nhóm, gồm sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi; sản phẩm nội, ngoại thất, đồ dùng và nhóm thực phẩm đồ uống. Người tiêu dùng muốn tìm hiểu, mua sản phẩm chỉ cần vào địa chỉ trên, chọn nhóm hàng, rồi chọn ngành hàng sẽ hiện lên sản phẩm cụ thể...
THANH NHỊ