1. Kinh doanh

Du lịch Mỹ hậu bầu cử 2024 với sự trở lại Nhà Trắng của Tổng thống - tỉ phú Donald Trump

Mỹ giữ vững vị trí thị trường lữ hành, du lịch lớn nhất thế giới năm 2024. Ảnh: TTGAsia

Du lịch Mỹ hậu bầu cử với suy đoán về "Trump Slump"

Trong bài viết có tiêu đề "Sự suy thoái Trump khác? Kết quả bầu cử Mỹ có ý nghĩa thế nào với du lịch" (Another "Trump Slump"? What the US election result means for travel) đăng trên website của hãng truyền thông TTG Media (Vương quốc Anh) ngày 6/11, tác giả Sophie Griffiths phân tích về mối lo ngại "sự suy thoái Trump" (Trump Slump) quay trở lại với lĩnh vực du lịch Mỹ hậu bầu cử, sau khi tỉ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử hôm 5/11.

Tác giả Sophie Griffiths lưu ý: "Khi tỉ phú Donald Trump lần đầu tiên đắc cử Tổng thống năm 2016, nước Mỹ đã chứng kiến cái gọi là "sự suy thoái Trump" (Trump Slump - khái niệm chỉ thời gian suy giảm dài nhất của các thị trường chứng khoán Mỹ, sau kết quả bầu cử Tổng thống tháng 11/2016).

Một minh chứng cho "sự suy thoái Trump" là: Năm 2017 số du khách quốc tế đến Mỹ giảm 2%, sau khi Sắc lệnh 13769 do Tổng thống Donald Trump ký ngày 27/1 đã hạn chế cả việc đi lại và cư trú của những người đến từ một số quốc gia Trung Đông và châu Phi.

Tỉ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ một từ năm 2016-2020, tới lễ nhậm chức tại Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) ở Washington D.C ngày 20/1/2017. Ảnh: Carolyn Kaster/AP

Các nhà giao dịch lo ngại về "sự suy thoái Trump" (Trump Slump) khi làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) sáng 10/11, sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tại New York ngày 9/11/2016. Ảnh: Reuters/Brendan McDermid

Năm 2018 hãng phân tích dữ liệu ForwardKeys của Tây Ban Nha cũng tiết lộ: Số lượng đặt chỗ của du khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm gần như không thay đổi tại điểm đến sau khi giảm 0,02%.

Mới nhất là tác động từ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ. Theo một số hãng du lịch, trước hết sự tái xuất của tỉ phú Donald Trump trên cương vị Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ có thể sẽ khiến dòng chảy du lịch từ Anh sang Mỹ tạm lắng, do nhiều du khách Anh "tạm dừng" kế hoạch du lịch tới các bang của Mỹ. Tuy nhiên một số hãng du lịch khác vẫn lạc quan nói kết quả bầu cử Mỹ khó có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Người dân và du khách cùng theo dõi thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11/2024 tại Quảng trường Thời đại (Times Square) ở thành phố New York. Ảnh: Robert Nickelsberg/Getty Images

Những người ủng hộ giăng biểu ngữ trên đường phố ở Palm Beach, Florida ngày 6/11 mừng chiến thắng của tỉ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11/2024. Ảnh: Kyodo

Cố vấn du lịch Marie Rowe chia sẻ: "Thông thường, du khách có xu hướng đặt kỳ nghỉ tại Mỹ vào tháng 1 nên thời gian sẽ trả lời. Nhưng tôi nghĩ điều đó (kết quả bầu cử với chiến thắng của tỉ phú Donald Trump) sẽ khiến nhiều người phải dừng lại để suy nghĩ, đặc biệt là cộng đồng LGBTQ + và người da màu".

Bà Marie Rowe cũng thừa nhận tình hình địa chính trị rộng lớn hơn có thể ảnh hưởng đến quyết định của du khách. Nhưng "với những gì đang diễn ra ở phần còn lại của thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông, tôi thực sự nghĩ rằng Mỹ vẫn sẽ được du khách ưa chuộng do thiếu các lựa chọn thay thế".

Du lịch Mỹ hậu bầu cử trước mục tiêu đón 77,7 triệu du khách năm 2024

Chủ đề tương tự đã được "mổ xẻ" trong bài viết có tiêu đề "Cuộc bầu cử 2024: Những vấn đề với du lịch" (Election 2024: The Issues That Matter For Travel), đăng ngày 4/11 trên website tin tức du lịch Skift của Mỹ. Trong đó tác giả Lex Haris nhấn mạnh:

Nhà Trắng (White House) ở trung tâm thủ đô Washington D.C là biểu tượng quyền lực và lịch sử quan trọng của nước Mỹ, cũng là điểm đến hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: linkedin

"Nước Mỹ sẽ có Tổng thống mới vào tháng 1/2025 và điều này có nhiều ý nghĩa với ngành du lịch. Ngay cả trước thời điểm đó các bạn cũng có thể dự đoán rằng hoạt động du lịch trong ngắn hạn sẽ chậm lại trong các tuần xung quanh cuộc bầu cử. Marriott (tập đoàn khách sạn đa quốc gia của Mỹ) đã lưu ý điều đó luôn đúng.

Nhưng chu kỳ này rõ ràng hơn nhiều, với tác động bất lợi đến doanh thu trên mỗi phòng trống gần gấp đôi, so với những gì xảy ra trong các chu kỳ bầu cử trước đây.

Dẫu vậy, các CEO của hãng du lịch vẫn mong muốn du khách tiếp tục đến Mỹ và khiến mọi việc trở nên liền mạch nhất có thể, bởi có rất nhiều cơ hội".

Mỹ vừa được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vinh danh là Quốc gia tốt nhất về du lịch và lữ hành năm 2024. Báo cáo Xu hướng tác động kinh tế năm 2024 của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cũng nêu rõ: Mỹ là thị trường du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới, đã đóng góp 2,36 nghìn tỉ USD cho nền kinh tế quốc gia năm 2023.

Bang Vermont là một trong những điểm đến hàng đầu của Mỹ thu hút du khách ghé thăm trong tháng 10/2024, để trải nghiệm sắc lá mùa thu rực rỡ nhất. Ảnh: desmotravel

Vườn quốc gia Grand Canyon ở phía Tây Bắc bang Arizona, với điểm trung tâm là Grand Canyon - một hẻm núi của sông Colorad, được coi là một trong những kỳ quan thế giới. Grand Canyon thu hút khoảng 5 triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Ảnh: visitgrandcanyon

Bất chấp sự quay trở lại chi tiêu chậm từ du khách quốc tế, Mỹ vẫn giữ vị trí dẫn đầu thế giới với mức đóng góp kinh tế gần gấp đôi so với Trung Quốc - thị trường lớn thứ 2 đã đóng góp GDP 1,3 nghìn tỉ USD năm 2023, bất chấp việc mở cửa trở lại muộn với du lịch quốc tế.

Theo dự báo chính thức của Chính phủ Mỹ về số lượng du khách quốc tế tới Mỹ, được Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ công bố: Số khách quốc tế đến Mỹ sẽ tăng lên 77,7 triệu lượt người năm 2024 - tăng 15,4% so với 67,3 triệu lượt khách đến năm 2023. Ước tính số du khách quốc tế đến Mỹ sẽ đạt 85,2 triệu lượt người năm 2025 - vượt qua số khách đến năm 2019 là 79,4 triệu lượt người.

Nguồn: TTG Media, TTGAsia, Skift

Thanh Nguyễn

Tin khác