1. Kinh doanh

Dự án khởi nghiệp 'BeeLife Ventures - Ong số xanh'

Anh Trần Minh Điền nhận giải Nhất từ Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh Trần Trí Cường.

Để hình thành dự án, tác giả Trần Minh Điền cho biết, khi bước vào những năm cuối của bậc học THCS, anh đã làm quen với việc nuôi ong lấy mật của người dân địa phương. Tuy nhiên, đa số các hộ dân địa phương đều không thành công với việc làm này. Từ đó, anh đã tham khảo thêm từ sách và nguồn kiến thức từ internet… để áp dụng và thành công.

“BeeLife Ventures - Ong số xanh” là dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm năng từ nguồn mật hoa dừa dồi dào, chất lượng cao hiện có ở Trà Vinh và nhiều tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Đây là dự án hướng đến việc phát triển ngành ong mật bền vững, với mục tiêu nâng cao vị thế ngành ong mật Việt Nam. Bên cạnh, dự án còn hướng đến việc kiến tạo hệ sinh thái kinh doanh với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất mật ong, ứng dụng công nghệ cao đến phát triển sản phẩm và du lịch trải nghiệm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Minh Điền tác giả dự án cho biết, khi bắt tay vào thực hiện, dự án hoàn toàn tự tin vào khả năng hiện thực hóa và tạo ra những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý. Đặc biệt, Trà Vinh là địa phương sở hữu nguồn nguyên liệu mật ong dồi dào, cùng điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi cho nghề nuôi ong mật. Kết hợp với đội ngũ sáng lập là những người trẻ đầy nhiệt huyết, có kiến thức và kỹ năng. Chính vì vậy đây là dự án hoàn toàn có thể kiểm soát được từ chất lượng đến quy trình sản xuất và đầu ra sản phẩm...

Bên cạnh đó, dự án tối ưu hóa chi phí bằng cách chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, ứng dụng công nghệ hiện đại và hợp tác với các đối tác chiến lược. Chúng tôi áp dụng chiến lược định giá sản phẩm cạnh tranh, dựa trên phân tích thị trường và đối thủ nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý nhất.

Tác giả dự án “BeeLife Ventures - Ong số xanh” cho biết thêm, trải qua quá trình nghiên cứu và thực tiễn thực hiện, đến nay dự án không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà đã có sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Những sản phẩm từ dự án đang trong giai đoạn đầu phát triển với những triển vọng tích cực. Chúng tôi mang trong mình mục tiêu lớn, đó là việc hướng đến trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất mật ong và các sản phẩm từ ong chất lượng cao. Mặt khác, khi sản xuất, chúng tôi còn kết hợp hài hòa giữa du lịch sinh thái và ứng dụng công nghệ hiện đại - anh Điền khẳng định.

Dự án “BeeLife Ventures - Ong số xanh” từng bước kiến tạo nên những giá trị thiết thực, mang đến cho khách hàng những sản phẩm tự nhiên, an toàn, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Hơn thế nữa, dự án này còn có thể tạo ra những trải nghiệm du lịch sinh thái độc đáo, ý nghĩa. Trong đó, một điểm nhấn quan trọng của dự mà tác giả mong muốn đạt được đó là việc kết nối con người với thiên nhiên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, giúp con người gần gủi và yêu thiên nhiên hơn.

Bằng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, dự án còn hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường một cách bền vững. Với tầm nhìn dài hạn, tác giả Trần Minh Điền mong muốn xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, gắn kết cộng đồng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc biệt, dự án cam kết mang đến cho cộng đồng những sản phẩm chất lượng, góp phần xây dựng mô hình phát triển kinh tế xanh và bền vững. Về đầu ra sản phẩm, tác giả dự án “BeeLife Ventures - Ong số xanh” đặc biệt hướng đến đối tượng khách hàng là những gia đình hiện đại, nhất là các gia đình có con nhỏ, những người luôn quan tâm đến sức khỏe, sắc đẹp và ưu tiên lựa chọn sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn...

Sản phẩm của dự án “BeeLife Ventures - Ong số xanh”.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Vũ An, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp, thuộc Trường Đại học Trà Vinh, “BeeLife Ventures - Ong số xanh” là một trong những dự án tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý và sản xuất. Việc làm này không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo sự minh bạch trong toàn bộ quy trình. Điều làm nên sự khác biệt của dự án này chính là câu chuyện thương hiệu của BeeLife Ventures, gắn liền với giá trị bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau.

Bài, ảnh: LÂM THY

Tin khác