Đến Sahara mở quán trà đá
Đây là quyển sách đầu tiên và duy nhất hiện nay tập trung chủ đề tìm kiếm mặt bằng trong kinh doanh tại Việt Nam, là cẩm nang bổ ích cho người muốn chọn mặt bằng để mở cửa hàng. Tác giả Minh Phan là chuyên gia cố vấn chiến lược mặt bằng cho các chuỗi bán lẻ, chuỗi F&B lớn, đúc kết 10 năm kinh nghiệm thực tế của anh để biên soạn ra “Quy tắc 6T để nhận biết một mặt bằng đẹp” (bao gồm: Vị trí, Tập trung, Thu nhập, Diện tích, Tầm nhìn, Thuận tiện); 21 điều người làm ăn cần phải tránh khi lựa chọn tìm kiếm mặt bằng để kinh doanh.
Tựa sách Đến Sahara mở quán trà đá xuất phát từ lập luận dí dỏm của tác giả: bạn nghĩ hoang mạc Sahara không thể kinh doanh gì ư, song thực tế bạn có thể mở quán bán trà đá tại Sahara! Hàm ý này chính là việc đề cao yếu tố phù hợp mô hình kinh doanh và vai trò của mặt bằng trong mô hình kinh doanh đó.
Tác giả lên cụ thể “Quy trình 4 bước” để “săn” được mặt bằng hiệu quả từ việc nắm rõ thông tin, khảo sát địa bàn đến đàm phán thương lượng giá thuê tốt nhất. Ngoài ra còn là kinh nghiệm “để biến môi giới và chủ nhà thành bạn đồng hành trên con đường phát triển”, cách thức để thiết lập những mối quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài, giúp đỡ lẫn nhau và tránh các rắc rối không đáng có.
Tác giả Minh Phan cho rằng: “Lựa chọn mặt bằng kinh doanh là quyết định lớn, không chỉ ở số tiền đặt cọc lên tới vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng, mà đây còn là lựa chọn sẽ theo bạn trong suốt nhiều năm nhiều tháng. Nhiều trường hợp, sự thành bại của một dự án nằm ngay tại bước đầu tiên này”.
Cẩm Điệp