Để chuyển nhà thuê, người tiêu dùng phải mất 3 tuần
Theo Nhà Tốt, dù nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng, người dùng vẫn gặp nhiều khó khăn do quy trình thuê và mua nhà phức tạp, cần trải qua nhiều giai đoạn như: tìm kiếm, sàng lọc, chọn lựa nơi ở, gặp gỡ và thương lượng, ký hợp đồng với chủ nhà, tiếp đến là thuê dịch vụ chuyển dọn. Ở mỗi công đoạn, người dùng phải sử dụng nhiều phương thức khác nhau từ trực tuyến lẫn trực tiếp để chọn lọc, kiểm tra thông tin, liên lạc với bên cung cấp hoặc môi giới, và xác nhận dịch vụ.
Khảo sát của Nhà Tốt và GoGoX cho thấy, phần lớn người dùng mất hơn 2 tuần để tìm được nơi ở phù hợp (50%), và cần ít nhất một tuần nữa để tìm được dịch vụ chuyển nhà như mong muốn (63%).
Bên cạnh đó, người dùng thường tìm kiếm dịch vụ chuyển nhà qua nhiều kênh khác nhau, trong đó 64,3% sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến, 42,9% dựa vào giới thiệu từ bạn bè hoặc người quen, 35,7% tìm trên mạng xã hội, và một số khác ưu tiên các thương hiệu quen thuộc (21,4%) hoặc nhờ hỗ trợ trực tiếp từ người quen (10,7%).
Khi chọn dịch vụ chuyển nhà, yếu tố hàng đầu mà người dùng quan tâm là giá cả hợp lý (76%) và khả năng đặt xe dễ dàng (53%).
Theo Nhà Tốt, một số nền tảng proptech tại những thị trường lớn như Mỹ đã tích hợp đầy đủ các dịch vụ từ tìm kiếm, tài chính đến bảo hiểm nhà ở, tạo nên một hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ người dùng xuyên suốt hành trình tìm thuê, mua nhà. Trong khi đó, tại Việt Nam, các nền tảng hiện nay vẫn chưa đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu này, đặc biệt ở giai đoạn chuyển nhà sau khi hoàn tất giao dịch.
Nắm bắt được nhu cầu này, mới đây, Nhà Tốt đã hợp tác với GoGoX đưa ra dịch vụ chuyển nhà trọn gói để hỗ trợ người tiêu dùng cũng như chủ nhà. Trước mắt, dịch vụ này sẽ được triển khai tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Bình Minh