Dám thử và sai để làm đúng ở Alphanam
Một thế hệ chú trọng cân bằng
Là một thế hệ sinh ra trong thời “vượt sướng", thời kỳ bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội, gen Z mang trong mình tư duy cởi mở về quan điểm, cách nhìn nhận và cả cách sống so với thế hệ trước.
Theo gen Z Nguyễn Thị Ngọc Thảo, nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp ở Công ty CP A79 thuộc Tập đoàn Alphanam, công nghệ mang đến cho gen Z một kho tàng thông tin khổng lồ về thế giới xung quanh. Các thế hệ gia đình cũng đã có nền tảng vững hơn về tài chính, mọi thứ đều có vẻ nhẹ nhàng hơn so với họ.
“Bởi vậy mà gen Z đôi khi không quá quan tâm đến vấn đề về mưu sinh. Các bạn năng động, cởi mở và nhanh nhạy hơn với công nghệ, tuy nhiên, cũng rất nhạy cảm khi gặp biến cố trong cuộc sống", Thảo chia sẻ trên kênh nội bộ của Alphanam.
Sự khác biệt thế hệ thời nào cũng sẽ có, nhưng gen Z nhìn chung vẫn luôn được gắn mác nội tâm yếu đuối hơn so với các thế hệ khác, sơ hở là "chữa lành". Đối với những gen Z của Alphanam, việc đặt một cái mác cho một cộng đồng gen Z có phần không hoàn toàn đúng và không cần thiết, khi một bộ phận người không thể nói lên được tất cả những đặc điểm đặc trưng của toàn bộ những người khác.
Tuy nhiên, việc nhìn nhận về bên trong để biết được rằng bản thân mong muốn gì, bản thân đang cảm thấy ra sao... cũng là một cách rất hữu hiệu để gen Z ở doanh nghiệp này cân bằng cảm xúc và tìm ra những con đường đúng đắn cho bản thân mình.
Chứng kiến sự ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế, xã hội, đến việc làm của những người thân quen, họ quan tâm đến nội tâm và cuộc sống cá nhân nhiều hơn. Những người trẻ tận dụng thời gian này để chậm lại, để thở, để thật sự suy nghĩ về cuộc sống cũng như những điều quý giá trong cuộc sống.
“Tôi nhận ra rằng tư duy có cái này sẽ mất cái khác là một dạng lý do, bởi mình có thể có cả hai khi bản thân thực sự nhìn nhận rõ ràng và đưa ra cách sắp xếp thời gian thông minh”, gen Z Tăng Quỳnh Anh, trợ lý Phó chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Alphanam nói.
Khám phá những góc nhìn đa chiều của đội ngũ nhân sự gen Z, những người làm truyền thông nội bộ của Alphanam tin rằng gen Z là một thế hệ quản trị cảm xúc tốt. Thiền, yoga, đi du lịch, đi cafe buổi sáng hay thậm chí ngủ cũng được coi là một cách "chữa lành" nếu đó là điều khiến gen Z gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực nặng nề đè lên vai trong cuộc sống.
Như vậy, gen Z đôi khi không hề yếu đuối, mà họ thực sự đề cao việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để bồi đắp thêm năng lượng và trạng thái tích cực trong những khoảng thời gian dù là khó khăn nhất. Đó là điều mà đôi khi những thế hệ lớn hơn cũng khó có thể làm được.
Gen Z và sự lựa chọn có chủ đích
Nhận thức rõ giá trị của bản thân, gen Z cũng sẽ có những tiêu chuẩn rõ ràng về nơi làm việc và lộ trình phát triển trước khi bắt đầu con đường sự nghiệp và gắn bó lâu dài trong một doanh nghiệp, tổ chức.
Gen Z Trần Minh Chiến, nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp của Công ty CP A79 quan tâm đến một môi trường năng động, sáng tạo, có sự tương hỗ giữa các cấp cũng như các phòng ban. Văn phòng cũng cần có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ công việc và quy trình, quy định của doanh nghiệp phải thật sự rõ ràng.
Còn với anh Nguyễn Sơn Thành, Trợ lý Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư công viên văn hóa Mường Hoa, nơi làm việc lý tưởng là nơi mà mỗi ý tưởng đều được tôn trọng, khuyến khích thảo luận và tranh luận cởi mở để cùng tìm ra giải pháp tối ưu.
“Đó còn là nơi tôi được trao cơ hội tiếp cận nguồn kiến thức mới, tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực bản thân và cũng là nơi để tôi được kết nối với mọi người bằng những cảm xúc chân thật, sự sẻ chia và đồng hành hỗ trợ lẫn nhau trong công việc", Thành nói.
Gen Z Alphanam nhận thức rõ về những nhu cầu thực tế giúp cho bản thân phát triển và hạnh phúc tại nơi làm việc. Họ xem trọng mối quan hệ và sự học hỏi nhiều hơn là mối bận tâm về vật chất, và luôn sẵn sàng lăn xả khi thấy bản thân nhận được sự công nhận. Với sự ham học hỏi và tư duy sáng tạo, họ không ngại thay đổi để bắt kịp xu hướng của thời đại.
Nhiệt huyết tuổi trẻ
Đối với Ngọc Thảo, nhiệt huyết chính là máu lửa, là sự hưng phấn và tràn đầy năng lượng trong từng phút giây, là việc dành hết tâm trí, năng lượng, ý chí và ý nghĩ để làm một việc mà bản thân cô vô cùng say mê.
Chỉ bắt đầu làm thực tập sinh tại Alphanam từ tháng 4/2023, và được nhận làm việc chính thức chỉ mới ba tháng gần đây, quan điểm của Thảo trong công việc vẫn luôn là "thử và sai" để tìm cách làm đúng.
Nhớ lại quá trình còn là thực tập sinh, Thảo cho biết, nhiều vấn đề mang tính ngoại cảnh không hay xảy ra khiến cô hoang mang không biết có nên tiếp tục hay không dù môi trường tại A79 rất năng động, nhiệt huyết và chân thành. Được lãnh đạo và đội ngũ truyền lửa, cô thay đổi cách tiếp cận với vấn đề xảy đến và lấy lại năng lượng để tiếp tục đóng góp giá trị cho công ty.
Thảo dấn thân vào nhiều hoạt động như lên ý tưởng và thực hiện chương trình phát nhạc hàng tuần để cổ vũ, tạo năng lượng cho mọi người, làm MC, biên đạo nhảy… Cô được thử, được cháy cùng đam mê và rất hạnh phúc khi truyền được ngọn lửa nhiệt huyết cho các thành viên khác.
Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ vẫn luôn cháy trong mỗi người gen Z của Alphanam, có khi mạnh mẽ, khi âm thầm và bền bỉ. Đối với gen Z Tăng Quỳnh Anh, sự nhiệt huyết là sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ các công việc với đồng đội mà không quản thời gian.
Cuối năm 2022, ban lãnh đạo A79 đưa ra chủ trương thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh cho người A79 khi Alphanam bắt đầu triển khai dự án với các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như IHG, Marriott… Quỳnh Anh nhận nhiệm vụ trợ giảng cho các lớp học mà học viên đều lớn tuổi hơn cô. Dù có những hồi hộp ban đầu, cô quyết tâm làm tốt khi nhìn thấy sự nỗ lực của mỗi người.
Quỳnh Anh thấy hạnh phúc vì các khóa học đầu tiên kết thúc thành công, cô được mọi người ghi nhận và chứng kiến họ ứng dụng tốt những thứ đã học vào công việc. Thậm chí, đến đầu năm nay, một số học viên cũ còn nhắn tin cho cô để xin lời khuyên về lộ trình học.
“Khi nhìn vào những điều quý giá như vậy, tôi cảm thấy ấm lòng vì đã tạo giá trị cho mọi người", Quỳnh Anh chia sẻ.
Với những người làm truyền thông nội bộ của Alphanam, biểu hiện của tinh thần nhiệt huyết là điều có thể cảm nhận được, từ năng lượng, đến hành động, cùng thời gian, rồi lặp lại với một và chỉ một mục tiêu chung mà đội ngũ dành hết sự tin tưởng.
“Nhiệt huyết không chỉ là sự hứng thú ban đầu, mà còn là sự kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu đến cùng”, Sơn Thành nhấn mạnh.
Chủ động với những thay đổi, dám nghĩ dám làm cũng là những điểm đặc trưng của nhiệt huyết tuổi trẻ. Theo gen Z Nguyễn Thị Lụa, nhân viên quản lý vận hành khách sạn của Công ty CP Altara Hospitality Group, mỗi ngày cô sẽ cố gắng làm những công việc thường ngày khác đi một chút, phần vì muốn bắt kịp xu hưởng của thời đại, phần vì sự sáng tạo khiến cô cảm thấy công việc trở nên thú vị hơn.
“Dù con đường mới có xa hơn, nhưng tôi cũng đã biết thêm một con đường, dù cách làm mới chưa được tốt, tôi cũng đã có thêm được kinh nghiệm. Tôi luôn cho rằng càng trải nghiệm tôi lại càng có nhiều kinh nghiệm hơn, và điều đó cũng giúp tôi có một góc nhìn toàn diện hơn về một vấn đề”, Lụa chia sẻ.
Tùng Anh