1. Kinh doanh

Đá lạnh cao cấp Nhật Bản gây 'sốt' ở Mỹ

Đá tinh khiết cao cấp của Kuramoto Ice được tìm mua nhiều tại Mỹ. Ảnh: Kuramoto Ice.

Theo Nikkei, cơn sốt ẩm thực Nhật Bản đã lan rộng trên toàn cầu, thậm chí đến mặt hàng đá lạnh tinh khiết có xuất xứ từ công ty Kuramoto Ice (TP Kanazawa, Nhật Bản) cũng trở nên nổi tiếng.

Doanh số ghi nhận tại thị trường Mỹ của sản phẩm đá cao cấp này đã tăng gấp 7 lần chỉ trong vòng 3 năm qua. Điều này nhờ vào danh tiếng được xây dựng qua các quán bar cao cấp và giờ đây, công ty đang hướng tới việc mở rộng kinh doanh sang các quốc gia khác.

Để tạo ra một sản phẩm hoàn thành, đá tinh khiết phải được loại bỏ các khoáng chất và tạp chất trong quá trình nước đóng băng. Đối với Kuramoto Ice, công ty phải mất đến 72 giờ để cải thiện và nâng cấp mức độ tinh khiết.

"Ở Mỹ, công ty sản xuất đá tinh khiết thường rất ít, trong khi nhu cầu của khách hàng đối với loại đá khó tan chảy và đẹp mắt này lại cao", ông Kazuhiko Kuramoto, Chủ tịch của Kuramoto Ice cho biết.

Nước máy tại Mỹ là loại nước cứng khiến cho việc loại bỏ khoáng chất tốn nhiều thời gian. Trong khi đó, nước tại Nhật lại mềm và có ít khoáng chất hơn.

Kuramoto Ice thường đảm nhận việc sản xuất và tạo hình đá ở Nhật Bản. Sản phẩm đá tinh khiết của công ty được vận chuyển đến Mỹ để sử dụng trong khoảng 300 quán bar và nhà hàng. "Loại đá này phổ biến ở các cơ sở cao cấp vì không làm thay đổi hương vị của rượu", công ty cho biết.

Vào năm 2020, doanh số bán hàng tại Mỹ đã đạt 10 triệu yen (gần 65.800 USD). Sang đến năm 2023, chỉ số này tăng vọt lên 70 triệu yen (hơn 460.000 USD). Sự tăng trưởng vượt bậc giúp tổng doanh thu của Kuramoto nâng lên mức kỷ lục 242 triệu yen (gần 1,6 triệu USD) vào năm ngoái.

Ngoài thị trường Mỹ, công ty cũng cung cấp cho các quán bar và nhà hàng cao cấp ở Australia và sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Singapore vào cuối năm nay.

"Cả hai quốc gia đều có nền văn hóa thưởng thức cocktail phát triển tốt và có thị trường tương tự Mỹ", ông Kuramoto nói.

Kuramoto Ice được thành lập vào năm 1923, nhưng cho đến năm 2015, công ty vẫn nhập đá từ các nhà sản xuất khác, sau đó đem về xử lý và bán lại.

Tuy nhiên, những nhà sản xuất đó đều cung cấp đá trực tiếp cho các siêu thị và cửa hàng tiện lợi nên công ty lo ngại về việc một ngày nào đó sẽ mất nguồn cung. Vì vậy, Kuramoto Ice đã quyết định tự sản xuất đá.

Hiện tại, các nhà sản xuất đá lạnh đang gặp khó khăn tại thị trường Nhật Bản. "Ngoài dân số giảm ở Nhật Bản, xu hướng giới trẻ hạn chế sử dụng rượu cũng đang tạo ra tác động", ông Kuramoto nói.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, quốc gia này có 672 nhà sản xuất đá vào năm 2022, chỉ bằng một nửa so với năm 2017. Thị trường nội địa thu hẹp là một yếu tố khác thúc đẩy Kuramoto Ice đẩy mạnh xuất khẩu.

Nhu cầu đang tăng cao nhanh chóng do sự tăng trưởng của Mỹ và ảnh hưởng của các ngôi sao trên mạng xã hội Nhật Bản. Họ thường giới thiệu sản phẩm của công ty trong thông qua các bài đăng.

Kuramoto Ice dự kiến doanh số năm 2024 tăng 24% lên 300 triệu yen (gần 2 triệu USD). Công ty cũng cho biết sẽ nâng công suất sản xuất lên 20% tại nhà máy Kanazawa trước năm 2025 để chuẩn bị cho các điểm đến xuất khẩu mới.

Anh Nguyễn

Tin khác