Cựu sinh viên UEB kể chuyện khởi nghiệp và ĐH không chỉ cung cấp kiến thức
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi và lắng nghe những chia sẻ về "câu chuyện người trẻ khởi nghiệp", từ đại diện một trong những gương mặt cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế - UEB (Đại học Quốc gia Hà Nội) khởi nghiệp thành công.
Anh Nguyễn Ngọc Quân (sinh năm 1992) - cựu sinh viên lớp QH-2010-E-QTKD Chuẩn quốc tế của Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty trách nhiệm hữu hạn Wine Việt Nam. Công ty hoạt động trong lĩnh vực Truyền thông Marketing sáng tạo, tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và phát triển nội dung số cho các doanh nghiệp.
Từng cạn vốn, ôm khoản nợ lớn vào năm 23 tuổi
Chia sẻ về niềm đam mê kinh doanh, anh Nguyễn Ngọc Quân cho biết: "Từ khi còn là một cậu học trò, tôi đã được chứng kiến những hoạt động kinh doanh nhỏ của gia đình và những người xung quanh.
Tôi bị cuốn hút bởi cách thức quản lý công việc và tạo ra giá trị cho cuộc sống, từ đó hình thành khát khao tìm hiểu sâu hơn về kinh doanh. Qua thời gian, tôi nhận ra rằng, kinh doanh không chỉ là việc kiếm tiền, mà còn là việc giải quyết các vấn đề, tạo ra giải pháp và mang lại giá trị cho không chỉ bản thân, gia đình mình mà còn cho cộng đồng".
Nhớ lại lý do lựa chọn theo học tại Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, anh cho biết, vì anh cần một nền tảng vững chắc về kinh tế và quản trị để theo đuổi đam mê của mình.
Do tham gia chương trình trao đổi với Đại học Uppsala tại Thụy Điển, quá trình học tập của chàng sinh viên kéo dài hơn các bạn cùng khóa.
Năm 2015, khi đang học năm thứ 4, anh quyết định tự mình khởi nghiệp. Anh chia sẻ: "Tôi muốn áp dụng ngay những gì đã được học vào thực tiễn, ngay thời điểm có nhiều năng lượng nhất, sẵn sàng tinh thần sáng tạo và khát khao thử sức trong lĩnh vực kinh doanh đang lớn mạnh".
Chứng kiến các mạng xã hội bùng nổ vào thời sinh viên, anh Quân lựa chọn lĩnh vực Truyền thông Marketing để khởi nghiệp. Đầu năm 2016, Công ty trách nhiệm hữu hạn Wine Việt Nam được thành lập.
Tuy nhiên, những ngày đầu khởi nghiệp không dễ dàng, trong đó khó khăn lớn nhất mà anh phải đối mặt là vấn đề tài chính ban đầu.
Chàng doanh nhân trẻ chia sẻ: "Với một doanh nghiệp mới thành lập, việc quản trị tài chính thường bị người quản lý xem nhẹ và tôi cũng không ngoại lệ. Chúng ta rất dễ tiêu tốn quá nhiều chi phí vào các khoản đầu tư thực sự chưa cần thiết, như thuê văn phòng ở vị trí đắc địa, trang trí, mua sắm đồ nội thất đắt tiền…
Nhưng trên đường dài, đây lại là "con dao hai lưỡi" với bất kì doanh nghiệp nào, nếu không tuân thủ quy tắc “để dòng tiền chảy nhiều vào những nơi phát sinh doanh thu - lợi nhuận thực tế”. Chỉ sau khoảng 1,5 năm khởi nghiệp, tôi cạn vốn và đối mặt với một số nợ tương đối lớn.
Sự mất niềm tin vào bản thân, sự rời bỏ của những người đồng đội đã từng đồng hành, sự nghi hoặc từ phía gia đình, bạn bè… là những áp lực khủng khiếp với một người trẻ 23 tuổi".
May mắn, trong giai đoạn ấy, anh đã thành công gọi vốn từ một số người bạn thân để vượt qua khó khăn. Điều này khiến anh có thêm một góc nhìn đúng đắn hơn về quản trị tài chính đầu tư và biết trân trọng những "quý nhân" hỗ trợ mình trong những ngày gian nan nhất.
Đến nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Wine Việt Nam đã hoạt động hơn 8 năm. Theo chia sẻ của Nhà sáng lập, công ty đã đạt được một số thành công đáng kể, bao gồm triển khai các chiến dịch truyền thông hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng như quốc tế, đạt hàng trăm triệu lượt tương tác trên các nền tảng trực tuyến và góp phần gia tăng sự nhận diện thương hiệu cho khách hàng.
Thành công của doanh nghiệp đến từ việc luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, lắng nghe nhu cầu của họ và không ngừng đổi mới để mang lại những giải pháp tốt nhất.
Ngoài ra, đội ngũ nhân sự luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công ty. Vị doanh nhân trẻ chú trọng vào việc xây dựng một môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích nhân viên không ngừng học hỏi và phát triển bản thân.
Diễn giả, người hướng dẫn thân thiết của sinh viên
Là "ông chủ" của một doanh nghiệp tự thân, anh Nguyễn Ngọc Quân luôn cho rằng, những kiến thức, kỹ năng được học trong trường đại học rất quan trọng.
Anh tâm sự, khi công ty thành lập được 3 năm, có một đợt pitching (thuyết trình dự án) lớn, anh đã phải hệ thống hóa lại kiến thức đã được học và tổng hợp nên cách thức trình bày theo cách học thuật, dễ hiểu nhất.
"Trường đại học đã giúp tôi không chỉ học tập các kiến thức lý thuyết mà còn là những trải nghiệm thực tế về điều hành, quản trị ngay trên ghế nhà trường, như tổ chức sự kiện, truyền thông, đào tạo đội nhóm… Các môn học về tài chính, quản lý rủi ro và kỹ năng giao tiếp đã giúp tôi xây dựng doanh nghiệp, điều hành và phát triển đội ngũ.
Điều này đã thực sự tạo nền tảng cho sự nghiệp của tôi sau này. Tôi luôn trân trọng, bởi, nếu không có nhà trường, cũng sẽ không có con người tôi hôm nay" - anh bộc bạch.
Doanh nhân trẻ còn cho biết, học đại học không chỉ là để lấy kiến thức, mà để rèn luyện tư duy, cách giải quyết vấn đề, ra quyết định và tạo dựng các mối quan hệ. Nhà trường đã giúp anh có những mối quan hệ quý báu trong ngành - những người sau này trở thành đối tác, khách hàng và đồng nghiệp.
Chính vì vậy, dù đã tốt nghiệp, cựu sinh viên Nguyễn Ngọc Quân vẫn thường xuyên đồng hành với nhà trường trong vai trò diễn giả, người hướng dẫn, nhà tuyển dụng trong các sự kiện lớn như Ngày Hội Việc làm UEB Jobfair, Cuộc thi Khởi nghiệp Business Challenges...
"Một số bạn trẻ đã đến gặp tôi với rất nhiều ý tưởng sáng tạo, tôi luôn cố gắng giúp họ hiện thực hóa ý tưởng của mình, thông qua việc tư vấn và kết nối với các đối tác có tiềm năng hỗ trợ.
Ngoài ra, công ty của tôi cũng luôn "mở cửa" đón nhận các sinh viên của nhà trường đến thực tập và trải nghiệm môi trường làm việc thực tế. Từ đó, giúp các bạn có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề mình đang theo đuổi" - anh bày tỏ.
Theo doanh nhân trẻ, khởi nghiệp là một hành trình dài và đầy thách thức. Để thành công, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng mềm và tinh thần làm việc nhóm.
"Đối với sinh viên khối ngành kinh tế, kiến thức mà các bạn học được ở trường sẽ là hành trang quan trọng cho quá trình khởi nghiệp. Tuy nhiên, cần luôn cố gắng tìm hiểu thêm về thực tế, đừng chỉ dựa vào lý thuyết" - anh chia sẻ.
Lời khuyên chân thành nhất của Nhà sáng lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Wine Việt Nam là nếu có cơ hội, mỗi sinh viên nên đi thực tập, làm cộng tác viên hoặc nhân viên part-time ngay từ năm thứ hai hoặc năm thứ ba, tại những doanh nghiệp thực thụ để tích lũy kiến thức, kĩ năng và gia tăng mối quan hệ sớm.
"Nếu may mắn, sinh viên có thể gặp được những người sếp, những tiền bối tử tế, sẽ có thể học thêm về đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Đây là những nền tảng quan trọng nhất đối với mỗi cá nhân trong quá trình tham gia thị trường lao động.
Điều quan trọng nhất mà tôi muốn nhắn nhủ là: Đừng sợ thất bại. Thất bại là một phần của quá trình trưởng thành và học hỏi. Mỗi thất bại đều sẽ dạy chúng ta những bài học quý giá không thể học được từ sách vở. Khởi nghiệp là một con đường không dễ dàng, nhưng nếu có đủ kiên nhẫn và đam mê, tôi tin rằng, các bạn sẽ đạt được thành công" - anh Quân nhấn mạnh.
Trần Trang