Cuối tuần dạo phố, nếm thử trái cây đặc sản Nhật Bản ngay trung tâm TP HCM
Ngày 5-10, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) - Văn phòng TP HCM giới thiệu gian hàng đặc biệt Japan Pop - Up Shop "Xin chào Nhật Bản" ở tầng 5 Trung tâm Thương mại Saigon Centre (quận 1), kéo dài đến ngày 12-10.
Đây là gian hàng được tổ chức lần đầu tiên, tuyển chọn những sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao nhưng còn ít người biết đến, do các doanh nghiệp có trụ sở tại Việt Nam nhập khẩu. Hơn 70 sản phẩm thuộc các nhóm nông sản, thực phẩm Nhật Bản thích hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của chị em nhân dịp 20-10 được giới thiệu.
Theo JETRO, sản phẩm nổi bật được lựa chọn tại sư kiện này là lê Nhật Bản với hương vị đặc trưng của mùa thu, tươi, giòn và vị ngọt sảng khoái. Lê Nhật Bản sẽ được mời khách dùng thử 4 lần/ngày.
Lê là loại trái cây tươi Nhật Bản được nhập khẩu chính ngạch sang Việt Nam, là loại quả theo mùa, thu hoạch vào tháng 9, 10 và 11 hằng năm. Có 3 giống lê Nhật Bản được nhập khẩu là Kousui, Housui và Nijuseki.
Tại gian hàng trên, lê Nhật Bản có giá khoảng 300.000 đồng/kg và được bán theo quả. Theo đó, 1 quả 415 gram có giá 125.000 đồng và hộp 3 quả khoảng 1kg có giá 299.000 đồng.
Trả lời câu hỏi của PV Báo Người Lao Động, ông Katsunori Nakazawa, Phó Chủ tịch điều hành JETRO, xác nhận Nhật có 3 loại quả được xuất khẩu chính thức sang Việt Nam là quýt, táo và lê. Trong đó, quả táo được đánh giá là thành công nhất khi mở cửa thị trường Việt Nam.
"Nhật Bản có rất nhiều loại trái cây tươi ngon nhưng quy chế về kiểm dịch thực vật rất nghiêm ngặt, đòi hỏi 2 bên phải đàm phán lâu dài để được mở cửa một loại quả mới. Chúng tôi đang đàm phán cho 2 loại quả mới là nho và đào tiên. Hy vọng 2 loại quả này sẽ được xuất hiện chính thức tại thị trường Việt Nam" – ông Katsunori Nakazawa bày tỏ.
Về việc thị trường Việt Nam đang bày bán nhiều loại nho mẫu đơn được giới thiệu là nho Nhật Bản nhưng khó xác định nguồn gốc, ông Katsunori Nakazawa cho rằng đó là vấn đề đáng quan ngại. "Trong hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Nhật Bản, chúng tôi có đầu mối tiếp nhận thông tin về sản phẩm giả, nhái thương hiệu và sẽ có biện pháp xử lý. Tuy vậy, đến nay, chưa có vụ việc nào bị thu giữ hàng hóa hay hình thức xử lý khác" – ông Nakazawa thông tin.
Theo khảo sát của phóng viên, lê Nhật Bản là loại lê có giá cao nhất trên thị trường hiện nay. TP HCM có bán nhiều loại lê nguồn gốc từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nam Phi… song nhiều loại có giá rất rẻ.
Tin-ảnh: Ngọc Ánh