Cuộc đua giao hàng trong 1 tiếng ở Hàn Quốc
Chuỗi siêu thị Emart tại Hàn Quốc vừa qua ra mắt dịch vụ giao hàng trong 1 giờ cho hơn 3.000 mặt hàng, bao gồm cả sushi và thịt ba chỉ.
Cụ thể, từ ngày 7/11, khách hàng tại các chi nhánh Wangsimni và Guro của Emart tại Seoul có thể đặt hàng qua ứng dụng Baemin và nhận hàng trong vòng một giờ. Đây là lần đầu tiên Emart tham gia vào thị trường thương mại nhanh, thường hứa hẹn giao hàng trong vòng 1-2 giờ, theo The Chosun Daily.
Thị trường thương mại nhanh đang mở rộng nhanh chóng ở xứ kim chi. Các ông lớn bán lẻ trực tiếp, vốn nổi tiếng với bãi đậu xe rộng rãi và nhiều lựa chọn sản phẩm đa dạng, cũng đang gia nhập cuộc đua thương mại nhanh để đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng thấy việc mua sắm tại cửa hàng là bất tiện.
Thương mại nhanh từng chỉ đồng nghĩa với giao đồ ăn, hàng tạp hóa hay đồ gia dụng thường mất đến tận chiều hoặc hôm sau mới đến, ngay cả khi đặt hàng vào buổi sáng. Tuy nhiên, sự phát triển của dịch vụ giao đồ ăn và những cải thiện trong cơ sở hạ tầng giao hàng đã giúp mở rộng thị trường thương mại nhanh.
"Những người tiêu dùng trẻ tuổi, vốn quen với dịch vụ giao thức ăn, giờ đây thấy việc hôm sau mới nhận được hàng hóa đặt là quá chậm. Họ sẵn sàng trả 3.000 won (2,14 USD) để được giao hàng ngay lập tức. Nhu cầu này đang thúc đẩy nhiều công ty tham gia vào thị trường thương mại nhanh", một người trong ngành nhận xét.
Sự phát triển của dịch vụ giao đồ ăn kéo theo sự xuất hiện của 400.000 nhân viên giao hàng trong ngành cũng giúp các dịch vụ giao nhanh sản phẩm khác thuận lợi mở rộng. Một chuyên gia khác trong ngành cho biết các hệ thống công nghệ thông tin được cải thiện để dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng và quản lý hàng tồn kho càng thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành này.
Baemin, ứng dụng giao hàng hàng đầu Hàn Quốc, đã giới thiệu dịch vụ B Mart từ năm 2019, giao hàng trong vòng 1 giờ cho các sản phẩm tươi sống, hàng gia dụng và đồ điện tử nhỏ, đánh dấu sự mở rộng ban đầu của ứng dụng này ngoài thực phẩm.
Các cửa hàng tiện lợi cũng nhảy vào cuộc đua thương mại nhanh, với hơn 15.000 địa điểm GS25 hiện cung cấp dịch vụ này, CU và 7-Eleven cũng đang khẩn trương phục vụ khách hàng. Kurly, nổi tiếng với dịch vụ giao hàng vào sáng sớm, cũng bắt đầu có dịch vụ giao trong vòng 1 giờ từ tháng 6.
"Chúng tôi đang thử nghiệm dịch vụ thương mại nhanh tại 2 địa điểm để nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng. Chúng tôi sẽ xem xét kết quả ra sao trước khi quyết định mở rộng hơn nữa", một nhân viên của Emart cho biết.
Xu hướng giao hàng tốc độ không chỉ giới hạn ở Hàn Quốc. Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, hiện cũng cung cấp dịch vụ giao thuốc theo toa trong vòng 30 phút tại 6 bang của Mỹ và có kế hoạch mở rộng dịch vụ này lên 49 tiểu bang vào tháng 1/2025.
Amazon cũng đang phát triển dịch vụ giao thuốc theo toa bằng máy bay không người lái trong vòng 60 phút. Ở Ấn Độ, các công ty còn đang cạnh tranh để cung cấp dịch vụ giao hàng trong vòng 10 phút.
Mai An