Công ty Trung Quốc muốn vượt mặt Dyson
Cách Thượng Hải khoảng 110 km, Tô Châu là một trong những thành phố lâu đời và nổi tiếng nhất Trung Quốc. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ecovacs, công ty đang vươn lên về lĩnh vực robot hút bụi tự động.
Ngoài dòng sản phẩm robot hút bụi tự động đang tấn công thị trường thế giới, Ecovacs còn sở hữu thương hiệu Tineco với dòng máy hút bụi lau sàn không dây. Khác với thị trường robot chủ yếu là đối thủ nội địa, Tineco sẽ phải đối đầu với một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị gia dụng: Dyson đến từ Anh.
Muốn rũ bỏ hình ảnh "hãng Trung Quốc bí hiểm"
Trụ sở tại Tô Châu là nơi diễn ra hầu hết công đoạn phát triển sản phẩm Tineco, từ ý tưởng ban đầu cho đến thành phẩm.
Trong chuyến thăm trụ sở Tineco, biên tập viên Ludovic Bechtold của trang tin Jeuxvideo được dẫn đến phòng trưng bày với nhiều sản phẩm như Floor One Switch 7, Floor One Stretch S6… bên cạnh một số thiết bị độc đáo gồm phụ kiện làm tóc, chăm sóc da mặt, robot nấu ăn.
Tiếp đến là các phòng nghiên cứu, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Tại đây có nhiều loại máy móc chuyên dụng để thử nghiệm độ bền, đảm bảo máy hút bụi lau sàn hoạt động ổn định dưới cường độ sử dụng cao hoặc va đập bởi người dùng.
Điểm đến cuối cùng là dây chuyền sản xuất, nơi hàng nghìn nhân công lắp ráp thành phần để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Các thiết bị được chuyển đến nhà kho, sẵn sàng đến tay người dùng.
Theo Bechtold, điểm thú vị là các phóng viên được thoải mái di chuyển, chụp ảnh hoặc quay phim trong nhà máy.
“Chúng khác xa hình ảnh khép kín, nghi ngờ mà chúng ta thường có với các thương hiệu Trung Quốc”, anh cho biết.
Trong chuyến thăm này, Romeo Luo, Giám đốc Tineco International cũng không giấu tham vọng cạnh tranh với những đối thủ lớn trên toàn cầu, dù Tineco hiện tại chưa có được độ nhận diện thương hiệu tốt.
Trong một thông báo vào tháng 7 vừa qua, Tineco dẫn số liệu từ nền tảng giải pháp TMĐT Stackline, cho biết họ trở thành thương hiệu máy hút bụi không dây bán chạy nhất trên Amazon trong 3 năm tại nhiều quốc gia như Pháp, Italy, Nhật Bản, Mỹ… Dù vậy, ông Luo thừa nhận nhiều người dùng mua sản phẩm của hãng mà thậm chí không biết gì đến thương hiệu.
Do vậy, Tineco muốn được nhìn nhận "như một thương hiệu toàn cầu, không chỉ là thương hiệu Trung Quốc", ông Luo cho biết.
Chiến lược khác biệt tại nước ngoài
Dyson được thành lập năm 1991 bởi nhà phát minh người Anh James Dyson, gắn liền máy hút bụi và thiết bị gia dụng cao cấp. Thương hiệu này tập trung phát triển sản phẩm với công nghệ tiên tiến, thiết kế đẹp.
Tại Anh, thị phần máy hút bụi của Dyson chiếm tới hơn 50%. Ở các thị trường lớn khác, Dyson cũng là thương hiệu cao cấp, được nhiều người dùng nhắm tới với mức giá cao.
Tineco tự định vị là thương hiệu "xa xỉ" giống Dyson, nhưng chiến lược quảng bá hoàn toàn khác. Thương hiệu này tập trung tiếp thị trên mạng xã hội và truyền miệng, thay vì chiến dịch quảng cáo rầm rộ.
Trong cuộc phỏng vấn năm 2023 với công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean, đại diện Tineco cho biết khác với máy hút bụi, máy lau sàn chưa quá phổ biến tại nước ngoài.
Do đó, công ty tập trung khái niệm “sản phẩm vệ sinh sàn khô và ướt” và cây lau nhà điện để người dùng quốc tế dễ dàng tiếp cận. Hãng cũng kết hợp bán hàng online trên Amazon và chuỗi bán lẻ lớn như Walmart, Costco để tăng độ phủ sóng.
Chiến lược này mang đến hiệu quả khi Tineco dần phổ biến tại Pháp, Đức, Mỹ, ghi nhận doanh số cao trên Amazon. Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu ở nước ngoài của Tineco tăng trưởng 24,2%, chiếm 30,9% tổng doanh thu.
“Trong những năm qua, chúng tôi liên tục định vị máy lau sàn là sản phẩm khác biệt trong suy nghĩ của khách hàng. Điều này khiến nhiều người dần chấp nhận máy lau sàn như một danh mục sản phẩm riêng”, đại diện Tineco chia sẻ.
Chính Dyson cũng là một "tay chơi mới" trong dòng sản phẩm máy hút bụi kèm lau sàn. Mẫu sản phẩm đầu tiên của hãng là V15s Detect Submarine mới chỉ ra mắt vào tháng 9/2023 ở tầm giá cao cấp, với giá bán lẻ 950 USD tại Mỹ. Dòng sản phẩm lau ướt tích hợp cũng mới có mẫu đầu tiên là WashG1 vào tháng 10 vừa qua.
Tineco cho thấy sự linh hoạt hơn khi thành lập công ty con tại nhiều khu vực cho chiến lược bản địa hóa, giúp điều chỉnh sản phẩm phù hợp với từng khu vực, chẳng hạn như máy giặt thảm tại Trung Đông và máy nướng bánh mì thông minh ở châu Âu.
Sau khi được người dùng nhận biết, Tineco tiếp tục cạnh tranh thị phần với danh mục máy hút bụi. Theo đánh giá, thiết bị của công ty nổi bật nhờ hiệu suất cao, chi phí hợp lý.
Dù vậy, vẫn còn nhiều người sở hữu sản phẩm Tineco nhưng không thực sự biết đến thương hiệu. Đây là điều công ty muốn thay đổi, với ý định tăng cường hiện diện tại các cửa hàng vật lý.
Phúc Thịnh