Công nghệ thay đổi cách quảng cáo thế nào?
Loạt sách Tiếp thị x.0 khám phá những thay đổi trong bối cảnh kinh doanh và cách những thay đổi đó sẽ tác động đến phương thức các nhà tiếp thị tiếp cận hoạt động tiếp thị. Phần đầu tiên, Tiếp thị 3.0: Từ sản phẩm đến khách hàng đến tinh thần, xem xét cách tiếp thị đã đi một vòng tròn đầy đủ trong quá trình phát triển của nó để phục vụ nhân loại.
Trong Tiếp thị 3.0, khách hàng không chỉ tìm kiếm sự hài lòng về chức năng và cảm xúc mà còn cả sự thỏa mãn tinh thần từ những thương hiệu họ lựa chọn. Như tựa phụ cho thấy, cuốn sách mô tả những thay đổi lớn từ tiếp thị lấy sản phẩm làm trung tâm (1.0) đến tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm (2.0) đến tiếp thị lấy con người làm trung tâm (3.0).
Rất hướng tới tương lai vào thời điểm xuất bản năm 2010, cuốn sách đã cung cấp một bản thiết kế để thu hút những khách hàng hiện đại đang tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có tác động tích cực đến xã hội.
Ngày nay, việc kết hợp các chủ đề bền vững trong tiếp thị là rất quan trọng để duy trì sự phù hợp, đặc biệt là trong bối cảnh Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc. Bằng cách điều chỉnh hoạt động tiếp thị với SDG, các doanh nghiệp có thể thể hiện cam kết của mình trong việc giải quyết những vấn đề lớn nhất của nhân loại.
Một trong những vai trò quan trọng của tiếp thị là truyền đạt giá trị và xây dựng lòng tin với khách hàng, cho phép các thương hiệu tác động đến hành vi của họ. Ví dụ, Procter & Gamble đang tận dụng tương quan truyền thông khổng lồ của mình để thúc đẩy sự thay đổi thông qua hoạt động tiếp thị.
Là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, P&G ủng hộ các chủ đề về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trong các chiến dịch kể chuyện thành công với các thương hiệu như Gillette, Always và Pampers.
Tiếp thị cũng chịu trách nhiệm mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng. Khi các sản phẩm và dịch vụ tiếp cận được các thị trường chưa được phục vụ đầy đủ, chúng ta tiến thêm một bước gần hơn đến một xã hội hòa nhập toàn diện, đây là chương trình nghị sự tổng quát của các Mục tiêu Phát triển Bền vững.
Một ví dụ thuyết phục là chương trình Next Billion Users (Tỷ người dùng tiếp theo), nơi Google tạo ra các sản phẩm công nghệ phù hợp cho những người dùng Internet lần đầu, chưa có kinh nghiệm. Với khả năng hiểu thị trường, phát triển các sản phẩm phù hợp và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, Google được trang bị tốt để đạt được mục tiêu này. Một sản phẩm như vậy là Google Lens, công cụ có thể giúp đọc to các từ ngữ cho những người mù chữ ở các nước đang phát triển.
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, nó thay đổi cách các nhà tiếp thị tương tác với khách hàng. Cuốn sách thứ hai, Tiếp thị 4.0: Dịch chuyển từ Truyền thống sang Công nghệ số, một lần nữa đi trước thời đại, khuyến khích các doanh nghiệp thích nghi với bối cảnh kỹ thuật số ngày càng tăng và thu hút các thế hệ am hiểu kỹ thuật số để biến họ thành những người ủng hộ trung thành.
Tiếp thị 4.0 lấy cảm hứng từ Công nghiệp 4.0, tiêu biểu cho phong trào hướng tới kỹ thuật số. Được giới thiệu như một chiến lược cấp cao của chính phủ Đức vào năm 2011, Công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - phác thảo sự phát triển của các hệ thống sản xuất trong việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số.
Tiếp thị 4.0 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thử nghiệm với tiếp thị kỹ thuật số để bổ sung cho cách tiếp cận truyền thống trong suốt hành trình của khách hàng. Việc áp dụng các chiến lược kỹ thuật số như tiếp thị nội dung và tiếp thị hợp kênh đã trở nên bắt buộc.
Philip Kotler, Hermawan Kartajaya, Iwan Setiawan/NXB Trẻ