Tọa lạc trong khu công nghiệp Tân Bình (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM), nhà máy Acecook Việt Nam là một trong những dây chuyền sản xuất thực phẩm ăn liền hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Với tuổi đời hơn 1 thập kỷ, đây cũng là “tọa độ” trải nghiệm quen thuộc của rất nhiều người tiêu dùng, kể từ khi những chuyến tham quan nhà máy Happy Tour đầu tiên được khởi xướng vào năm 2013.
Trước khi đến tay người tiêu dùng, mỗi sản phẩm Acecook Việt Nam phải đi một quãng đường dài, nghiêm ngặt ở các công đoạn - từ tuyển chọn nguyên liệu, chế biến cho đến đóng gói kỳ công. Để khách hàng được tận mắt chứng kiến quá trình này, Acecook Việt Nam đã “mở cửa” và chào đón người tiêu dùng đến tham quan nhà máy.
Điểm dừng chân đầu tiên là khu vực tầng trệt Instant Noodles Studio của tòa nhà văn phòng - nơi người tiêu dùng được cung cấp những thông tin lý thú về hệ sinh thái sản phẩm của Acecook Việt Nam, cũng như quá trình hình thành và phát triển của công ty tại thị trường Việt Nam.
Nếu nguyên liệu tinh tuyển làm nên hương vị đặc trưng cho từng sản phẩm, thì dây chuyền sản xuất cùng quy trình kiểm soát nghiêm ngặt chuẩn Nhật là bí quyết tạo nên chất lượng đồng nhất cho những sản phẩm mang thương hiệu Acecook Việt Nam.
Những câu chuyện về thương hiệu, sự phổ biến toàn cầu của mì ăn liền, quy trình sản xuất và đóng gói… cũng được tiết lộ tại đây. Đặc biệt, người tiêu dùng có cơ hội làm rõ những hiểu lầm về “món ăn quốc dân” thông qua việc giao lưu, đặt câu hỏi và lắng nghe chia sẻ từ đại diện Acecook Việt Nam. Các mini-game và phần quà lưu niệm hấp dẫn cũng góp phần tăng thêm sự hào hứng cho khách tham quan.
Rời trạm “lý thuyết” với hành trang là kiến thức khoa học lý thú về công nghệ sản xuất mì ăn liền, người tiêu dùng tiếp tục đến với điểm trải nghiệm tiếp theo - mục sở thị quy trình sản xuất mì ăn liền trên dây chuyền hiện đại tại khu vực nhà máy.
Qua hành lang dài bằng kính, đoàn tham quan có thể quan sát cận cảnh 11 công đoạn sản xuất một gói mì ăn liền: Trộn bột, cán tấm, cắt tạo sợi, hấp chín, cắt định lượng và bỏ khuôn, làm khô, làm nguội, cấp gói gia vị, đóng gói, kiểm tra chất lượng, đóng thùng. Dưới sự giải thích sinh động của hướng dẫn viên, đặc biệt tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín, nghiêm ngặt chuẩn công nghệ Nhật Bản, người tiêu dùng có thể an tâm với chất lượng sản phẩm.
Một trong những công đoạn thu hút sự quan tâm là hấp và làm khô mì. Đoàn tham quan sẽ “theo chân” các sợi mì đi qua từng khâu từ làm chín bên trong tủ hấp bằng hơi nước ở nhiệt độ khoảng 100 độ C; cắt ngắn và đưa vào khuôn chiên; chiên qua dầu cọ ở nhiệt độ khoảng 160-165 độ C trong khoảng 2,5 phút. Suốt quá trình chiên, dầu được bổ sung liên tục thông qua hệ thống định lượng tự động và nhiệt độ luôn duy trì ổn định. Theo đó, các yếu tố chất lượng dầu chiên, nhiệt độ chiên và tính an toàn của mì ăn liền đều được đảm bảo.
Để kiện toàn chất lượng ở mức tối đa, mỗi sản phẩm phải đi qua 3 thiết bị kiểm tra gồm máy dò kim loại, máy cân trọng lượng và máy dò dị vật (máy X-ray).
Mức độ tự động hóa của dây chuyền sản xuất lên đến 90% và nhân lực chủ yếu tập trung khâu đóng gói. Nhờ đó, một dây chuyền sản xuất mì gói của nhà máy có thể sản xuất khoảng 600 gói mì/phút. Với dây chuyền sản xuất mì ly, năng suất vào khoảng 420 ly mì/phút.
Tự nhận là fan mì Hảo Hảo và có thể “kể vanh vách” các sản phẩm nhà Acecook Việt Nam, Trần Thị Bảo Châu (sinh viên Đại học Kinh tế - Tài Chính) vẫn không khỏi bất ngờ khi xem cận cảnh dây chuyền sản xuất hoành tráng tại nhà máy. “Mẹ vẫn bảo mình không nên ăn mì vì không tốt cho sức khỏe. Nhưng sau chuyến đi, mình có thể tự tin chia sẻ cho mẹ nghe về quy trình sản xuất an toàn và chất lượng của mì ăn liền Acecook. Một điều thú vị khác mà mình ‘lượm lặt’ được là nguyên liệu chính làm mì ăn liền là bột lúa mì và màu được tạo nên từ chiết xuất củ nghệ. Giờ mình mới hiểu tại sao sợi mì Hảo Hảo lại có vị ngon đặc trưng và đậm đà đến thế”, Bảo Châu hào hứng.
Trở lại với Happy Tour lần thứ 2, chị Nhâm Thị Ngân Hà (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thừa nhận “niềm vui vẫn vẹn nguyên như lần đầu”. Điều thay đổi duy nhất mà chị nhận thấy là sự đầu tư của Acecook Việt Nam để làm mới trải nghiệm cho khách tham quan. Chẳng hạn nâng cấp hành lang đẹp hơn, thay đổi khu vực tiếp đón, bổ sung sản phẩm mới để khách trải nghiệm… “Sau khi gia tour tham quan, tôi rất tự tin để chia sẻ thông tin hữu ích cho hội chị em. Quan trọng hơn, tôi còn bỏ túi nhiều mẹo hay khi nấu mì, đảm bảo bữa ăn cho cả nhà vừa ngon, lại dinh dưỡng”, chị Ngân Hà bày tỏ.
Sau khi tận mắt chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất qua hành lang thiết kế đặc biệt, khách tham quan được phục vụ những ly mì nóng hổi và thưởng thức những sản phẩm mới nhất của Acecook Việt Nam.
Để tăng thêm niềm vui cho khách tham dự, Acecook Việt Nam gửi tặng khách tham quan nhà máy quà lưu niệm ý nghĩa, cùng phần quà thiết thực đến từ các thương hiệu quen thuộc như Hảo Hảo, Đệ Nhất, Modern, Siu Kay…
“Chúng tôi thiết kế chương trình tour theo tiêu chí vừa vui, vừa ăn ngon, vừa có quà mang về. Bên cạnh đó, với từng đối tượng tham quan như học sinh, sinh viên, các cô bác nội trợ, đoàn thể… chúng tôi sẽ linh hoạt điều chỉnh các hoạt động cũng như thông tin truyền tải một cách phù hợp, đảm bảo mọi người dễ tiếp cận và hài lòng nhất có thể”, anh Đặng Quang Vinh - Bộ phận Quan hệ công chúng, Văn phòng Tổng giám đốc - chia sẻ.
Được triển khai tại 3 nhà máy của Acecook Việt Nam ở TP.HCM, Đà Nẵng và Vĩnh Long, Happy Tour đang góp phần đưa sản phẩm của thương hiệu đến gần hơn với người dân ở ba miền đất nước. Không ngừng bổ sung các mảnh ghép trải nghiệm đặc sắc qua mỗi năm, hoạt động trở thành điểm đến của đông đảo người tiêu dùng yêu mến Acecook Việt Nam nói chung và các nhãn hiệu mì ăn liền “quốc dân” nói riêng.
Đáp lại tấm chân tình đó, có đến khoảng 97% khách bày tỏ sự hài lòng sau khi trải nghiệm tour tham quan nhà máy trong năm 2024 (theo khảo sát Acecook Việt Nam). Con số này phần nào minh chứng cho thành công của đội ngũ Acecook Việt Nam trên hành trình chinh phục trái tim hàng triệu người tiêu dùng Việt xuyên suốt hơn 3 thập kỷ gắn bó.
“Tôi nghĩ chữ Happy trong tên chương trình thể hiện rõ nhất ở sự hài lòng của khách hàng sau khi bước ra khỏi nhà máy và lên xe trở về. Với đội ngũ nhân viên Acecook Việt Nam, đây còn là cơ hội để lắng nghe tâm tư của người tiêu dùng. Mỗi năm chúng tôi đón tiếp khoảng 11.000 khách, đồng nghĩa có thể nhận lại hàng chục nghìn chia sẻ quý giá để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm hài lòng hơn nữa mong đợi của khách hàng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chúng tôi trao đi những giá trị cốt lõi mà Acecook kiên định theo đuổi suốt nhiều thập kỷ”, chị Trương Ái My - Bộ phận xúc tiến Phát triển bền vững, Acecook Việt Nam - chia sẻ.
Tú Chi - Duy Hiệu
Tin khác