Chuẩn bị cho thế trận lớn
Kết quả của chiến lược tái tạo này đã được chứng minh rõ ràng trong chu kỳ tài chính 2023-2024. Coteccons không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận, mà còn phát triển ở các khía cạnh khác như sự lành mạnh của sức khỏe tài chính, sự linh hoạt của hệ thống quản lý, và tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự. Tất cả đều nhằm hướng đến mục tiêu trở thành một doanh nghiệp tỷ đô vươn ra khu vực và quốc tế.
"Kẻ mộng mơ" đang đi đúng đường
PV: Trước thành tựu kinh doanh mà Coteccons đã đạt được, ông chắc chắn là người hạnh phúc nhất. Ngoài ra, những trải nghiệm và kết quả trong năm qua còn có ý nghĩa gì với Coteccons từ góc nhìn của ông?
Ông Bolat Duisenov: Những con số về doanh thu, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh tất nhiên khiến tôi hạnh phúc. Song, điều khiến tôi còn hạnh phúc hơn là sự trưởng thành của đội ngũ và sự gắn kết giá trị của người Coteccons. Đây mới thực sự là chìa khóa để mở ra những triển vọng lớn hơn và bền vững hơn, thay vì chỉ là sự thăng hoa tức thời hay sự phát triển mang tính đánh đổi.
Bốn năm trước, khi mới bắt đầu chiến lược mới và nói về những mục tiêu lớn, chúng tôi đã bị nhiều người cho là ảo tưởng và tự tôi cũng gọi mình mà “kẻ mộng mơ”. Hẳn là lần đầu tiên trong ngành xây dựng Việt Nam, có kẻ “huyên thuyên” về quyết tâm theo đuổi tính minh bạch, về sự cấp thiết của thực hành ESG, về tâm nguyện nâng cao vai trò và giá trị của lực lượng công nhân… Đối với nội bộ Coteccons, đó cũng là lần đầu tiên được nghe nói về những ý tưởng lớn và mục tiêu vượt tầm.
Tôi tự cho phép mình là “kẻ mộng mơ” bởi tôi tin rằng điều đó đang giúp tôi nhìn về công ty và ngành nghề từ góc độ mới. Đó cũng là phẩm chất khiến chúng tôi dám làm những thứ chưa từng làm. Và tôi tin đó mới là động lực để vươn ra khỏi lối mòn, gánh vác được áp lực đè nặng và vượt thoát khỏi bão tố đe dọa cả sinh mệnh của doanh nghiệp.
Thế nên, kết quả tốt đẹp trong năm qua không chỉ để hạnh phúc và tự hào, mà còn giúp xác nhận rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Qua đó, cổ vũ người Coteccons dám tiếp tục “mơ” và nỗ lực theo đuổi giấc mơ lớn của mình.
Vậy “mộng mơ” có phải là một phẩm chất mới cần có và nên có trong DNA của người Coteccons?
Mộng mơ trong trường hợp này có nghĩa là mở rộng tầm nhìn và chủ động học hỏi. Nếu trước đây các kỹ sư Coteccons chỉ tập trung vào chuyên môn xây dựng và giới hạn trong công trường, thì nay tầm quan sát đã được mở rộng. Để phát triển bản thân và doanh nghiệp, người Coteccons cần có kiến thức rộng, khao khát chinh phục và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.
Đó là lý do tôi nói rằng tôi thấy hạnh phúc hơn bởi sự trưởng thành và nâng tầm của người Coteccons. Bên cạnh đội ngũ kỹ sư giỏi và tận tụy với công việc, chúng tôi có - ngày càng hùng hậu - những con người có tinh thần chủ động, kỹ năng lãnh đạo và khao khát chinh phục mục tiêu mới. Mọi người có thể cảm nhận được khí thế này khi tiếp xúc với hầu hết kỹ sư trẻ của chúng tôi.
Quên cuộc chạy đua dẫn đầu thị trường đi!
Đà tăng trưởng mạnh mẽ và khí thế hùng tráng như đang có khiến Coteccons liên tục nâng cao mục tiêu. Gần đây, Công ty có vẻ không còn quan tâm về cuộc chạy đua dẫn đầu thị trường (market leader) nữa, mà đã nói về vị thế “thủ lĩnh ngành” (industry leader). Ông có thể chia sẻ gì về điều này?
Mục tiêu tối cao của chúng tôi là trở thành doanh nghiệp mà tất cả các bên liên quan đều xem là lựa chọn hàng đầu. Để thực hiện điều này, Coteccons phải tư duy theo hướng tạo ra giá trị bền vững, không phải chỉ đơn thuần giành lấy thị phần. Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng tiêu chuẩn mới cho ngành, từ chất lượng xây dựng đến an toàn lao động và thực hành ESG. Thay vì hạ giá để có được hợp đồng, chúng tôi nỗ lực nâng cao giá trị thực cho khách hàng. Sứ mệnh của chúng tôi là định hình và dẫn dắt ngành, đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất được lan tỏa, tạo nên môi trường xây dựng lành mạnh và phát triển bền vững.
Cụ thể hơn, Coteccons đã - đang làm gì trên vị thế industry leader và xứng đáng được nhìn nhận ở vị thế đó, thưa ông?
Chúng tôi đã áp dụng và thực hành nhiều hệ thống tiêu chuẩn mới, không chỉ trong chất lượng xây dựng mà còn trong quản trị và chăm sóc người lao động. Điều này đã tạo nên một tác động tích cực đến toàn ngành. Chúng tôi tiên phong trong việc phát triển các dịch vụ và sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ hiện đại để mang lại lợi ích lâu dài cho khách hàng. Đồng thời, Coteccons cam kết thực hiện các tiêu chuẩn ESG sâu rộng, tạo ra một môi trường làm việc bền vững và có trách nhiệm với xã hội. Nhờ những nỗ lực này, chúng tôi đã chứng minh được vai trò tiên phong của mình trong ngành, và hy vọng rằng các doanh nghiệp khác sẽ cùng đồng hành để nâng cao giá trị chung cho toàn ngành.
“Mộng mơ” nhưng chân luôn đứng vững trên mặt đất
Sau cột mốc thành công của năm qua, chiến lược và mục tiêu sắp tới của Coteccons là gì? Công ty có thay đổi nào trong định hướng dài hạn hay điều chỉnh mục tiêu kế hoạch 5 năm như đã công bố?
Chúng tôi vẫn duy trì các mục tiêu lớn của mình, như đạt 1 tỉ USD vốn hóa và 3 tỉ USD doanh thu vào năm 2028-2029. Để đạt được điều này, Coteccons cần có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên đến 30% và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, cũng như thị trường. Chúng tôi đã xác định các nhiệm vụ chiến lược cụ thể, đồng thời đẩy mạnh chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng quốc tế.
Tình hình của các mảng kinh doanh mới, đặc biệt là mảng phát triển thị trường quốc tế, đang ra sao, thưa ông?
Mọi lĩnh vực đều đang tiến triển tốt. Trong đó, Covestcon đã chứng tỏ hiệu quả trong đầu tư tài chính, và các doanh nghiệp mà chúng tôi đã M&A như Sinh Nam và UGVN đang hòa nhập vào hệ sinh thái của Coteccons. Về thị trường quốc tế, chúng tôi đã nỗ lực xây dựng các mối liên kết và thâm nhập vào nhiều thị trường tiềm năng như Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc và Ấn Độ. Dù thách thức lớn nhưng triển vọng rất hấp dẫn, và tôi tin rằng Coteccons sẽ mang về nhiều thành công từ các thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Ông có thể chia sẻ một vài nguyên tắc và tiêu chí quan trọng nhất của Coteccons khi phát triển thị trường ở nước ngoài không?
Chúng tôi luôn đặt sự an toàn và tin cậy lên hàng đầu. Đồng hành với những khách hàng thân thiết là nguyên tắc đầu tiên để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Một doanh nghiệp chỉ thực sự vĩ đại khi phát triển vì con người
Một trong những phương diện đưa Coteccons nổi bật trong thời gian qua là các hoạt động xã hội. Ông có thể thuyết minh gì thêm về triết lý và mục tiêu của công ty khi thực hiện các hoạt động này?
Các hoạt động xã hội của Coteccons mà công chúng thấy được trên truyền thông là phần đại diện cho chiến lược phát triển bền vững và yêu cầu thực hành ESG có chiều sâu mà Coteccons đã triển khai. ESG là một trong những phương diện mà Coteccons tiên phong lan tỏa nhận thức và nâng cao tiêu chuẩn thực hành với tư cách industry leader. Chúng tôi tuyệt đối nói không với việc “tẩy xanh” (greenwashing), chỉ dùng các hoạt động CSR như công cụ truyền thông hay làm ESG hời hợt.
Coteccons đã đầu tư nghiêm túc cả nhân lực, thời gian và ngân sách cho việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Công ty đang áp dụng nhiều tiêu chuẩn mới, nỗ lực vượt lên mức tuân thủ và hướng tới xây dựng thang tiêu chuẩn cao hơn cho chính mình.
Khi đầu tư cho ESG, chúng tôi cũng đã xây dựng cho mình lợi thế cạnh tranh mới. Đây là tiền đề giúp chúng tôi mở ra cơ hội lớn với phân khúc doanh nghiệp FDI và những khách hàng có yêu cầu cao về các tiêu chuẩn phát triển bền vững.
Vì vậy, cùng với chiến lược đa dạng hóa, ESG là một chiến lược tất yếu phải kiên định thực hiện của Coteccons.
Trong phạm trù rộng của ESG, ưu tiên trọng tâm của Coteccons hiện nay là gì, thưa ông?
Trong toàn bộ chiến lược phát triển, triết lý xuyên suốt và mục tiêu cao nhất của Coteccons là phát triển vì con người, phục vụ cho nhân sinh và sự bền vững của cộng đồng – xã hội. Do vậy, con người luôn luôn là trọng tâm trong mọi lựa chọn của chúng tôi.
Theo triết lý và mục tiêu đó, ưu tiên chăm sóc hàng đầu và trên hết của chúng tôi chắc chắn là con người, từ đội ngũ nhân sự trực tiếp của Coteccons đến lực lượng thi công – lao động gián tiếp của Công ty. Chúng tôi đề cao sự an toàn, tôn trọng nhân phẩm và góp phần nâng cấp tiêu chuẩn phúc lợi cho người lao động. Đây là nhiệm vụ thường trực và nỗ lực hành động liên tục chứ không phải là vài chiến dịch đơn lẻ. Chúng tôi đã và đang đầu tư cho các hoạt động có chiều sâu để tạo nên tầm ảnh hưởng rộng hơn và giá trị cao hơn.
Đó là lý do mà chương trình “Xây Tết” của Coteccons luôn mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Chúng tôi xem lực lượng công nhân là một động lực chính trên hành trình phát triển của mình.
Trong quan niệm của tôi, nếu kết quả kinh doanh không phục vụ cho lợi ích thực sự của con người thì đó là một thành tựu vô nghĩa. Một doanh nghiệp theo đuổi sự tăng trưởng mà không tạo được giá trị thực cho cộng đồng thì dù lớn mạnh đến đâu cũng không thể trở thành một doanh nghiệp vĩ đại được.
Ngọc Hà