Chủ động đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Anh Dương Hữu Điện, thôn Bình Thượng, xã Chiêu Vũ, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Trước đây, sản phẩm khô heo mác mật của gia đình chủ yếu bán qua phương thức giao dịch truyền thống như trưng bày tại cửa hàng và giao cho các đại lý trong và ngoài huyện. Tháng 8/2023, sản phẩm heo dẻo mác mật được đánh giá, phân hạng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện, gia đình đã chủ động tham gia phát triển cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử qua các sàn TMĐT như: Buudien.vn (trước đây là sàn Postmart.vn), Shopee... Hiện nay, trung bình mỗi tháng, tôi tiêu thụ khoảng 3.000 sản phẩm qua các kênh sàn TMĐT. So với trước đây, thị trường được mở rộng ra rất nhiều tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Thái Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh… Hiện nay, tôi đang tập trung phát triển thêm kênh bán hàng trên ứng dụng Tiktok Shop.
Không chỉ riêng gia đình anh Điện, hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm để đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Điển hình như HTX Chế biến nông sản Lụa Vy, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng. Chị Vy Thị Lụa, Giám đốc HTX cho biết: Hiện nay, sản phẩm trà diếp cá Lụa Vy của chúng tôi đã được đánh giá, phân hạng đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện. Để phát triển cửa hàng số trên sàn TMĐT, từ năm 2023 đến nay, HTX đang phối hợp với các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi Live Stream bán hàng, đưa sản phẩm trà của HTX lên Shopee, Tiktok Shop...Từ khi tham gia bán hàng trên các sàn TMĐT, trung bình mỗi ngày HTX xuất bán từ 100 đến 200 sản phẩm, lúc cao điểm lên đến 500 - 600 sản phẩm, tăng gấp đôi so với trước đây.
Việc bán hàng trên sàn TMĐT không chỉ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản ra ngoài tỉnh mà còn giúp các hộ nông dân tăng thu nhập, giảm bớt rủi ro khi “được mùa mất giá, được giá thì mất mùa”... Hiện nay, toàn tỉnh đã thực hiện đánh giá, phân hạng và công nhận 106 sản phẩm OCOP, trong đó có 20% chủ thể phân phối các sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT.
Ông Phạm Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Để tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP phân phối sản phẩm trên các sàn TMĐT, hằng năm, đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 2 - 3 lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho các chủ thể OCOP về quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại số; tạo các mẫu mã, bao bì mới phù hợp với sản phẩm... Qua đó, góp phần mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm nông sản của tỉnh đối với việc quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và phát triển thị trường.
Chị Chu Ngọc Lan, quận Long Biên, thành phố Hà Nội chia sẻ: Là người Lạng Sơn xa quê, trước đây khi muốn mua món đặc sản ở quê hương thì tôi đều phải nhờ người nhà mua rồi gửi xe khách lên rất bất tiện. Nhưng từ khi biết các sản phẩm OCOP của Lạng Sơn cũng được bày bán trên các sàn TMĐT tôi đã đặt mua và sử dụng. Tôi thấy việc mua hàng trên các gian hàng số như này rất tiện lợi, nhanh chóng, lại còn thường xuyên được chiết khấu giảm giá. Từ nay, khi nào muốn mua các sản phẩm như: trà diếp cá Lụa Vy, khau nhục Mai Sao... thì tôi chỉ cần lên mạng đặt mua mà không cần đến tận cửa hàng.
Có thể thấy, trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chủ thể OCOP cũng cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo dựng niềm tin, từng bước khẳng định uy tín với người tiêu dùng.
MAI LINH