Cho thuê kệ, cứu hiệu sách
Năm 2022, anh Imamura đã đến thăm hàng chục hiệu sách đã tồn tại được trước sự cạnh tranh gay gắt với những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon. Một số hiệu này đã mở thêm quán cà phê hoặc cả phòng tập thể dục. Tuy nhiên, anh nghĩ: "Điều đó giống như cầm đèn chạy trước ô tô. Bởi nếu một phòng tập thể dục có lợi nhuận cao hơn, 90% số cửa hàng có thể trở thành phòng tập thể dục, chỉ 10% dành cho việc bán sách”.
Cửa hiệu của Imamura chỉ rộng 53m2, nhưng có 364 kệ sách gồm cả sách mới và cũ, đủ lĩnh vực, từ chiến lược kinh doanh, truyện tranh manga đến võ thuật. Mỗi kệ sách giống như một phiên bản thực sự của một tài khoản mạng xã hội, nơi người bán có thể thể hiện bản thân như trên Instagram hoặc Facebook, bỏ qua hẳn những thuật toán gợi ý cho những người bán hàng trực tuyến.
Tại đây, hàng trăm người thuê kệ khác nhau, với giá thuê 4.850-9.350 yen mỗi tháng, từ cá nhân, công ty đến các nhà xuất bản nhỏ. Hiện tại, cửa hiệu sách tên Honmaru của Imamura chỉ mới có ở Tokyo, nhưng anh hy vọng có thể mở rộng sang các khu vực khác. Theo Quỹ Văn hóa công nghiệp xuất bản Nhật Bản, 1/4 các thành phố của Nhật Bản không có hiệu sách, trong đó có hơn 600 hiệu sách đóng cửa trong vòng 18 tháng tính đến tháng 3 năm nay.
Rokurou Yui, 42 tuổi, rất hài lòng với 3 hiệu sách chia sẻ kệ sách của mình ở khu vực Tokyo. Theo ông, chủ các hiệu sách thông thường đặt những cuốn sách lên kệ vì họ phải bán chúng để duy trì hoạt động kinh doanh, bất kể sở thích cá nhân của họ là gì. “Nhưng ở đây, chúng tôi chỉ bán những cuốn sách được người khác giới thiệu với niềm đam mê và tình yêu mãnh liệt”, ông nhấn mạnh.
Yui và cha mình là Shigeru Kashima, 74 tuổi, một giáo sư văn học Pháp, đã mở hiệu sách chia sẻ đầu tiên của họ mang tên Passage vào năm 2022. Hai cha con mở thêm 2 cơ sở nữa và cơ sở thứ 4 vừa được mở bên trong một trường dạy tiếng Pháp ở Tokyo vào tháng 10. Passage có 362 kệ hàng và người bán thu hút khách bằng các nỗ lực tiếp thị của riêng họ, thường là trực tuyến. Điều này trái ngược với các hiệu sách thông thường vốn chỉ dựa vào nỗ lực bán hàng của chủ hiệu sách. Vào những ngày cuối tuần, cửa hàng của ông Yui trở nên sôi động hơn, đôi khi “trông như một hộp đêm đông đúc với những khách độ tuổi 10, 20, 30”. Theo ông Yui, khách hàng và chủ kệ sách đến hiệu sách không chỉ để mua bán sách mà còn để trò chuyện về sách.
Tờ Japan Today đưa tin, vào tháng 3 vừa qua, Bộ Công nghiệp Nhật Bản đã thành lập một nhóm dự án để nghiên cứu cách hỗ trợ các hiệu sách. Báo cáo của bộ này nhận định: “Các hiệu sách là trung tâm truyền tải văn hóa và là tài sản cực kỳ quan trọng đối với xã hội trong việc duy trì các ý tưởng đa dạng và ảnh hưởng đến sức mạnh quốc gia”.
HẠNH CHI